2017/05/15

Bất chấp lí lẽ bảo vệ Lm Nam, Thục: Liệu có nên?

Mẹ Đốp


Ngày 08/5/2017, 19 Linh mục thuộc 02 giáo hạt là Vàng Mai, Thuận Nghĩa thuộc Giáo phận Vinh đã có văn bản phản đối (ký tập thể) việc đấu tố Linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, xã An Hòa và Linh mục Nguyễn Đình Thục, Quản xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). 

Ngay từ đầu của văn bản, không lấy hiểu lấy cứ liệu nào, chứng cứ từ đâu mà văn bản cáo buộc chính quyền tỉnh Nghệ An, huyện Quỳnh Lưu đứng đằng sau cái gọi là “đấu tố” (theo cách nói của văn bản do 19 Lm đồng ký tên) 2 Lm Nam và Thục. Văn bản cũng liệt kê ra khá đầy đủ các hoạt động của 2 chủ thể chính là các cơ quan báo đài, truyền thông và của các tổ chức đoàn thể quần chúng tại huyện Quỳnh Lưu và một số địa phương thuộc tỉnh Nghệ An (nhất là hội cựu chiến binh các cấp). Mặc dù việc báo chí lên tiếng của họ được thực hiện theo luật báo chí và việc lên tiếng của các tổ chức đoàn thể xuất phát từ sự bức xúc của họ đối với hành vi vi phạm pháp luật của 2 Linh mục này thời gian qua, đặc biệt là nội dung cuộc lễ do Lm Đặng Hữu Nam thực hiện vào chiều ngày 30/4/2017: Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận công lao của thế hệ người Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và nhất là sự kiện 30/4/1975. 
Văn bản lên tiếng của 19 Linh mục thuộc 2 Giáo hạt Thuận Nghĩa, Vàng Mai (Giáo phận Vinh) – Nguồn: FB. 

Đáng nói hơn, dù ai cũng biết căn nguyên của việc phản đối, tuy nhiên, mặc nhiên như không biết bản chất thực sự của các hoạt động tuần hành, biểu tình dưới danh nghĩa khởi kiện Formosa và đặc biệt nội dung cuộc giảng lễ hôm 30/4/2017. Văn bản của 19 Linh mục đồng ký tên cho rằng, việc phản đối xuất phát từ việc chính quyền ngăn cấm, bảo vệ cho công ty Formosa, không đứng về phía người dân. Với riêng điều này, 19 Linh mục đã vi phạm nghiêm trọng giới răn ‘Không làm chứng dối” của giáo lý đạo Công giáo! 

Có thể dưới góc nhìn của những người đồng đạo, cùng chức vụ Linh mục, việc các Linh mục thuộc Giáo hạt Vàng Mai, Thuận Nghĩa đứng ra bảo vệ, ủng hộ Lm Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình thục hoàn toàn là chuyện dễ hiểu, dễ thông cảm. Nhưng xin thưa, các vị (19 Lm) không phải là những tên Chí Phèo hay phường con buôn để muốn nói gì thì nói, muốn “tát bùn sang ao” thì cứ việc làm. Các vị là người hơn ai hết hiểu hết cái lẽ thị phi, đúng đắn ở đời. Và có một điều chắc chắn là không ai trong 19 vị không biết hoặc không nge đến cái âm mưu, ý đồ đằng sau những hành động nhân danh công lý, hòa bình, sự thật và lẽ sống của Lm Nam, Lm Thục. 

Nói như thế để thấy, họ không xứng đáng để được các vị đứng ra bảo vệ một cách công bình và khách quan. Họ lại càng không xứng đáng để các vị bất chấp mọi sự, kể cả việc bị dư luận dè bỉu bởi làm thế các vị ngay lập tức sẽ bị dư uận cho rằng đồng lõa với Lm Nam, Lm Thục. Đó còn chưa nói đến dư luận sẽ nghĩ các vị có phần trong số tiền nhơ bẩn mà 2 vị đồng đạo, cùng nghề với các vị nhận được từ bên ngoài! 

Giáo hội Công giáo nói chung, Giáo hội địa phận Vinh nói riêng đang dứng trước những xu thế có tính sống – còn. Nếu thiếu đi sự tỉnh táo, có thể cái giá mà Giáo phận Vinh lãnh nhận sẽ không nhỏ một tí nào. Có thể cái gì đó mất thì sẽ lấy được ngay trong chốc lát, nhưng nếu danh tiếng, hình ảnh bị mất thì muốn lấy lại không chỉ cần thời gian!

CHÚA ƠI, SAO QUÁ NHIỀU GIU ĐA


No comments: