2017/05/15

TẠI SAO PHAN VĂN LỢI HOẠT ĐỘNG MÃI MÀ CHẲNG ĐƯỢC GHI NHẬN?

Thời gian vừa qua, phong trào dân chủ Việt có sự thay đổi trong thành phần hoạt động mà có lẽ ai cũng nhìn nhận thấy. Đó là sự lên ngôi của các nhà dân chủ mang danh tôn giáo.(http://www.nhanquyenvn.com/2016/10/phai-chang-tim-duoc-thu-linh-cho-phong-trao-dan-chu.html ). Trong số các nhà dân chủ loại này không thể không nhắc đến nhà dân chủ mang danh linh mục Phan Văn Lợi. Xét về mặt hoạt động, vị chủ chăn này cũng có nhiều hoạt động làm cho bức tranh dân chủ thêm phần đa dạng.
Có thể nói đầu tiên và mang tính chung nhất của các thành phần dân chủ vẫn là câu chuyện về vu cáo, chửi đổng chính quyền. Cái này Lợi làm rất nhiều, sự kiện nào cũng có cái cớ để cho Lợi chửi chính quyền, chửi đến mức không còn ai nhận ra ông ta là một linh mục Công giáo.
TẠI SAO PHAN VĂN LỢI HOẠT ĐỘNG MÃI MÀ CHẲNG ĐƯỢC GHI NHẬN?
Bên cạnh chửi bằng cách viết bài, thì Lợi cũng là người rất năng nổ trong các hoạt động kêu gọi, kích động. Các sự kiện mà phong trào dân chủ muốn biểu tình, phá rối Lợi đều dùng trang cá nhân của mình để kêu gọi đàn chiên. Từ việc ủng hộ cho quốc tế can thiệp các vấn đề Việt Nam, đến kêu gọi cộng đồng ủng hộ cho những kẻ vi phạm pháp luật.. đều được vị chủ chăn này triệt để lợi dụng. Vì thế nhìn trên trang cá nhân của vị chủ chăn toàn là những hình ảnh kiểu kích động này mà không thấy hình bóng Thiên chúa đâu cả.
TẠI SAO PHAN VĂN LỢI HOẠT ĐỘNG MÃI MÀ CHẲNG ĐƯỢC GHI NHẬN?
Ngoài ra, ông này cũng thường xuyên dở các chiêu bài rạch mặt ăn vạ kiểu Chí Phèo và đổ lỗi cho chính quyền. Nhưng trò này lại biết bao lần vạch mặt và cho Lợi những thất bại ê chề.
Hoạt động có vẻ quyết liệt như vậy, nhưng từ lâu nay, khi mà lần lượt các nhà dân chủ được ghi nhận và nhận các giải thưởng quốc tế về nhân quyền, thì Lợi lại bị ghẻ lạnh và những giải thưởng đó như một thứ xa xỉ đối với Lợi. Có thể lý giải bằng một số lý do sau:
Các hoạt động nêu trên của Lợi chỉ mang tính võ mồm mà không có bất kỳ hành động nào cụ thể. Cũng là linh mục cực đoan nhưng Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục giám cầm loa đi kêu gọi giáo dân kích động hay Nguyễn Ngọc Nam Phong thì còn lấy cả giáo đường làm nơi oang oang các luận điệu chống Nhà nước trước hàng trăm giáo dân, biến các buổi lễ tại Thái Hà thành các bài tuyên truyền chửi chế độ. Gần với Lợi ở giáo phận Huế có Nguyễn Văn Lý thì hoạt động đến mức hết ra tù, nhập khám bởi các hoạt động mang nặng tính cực đoan và rất rõ ràng. Còn Lợi thì nhìn lại cũng chỉ có mấy cái status trên trang cá nhân, mấy cái thông cáo, hay kháng thư mang tính chất minh họa chứ chưa đủ yếu tố để được cộng đồng dân chủ ghi nhận.
Hơn nữa, chính vì các hoạt động chỉ mang tính võ mồm của mình mà Lợi không được đồng bọn đánh giá cao. Nhìn lại thì thấy rằng, cùng tham gia hoạt động với mình như vậy trong khi Nguyễn Văn Lý hết ra tù vào khám thì Lợi vẫn ung dung được tự do bên ngoài xã hội hội. Rồi đến cả khi các linh mục giáo phận Vinh đang hừng hực khí thế chống phá chính quyền thì Lợi lại không đủ bản lĩnh tổ chức cho các cuộc tuần hành. Từ đó, có thể cho thấy thứ bậc xếp hạng của Lợi trong làng dân chủ không hề cao nên mỗi giải thưởng về nhân quyền thì chẳng nhà dân chủ nào đề xuất trao cho Lợi cả.
Công Mẫn

No comments: