2017/05/15

Những câu hỏi xung quanh việc Nguyễn Thái Hợp đi Châu Âu

Hoa đất

Nguyễn Thái Hợp cùng các thành viên Việt Tân

Đúng lễ kỷ niệm 100 năm ngày Đức Mẹ hiện ra ở Fatima và 7 năm ngày vị chủ chăn Nguyễn Thái Hợp được phong lên chức Giám Mục giáo phận Vinh, ông đã có chuyến công du châu Âu xa xôi. Như các trang mạng Công giáo đưa tin, chuyến đi châu Âu lần này của Nguyễn Thái Hợp nhằm mục đích: VẬN ĐỘNG QUỐC TẾ VÀ TRAO THỈNH NGUYỆN THƯ VỀ THẢM HỌA FORMOSA. Tháp tùng cùng đoàn gồm còn có các vị linh mục cốt cán vốn là số tay chân đắc lực trong các hoạt động chống đối của giáo phận Vinh thời gian qua: Linh mục Phan Sỹ Phương – Quản hạt Cửa Lò, Quản xứ Tân Lộc; Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh – Quản xứ Cồn Sẻ, Quảng Bình; Linh mục Trần Văn Thành – Quản xứ Tam Toà, Quảng Bình; Linh mục Trần Đình Lai – Quản xứ Đông Yên, Kỳ Anh.

Giữa lúc bối cảnh hoạt động tôn giáo trên địa bàn mình phụ trách đang hết sức bất ổn bởi các hoạt động chống đối mang màu sắc chính trị của một số linh mục cực đoan giáo phận Vinh thì vị chủ chăn Nguyễn Thái Hợp lại chẳng đoái hoài gì cả. Mặc cho giáo dân của mình bỏ bê việc đạo, đời sống sinh hoạt, lao động bị đảo lộn nhưng ông vẫn quyết tâm đi Châu Âu để vận động cho vấn đề mà xét theo quy luật logic sẽ chẳng liên quan đến nhiệm vụ của một vị Giám mục. Điều này đang khiến dư luận không khỏi nghi ngờ và đặt ra một số câu hỏi:

Thứ nhất, Giám mục Nguyễn Thái Hợp lấy tư cách gì để vận động quốc tế nhằm khởi kiện Formosa. Thực tế, lý do được vị giám mục này đưa ra là tiếp túc với Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Âu Châu, một số Bộ Ngoại Giao, tổ chức thuộc Giáo Hội Công Giáo và một số tổ chức xã hội dân sự với mong muốn cùng nhau hỗ trợ tích cực hơn cho các nạn nhân. Nhưng ẩn sâu trong đó là việc Nguyễn Thái Hợp đang muốn rước “ngoại bang” về để phá hoại đất nước, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. 

Thứ hai, đi Châu Âu vì Formosa chứ không phải vì việc đạo. Điều này cho cho thấy sự sốt sắng của Nguyễn Thái Hợp đang ở giai đoạn cao trào. Không nói chắc ai cũng biết, hai đệ tử thân thiết của vị giám mục này là Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam là những mũi tên xung kích trong việc lợi dụng vấn đề môi trường của Formosa để kích động giáo dân gây rối, chống Đảng, Nhà nước. Nhiều người nghi ngờ về sự chỉ đạo từ xa của Nguyễn Thái Hợp nhưng chỉ đến khi ông sang Châu Âu vì lý do khởi kiện Formosa, bản chất “ném đá dấu tay” của vị giám mục này đã lộ rõ. Phải chăng ông đi Châu Âu cũng là cách tìm chỗ dựa cho hai người con (Thục và Nam) đang trong vòng nguy kịch trước phản ứng của người dân thời gian qua.


Thứ ba, sang Châu Âu nhưng Nguyễn Thái Hợp vẫn không ngại ngùng chụp ảnh cùng các thành viên cốt cán của tổ chức phản động Việt Tân. Ngoài chụp chung với Bí thư chi bộ Việt Tân tại Orange, Mỹ thì còn có 02 Ủy viên trung ương của tổ chức này là Angelina Trang Huỳnh và Hà Đông Xuyến. Và câu chuyện sẽ chằng có gì để để ý nếu như Việt Tân không được Bộ Công an Việt Nam liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế. Phải chăng, tất cả đều được sắp đặt hoàn hảo và việc Thục và Nam nhận tiền từ Việt Tân để kích động giáo dân đi biểu tình cũng là công nghệ được tạo ra bởi vị chủ chăn Nguyễn Thái Hợp?

Giám mục Nguyễn Thái Hợp và Việt tân

Chiềng Chạ


Đúng là vài ba bức ảnh nó chưa thể chứng minh được điều gì. Đó cũng là lí do dù đã có entr*Ba bức ảnh thôi là lột tả bản chất của những linh mục quạ đen nhưng tôi vẫn cứ phải có Entry mới về chủ đề này! 
Đây cũng có thể xem là bức ảnh hiếm gặp thứ ba về Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh trong chuyến thăm, làm việc tại một số nước Châu Âu lần này! Bức ảnh được cung cấp bởi Fb Trinity Hồng Thuận, người được biết đến với tư cách là Bí thư chi bộ Việt Tân tại Orange, Mỹ. Chụp chung với Giám mục Nguyễn Thái Hợp trong bức ảnh này ngoài Trinity Hồng Thuận còn có Angelina Trang Huỳnh (Ủy viên Trung ương Việt Tân) và Hà Đông Xuyến (Ủy viên Trung ương Việt Tân).

Dưới đây là giới thiệu của Trinity Hồng Thuận về bức ảnh: "Hôm nay ngày 13/5 kỷ niệm 100 năm ngày Đức Mẹ hiện ra ở Fatima. Nhưng không kém đặc biệt ở Fatima hôm nay, đó là ngày Đức Cha Nguyễn Thái Hợp mừng kỷ niệm 7 năm ngày Ngài được Đức Giáo Hoàng phong chức Đức Giám Mục. Trong suốt 7 năm qua Ngài là chủ chiên của hơn 530 ngàn con chiên tại giáo phận Vinh, một vùng đất mà người Việt trong và ngoài nước đều đang hướng về với sự đau xót nhưng ngưỡng phục.


Dễ thương nhất là Cha Trần Đình Lai, đã tặng cho Đức Cha một chai rượu ngon với giòng chữ "I Love My Bishop" (Tôi Yêu Đức Giám Mục Của Tôi)".

Như đã nói ở entry trước, ngay sau khi những bức ảnh (2 bức ảnh trước) xuất hiện đã có những nghi vấn cho rằng, bản thân Giám mục Nguyễn Thái Hợp có quan hệ với tổ chức phản động Việt Tân. Dư luận cũng đồn đoán, việc có mặt của các thành viên cốt cán của Việt Tân tại Oslo (Nauy) có thể nằm trong một kế hoạch để bàn luận hoặc báo cáo cái gì đó. Việc Giáo phận Vinh, nhất là 2 chức sắc tích cực nhất trong việc lợi dụng Formosa để tuần hành, biểu tình trong nước là Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục liên tục nhận được tiền từ bên ngoài về hoạt động càng làm cho nghi vấn này trở nên có lí và đúng đắn hơn!

Nhưng, những điều này nhanh chóng bị một nhóm người lao vào phản biện. Họ cho rằng, rất có thể cuộc gặp đó là tình cờ; tình đồng hương nơi xứ người khiến cho những người Việt (bao gồm cả Giám mục Hợp, các Linh mục đi cùng đoàn và các thành viên Việt Tân) trở nên quen thân, gần gũi nhau hơn!

Tuy nhiên, xem chừng, thứ suy lí ấy chỉ có thể sống được đến trước thời điểm có bức ảnh ở trên xuất hiện! Như Trinity Hồng Thuận nói thì bức ảnh trên được chụp tại Bồ Đào Nha, không phải là Nauy. Điều đó cho thấy, không phải ngẫu nhiên mà Trinity Hồng Thuận, Angelina Trang Huỳnh và Hà Đông Xuyến lại tiếp tục theo chân Giám mục Hợp cùng các Linh mục đi cùng đến đây!

Việc họ tiếp tục hiện diện trong một bữa cơm thân mật nhân dịp kỷ niệm 07 năm được Đức Giáo hoàng bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Vinh càng cho thấy sự lạ lùng và khó hiểu đó.

Một Giám mục trong nước khi ra ở nước ngoài gặp gỡ một người bình thường thì sẽ không ai dám nói gì! Nhưng ở đây dù biết tỏng Việt Tân được xác định là tổ chức khủng bố mà vẫn gặp gỡ, vẫn thân tình thì nên chăng chúng ta cần phải mổ xẻ vấn đề! Từ điều này, không biết có đúng không nhưng Giám mục Hợp đang dần dần hiện nguyên hình cuả mình! 


No comments: