Ngày 08/5/2017, 19 Linh mục thuộc 02 giáo hạt là Vàng Mai, Thuận Nghĩa thuộc Giáo phận Vinh đã có văn bản phản đối (ký tập thể) việc đấu tố Linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, xã An Hòa và Linh mục Nguyễn Đình Thục, Quản xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An).
Ngay từ đầu của văn bản, không lấy hiểu lấy cứ liệu nào, chứng cứ từ đâu mà văn bản cáo buộc chính quyền tỉnh Nghệ An, huyện Quỳnh Lưu đứng đằng sau cái gọi là “đấu tố” (theo cách nói của văn bản do 19 Lm đồng ký tên) 2 Lm Nam và Thục. Văn bản cũng liệt kê ra khá đầy đủ các hoạt động của 2 chủ thể chính là các cơ quan báo đài, truyền thông và của các tổ chức đoàn thể quần chúng tại huyện Quỳnh Lưu và một số địa phương thuộc tỉnh Nghệ An (nhất là hội cựu chiến binh các cấp). Mặc dù việc báo chí lên tiếng của họ được thực hiện theo luật báo chí và việc lên tiếng của các tổ chức đoàn thể xuất phát từ sự bức xúc của họ đối với hành vi vi phạm pháp luật của 2 Linh mục này thời gian qua, đặc biệt là nội dung cuộc lễ do Lm Đặng Hữu Nam thực hiện vào chiều ngày 30/4/2017: Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận công lao của thế hệ người Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và nhất là sự kiện 30/4/1975.
Văn bản lên tiếng của 19 Linh mục thuộc 2 Giáo hạt Thuận Nghĩa, Vàng Mai (Giáo phận Vinh) – Nguồn: FB.
Đáng nói hơn, dù ai cũng biết căn nguyên của việc phản đối, tuy nhiên, mặc nhiên như không biết bản chất thực sự của các hoạt động tuần hành, biểu tình dưới danh nghĩa khởi kiện Formosa và đặc biệt nội dung cuộc giảng lễ hôm 30/4/2017. Văn bản của 19 Linh mục đồng ký tên cho rằng, việc phản đối xuất phát từ việc chính quyền ngăn cấm, bảo vệ cho công ty Formosa, không đứng về phía người dân. Với riêng điều này, 19 Linh mục đã vi phạm nghiêm trọng giới răn ‘Không làm chứng dối” của giáo lý đạo Công giáo!
Có thể dưới góc nhìn của những người đồng đạo, cùng chức vụ Linh mục, việc các Linh mục thuộc Giáo hạt Vàng Mai, Thuận Nghĩa đứng ra bảo vệ, ủng hộ Lm Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình thục hoàn toàn là chuyện dễ hiểu, dễ thông cảm. Nhưng xin thưa, các vị (19 Lm) không phải là những tên Chí Phèo hay phường con buôn để muốn nói gì thì nói, muốn “tát bùn sang ao” thì cứ việc làm. Các vị là người hơn ai hết hiểu hết cái lẽ thị phi, đúng đắn ở đời. Và có một điều chắc chắn là không ai trong 19 vị không biết hoặc không nge đến cái âm mưu, ý đồ đằng sau những hành động nhân danh công lý, hòa bình, sự thật và lẽ sống của Lm Nam, Lm Thục.
Nói như thế để thấy, họ không xứng đáng để được các vị đứng ra bảo vệ một cách công bình và khách quan. Họ lại càng không xứng đáng để các vị bất chấp mọi sự, kể cả việc bị dư luận dè bỉu bởi làm thế các vị ngay lập tức sẽ bị dư uận cho rằng đồng lõa với Lm Nam, Lm Thục. Đó còn chưa nói đến dư luận sẽ nghĩ các vị có phần trong số tiền nhơ bẩn mà 2 vị đồng đạo, cùng nghề với các vị nhận được từ bên ngoài!
Giáo hội Công giáo nói chung, Giáo hội địa phận Vinh nói riêng đang dứng trước những xu thế có tính sống – còn. Nếu thiếu đi sự tỉnh táo, có thể cái giá mà Giáo phận Vinh lãnh nhận sẽ không nhỏ một tí nào. Có thể cái gì đó mất thì sẽ lấy được ngay trong chốc lát, nhưng nếu danh tiếng, hình ảnh bị mất thì muốn lấy lại không chỉ cần thời gian!
CHÚA ƠI, SAO QUÁ NHIỀU GIU ĐA
Viễn
Những ai theo Công giáo, chắc chắn luôn có trong tim hình ảnh Đức chúa cao cả và thiêng liêng cả mình bị đóng vào cây Thánh giá . Hinh ảnh Đức Chúa bị đóng đinh vào cây Thánh giá cũng đã trở thành một trong những biểu tượng của Công giáo. Hình ảnh này nhắc nhở mọi tín đồ Công giáo trên khắp thế giới hãy luôn nhớ về Thiên chúa, nhớ về cái chết bi thương và cao cả của Ngài để mang lại hạnh phúc cho nước Chúa.
Và chắc chắn rằng, nói tới cái chết bi thương của Chúa, không thể không nói tới câu chuyện bữa tiệc ly cuối cùng và tên tuổi của kẻ phản chúa, Giu đa
Chuyện xưa kể, trong bữa tiệc ly cuối cùng, Chúa Giêsu đã nói với 12 vị thánh tông đồ, trong số các con có người sẽ bán Thầy. Không khí bữa tiệc tự nhiên chùng xuống không ai bảo ai, tất cả đều nhìn lại mình, nhìn lại anh em bên cạnh mình, mọi người tự đặt câu hỏi “Ai dám làm như vậy”? hay kẻ đó là....
Và kẻ bán Chúa lâu dần lộ diện chính là Giuđa. Tên tuổi của Giu đa sau này luôn được các tín đồ Thiên chúa biết đến như là một kẻ phản bội bẩn thỉu, đã phản bội lại cả thầy của mình, bán đứng Chúa, để rồi dẫn tới cái chết bi thương của Chúa
Thời kỳ đó đã qua lâu, Chúa đã chịu chết, chịu đóng đinh vì tội thiên hạ. Cái chết của Người là ánh sáng soi rọi khắp trần thế để con cái của Chúa biết đoàn kết yêu thương.
Những tưởng trong thời đại ngày nay, khi mà ánh sáng giáo lý của Chúa soi rọi khắp thể gian thì những kẻ phản Chúa như Giu đa sẽ không còn nữa. Ấy thế nhưng, buồn thay, buồn thay. Những Giu đa phản chúa vẫn còn, mà thậm chí không chỉ có một Giu đa mà còn xuất hiện rất nhiều Giu đa.
Lúc này đây, tại ngay trên đất nước Việt Nam này, nơi vẫn được xem là mảnh đất lành cho những hạt giống tin mừng Thiên chúa nảy sinh thì đã có hàng loạt vị linh mục, là tông đồ của Chúa nhưng lại phản Chúa, làm hoen ố thanh danh của Chúa. Đó là Nguyễn Văn Lý ở giáo phận Huế, là linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục ở giáo phận Vinh, là Nguyễn Ngọc Nam Phong của Dòng chúa cứu thế Thái Hà…
Mang tiếng là các tông đồ của Chúa, là vị chủ chăn có nhiệm vụ chăn dắt phần hồn cho đoàn chiên, có nghĩa vụ lo cho đời sống yên bình của giáo dân nhưng những vị linh mục trên lại làm điều hoàn toàn ngược lại. Họ làm việc đạo thì ít, chăm sóc phần hồn cho giáo dân để giáo dân hướng về các giáo lý cao đẹp của Thiên chúa thì ít mà kích động, xúi giục giáo dân tiến hành các hành vi vi phạm việc đạo việc đời thì nhiều.
Chúa dạy các con chiên của mình Chớ làm chứng dối nhưng các linh mục trên lại luôn kích động giáo dân vi phạm điều răn này, thậm chí ngay bản thân các vị linh mục này lại là người vi phạm đầu tiên và nghiêm trọng nhất (xem bài rao giảng của Đặng Hữu Nam và Nguyễn Ngọc Nam Phong ngày 30/4 vừa qua)
Chúa dạy các con chiên của mình sống phải tốt đời đẹp đạo, giáo dân tốt và là công dân tốt nhưng các linh mục này đã kích động, xúi giục giáo dân tiến hành nhiều hành vi vi phạm pháp luật.
Chúa dạy các con chiên sống phải biết yêu thương, nhân từ theo gương Chúa nhưng chính các linh mục trên đã biến các con chiên từ những người ngoan đạo, lương thiện trở thành những kẻ côn đồ, hung hãn, tấn công người khác, chặn đường quốc lộ…
Điều đáng nói là tất cả những điều các vị linh mục này làm đều là núp bóng Chúa, nhân danh Chúa thể hiện dưới các hình thức như rao giảng, làm lễ, hiệp thông.
Nói chính xác hơn các linh mục trên đã lợi dụng danh nghĩa của Chúa để giúp họ đạt được các mục đích cá nhân của mình, làm cho thanh danh, uy tín của Chúa bị giảm sút, hình ảnh của Chúa bị méo mó
Đó chính xác là hành vi phản bội Chúa giống như Giu đa trước đây.
Trước đây chỉ một Giu đa đã khiến Chúa phải chết. Nay với nhiều Giu đa như vậy thật sự là một nỗi khổ sở trăm bề đối với Chúa.
No comments:
Post a Comment