2016/01/05

LS VÕ AN ĐÔN: BỊ CHIẾU BỞI SAO "QUẢ TẠ" HAY BỞI CÁI CỐ TẬT CỦA BẢN THÂN?

 http://vietnamngayve.blogspot.com/2016/01/ls-vo-on-bi-chieu-boi-sao-qua-ta-hay.html
 
 
Trước hết, xin nói luôn là tôi không có bất cứ thù oán gì với LS Đôn An Võ. Tôi cũng chưa từng gặp LS Đôn bất cứ lần nào ngoài đời thường. Cái lí do duy nhất khiến tôi dành sự quan tâm đặc biệt cho vị LS này không ngoài những gì anh đã làm, đã nói trong thời gian gần đây, nhất là sau khi anh hoàn tất quá trình trợ giúp pháp lý cho gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều trong vụ án cùng tên xảy ra tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên (đây cũng là nơi LS Đôn cùng gia đình sinh sống). 
LS Võ An Đôn: Bao giờ trở về cái ngày xưa ấy? (Nguồn: Internet). 

Quay lại thời điểm sau khi LS Đôn thành công với vụ án của nạn nhân Ngô Thanh Kiều. Có thể đây là lần đầu tiên trong đời LS của mình, LS Võ An Đôn cho ra thành quả nhưng xem chừng đối với một cái nghề "vốn làm tròn vai đã khó" như nghề LS thì đấy thực sự là một dấu ấn, là cái vốn dắt lưng không phải ai cũng có của LS Đôn. Tiếng tăm của LS Đôn cũng vì thế vượt qua mọi không gian, thời gian để tới ai đó yêu chuộng công lý cũng như những mảnh đời, cá nhân đang cần sự giúp đỡ của LS để tránh oan khuất. 

Và xin thưa rằng, LS Đôn hoàn toàn có thể thực hiện cái tâm nguyện, "cái tâm" của người làm nghề và cũng có thể cải thiện đời sống kinh tế cho gia đình nếu anh không ngủ quên quá lâu trong men say chiến thắng, trong cái hào quang có được từ vụ Ngô Thanh Kiều. Tiếc thay, cái thành tựu bước đầu có được đã biến LS Đôn trở thành một con người khác, và khó ai có thể nhận ra đối diện là một vị LS từng biết đến với cuộc sống thanh bình, giản dị bên người thân như đã từng được báo chí đề cập đến (Xem thêm: http://nld.com.vn/phap-luat/nhung-dem-mat-ngu-cua-vo-luat-su-vo-an-don-20150213184354023.htm). Cũng thay vì chuyên tâm vào việc làm đã thực hiện trước đó, LS Đôn dường như đã quên mất rằng mình là một LS, sứ mệnh của mình là đem công lý đến với những nơi còn thiếu nó chứ không phải liên tục truyền đi những lời phát biểu giống hệt một "dân chủ nhà nòi" với cái thói chửi đổng "vô tiền khoáng hậu". 

Điều đáng nói nhất là LS Đôn ngộ nhận đó cũng là phương thức để đem lại "công lý cho những người yếm thế trong xã hội". Đấy cũng là lí do khiến LS Võ An Đôn chủ động tiếp cận các "thân chủ", người cần trợ giúp pháp lý thay vì đợi họ mời mới thực hiện. Vụ án Nguyễn Viết Dũng (Dũng Phi Hổ) như đã nói ở bài viết trước là một ví dụ. Chỉ riêng với những hành động kiểu này LS Đôn đã mất rất nhiều thứ, nhiều LS đã không ngần ngại cho đó là một hành động vô sỷ, kém danh dự và làm ảnh hưởng tới uy tín (bởi một sư thực sự giỏi và chân chính họ sẽ không hạ mình để cầu mong người khác nhờ sự giúp đỡ của mình) của LS Đôn. Việc LS Lê Thiệp lên tiếng có phần thái quá vừa qua (Xem thêm: http://vietnamngayve.blogspot.com/2016/01/khi-tri-thuc-tuc-gian.html) cũng không ngoài mục đích để LS Đôn nhận thấy những sai lầm để sửa chữa song tiếc thay LS Đôn và những người ủng hộ anh đã xem đó như trò khiêu khích của đám người không hiểu chuyện và ghen ghét tầm thường! 

Đại diện của chính quyền các cấp tại tỉnh Phú Yên cũng đã nhiều lần mời gặp riêng với LS Đôn và mục đích không khác gì là mấy so với mấy người đồng nghiệp của LS Đôn. Và nếu nhìn tổng quan một tí thì những người xung quanh LS Đôn đang muốn chính anh tốt lên, tránh xa những cạm bẫy đang vây bủa xung quanh anh; mong muốn anh mãi là một vị LS chân chính, là một người luôn đem ánh sáng chân lý đến với mọi người. Vậy mà trong một tâm tình có ý nghĩa nhìn lại năm 2015, LS Đôn lại khiến những người quan tâm anh phải thất vọng khi cho rằng: 

"Năm qua tôi bị sao “Quả Tạ” chiếu quá nặng nên khó khăn đủ điều: làm ruộng thì mất mùa do chuột bọ cắn phá; làm luật sư thì chính quyền tìm cách gây khó khăn, khách hàng không dám đến nhờ vì sợ luật sư phản động, bạn bè xa lánh, đồng nghiệp thì ném đá, bêu xấu mạt sát… lúc cao điểm đi ra khỏi nhà thì có người bám theo sau, tối về nhà ngủ thì có người canh cửa, điện thoại lúc nào cũng bị nghe lén". 
Vẫn biết rằng cái mong ước của LS Đôn đằng sau lời trần tình trên có rất nhiều điều ý nghĩa như "Không biết bước sang năm mới có gì tốt đẹp hơn đến với tôi hay không, dù khó khăn đến mấy tôi vẫn cố gắng hết sức để bào chữa miễn phí cho người nghèo, người cô thân yếu thế, người đồng bào dân tộc thiểu số, người bị kết án oan, người đấu tranh cho tự do dân chủ nhân quyền" và đó là những giá trị không chỉ anh, dân tộc Việt Nam và cả nhân loại theo đuổi. Nhưng xin nói rằng một lí tưởng dù tốt, dù đẹp đến đâu nhưng nếu nó thực hiện bởi một cái não trạng thiên kiến, không chịu thay đổi thì nó cũng sẽ biến thành một thứ quái thái, bị xã hội ruồng bỏ.

Người viết sẽ tiếp tục theo dõi LS Đôn và đương nhiên luôn mong muốn LS Đôn thực sự là người có ích cho xã hội!

An Chiến

No comments: