2018/08/14

TẠO DIỄN ĐÀN “PHẢN BIỆN” LÀ CHIÊU TRÒ MỚI CỦA BỌN CHỐNG PHÁ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC

Gần đây, mạng xã hội (MXH) facebook, Youtube, mind, paltalk.... phát triển mạnh mẽ ở nước ta với hơn 70 triệu tài khoản. Việc dùng MXH kết nối, giao lưu, hợp tác hay kinh doanh đang là nhu cầu và là công cụ hiệu quả nhất hiện nay. Và cũng thông qua MXH các tổ chức phản động và khủng bố nước ngoài cũng len lỏi và tận dụng tác động tiêu cực, truyền bá tư tưởng cực đoan và ngoại lai không phù hợp với chuẩn mực văn hoá, xã hội nước ta.
Vũ Quang Thuận - kẻ tâm thần chính trị
Việc tuyên truyền của các tổ chức phản động thông qua các kênh đài quen thuộc như BBC, VOA, rfi, rfa... đã không còn nhiều tác dụng do người dân mất lòng tin vào các kênh này vì tính cực đoan và một chiều, quan điểm chống cộng bất chấp nên thường xuyên xuyên tạc cũng như bịa đặt thông tin.
Tận dụng tính năng live stream của các MXH, các đối tượng chống cộng trong và ngoài nước tổ chức tạo diễn đàn tác động vào tư tưởng của người dùng MXH, hướng lái tư tưởng chống chính quyền bằng việc khoét sâu mâu thuẫn giữa người dân với chính quyền trong những vấn đề xã hội cụ thể. Bên cạnh đó, cũng từ các “diễn đàn” này các đối tượng tổ chức tuyên truyền những văn hoá ngoại lai không phù hợp với điều kiện, nhận thức và văn hoá nước ta như các vấn đề dân chủ, nhân quyền.
Các diễn đàn hầu hết mang yếu tố kích động, gọi hoa mỹ là “phản biện” nhưng trên thực chất là hướng lái sự chống đối và tạo hiệu ứng số đông gây áp lực dư luận nhằm hạn chế vai trò quản lý xã hội của chính quyền.
Nhận định việc tạo các diễn đàn gọi là phản biện xã hội ta thấy các yếu tố: hám danh, hám lợi và có mưu đồ (yếu tố chỉ đạo). Rõ ràng là các diễn đàn này không thu hút được nhiều sự quan tâm, chúng ta thấy lượng khán giả chỉ lèo tèo quen thuộc, yếu tố nằm vùng nghe ngóng cũng xuất hiện nhiều... dù vậy, một số đối tượng cũng nhờ vào các diễn đàn để ngoi lên nổi tiếng và có tiếng nói đối trọng.
Ví dụ như trường hợp David Le hay Vo Tan Động, Le Xuan Nghia... trước đây các đối tượng này được đánh giá là “cùi bắp” nhưng nhờ các diễn đàn chửi nhau (mà có người gọi là “phản biện”) mà trở nên nổi tiếng, có tiếng nói đối trọng dù người ta luôn biết David Le là chống cộng cờ vàng cực đoan. Ngoài ra, một vài đối tượng cũng tạo “diễn đàn” nhằm khoét sâu mâu thuẫn trong các nhóm dùng MXH. Việc dùng tiền lôi kéo, mua chuộc xảy ra nhiều và công khai... vì điều này mà sự phân hoá và tạo phe nhóm tấn công nhau hết sức gay gắt.
Tất cả đều dưới chiêu bài “phản biện” và “diễn đàn”. Chúng ta cần nhận thức và đánh giá đúng các đối tượng đang tạo diễn đàn để lôi kéo người dùng MXH bằng xuyên tạc, bịa đặt thông tin, cường điệu thông tin gây chia rẽ giữa người dân và chính quyền, giữa các nhóm quần chúng dùng MXH với nhau. Việc vạch mặt các đối tượng là cần thiết và là động thái bảo vệ an toàn xã hội, an ninh mạng được đảm bảo.
Cá nhân mỗi người khi tạo diễn đàn để phản bác các luận điệu xuyên tạc cần nắm rõ vấn đề và mục đích tạo diễn đàn, tránh việc tạo diễn đàn cho địch tuyên truyền ngược lại. Tạo diễn đàn cho một quan điểm đối lập không khéo sẽ biến thành diễn đàn cực đoan khó kiểm soát và tạo thêm bất đồng không đáng có. Tạo diễn đàn cần thiết tự quán triệt câu nói “không nghe đĩ dạy về trinh tiết và không nghe thằng nghiện trình bày”!

No comments: