2018/08/22

Nỗi oan của thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ

Trong suốt tháng 06/2018, ông Nguyễn Ngọc Vinh, thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ, đã liên tục đăng lên trang Facebook cá nhân nhiều status có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Chẳng hạn, ngày 23/06, Vinh đăt status "Lật tẩy hiện tại", có đoạn nói rằng "cuộc hòa giải dân tộc sau 43 năm hòa bình và thống nhất đất nước đã bất thành", vì "một người miền Nam sinh ra đã lưu truyền trong máu ý thức về sự tự do bình đẳng, trong khi người Bắc đã thừa hưởng ngay từ trong bụng mẹ lý thuyết về cuộc đấu tranh giai cấp cũng như lòng tôn sùng Bác và Đảng". Trong cùng status, Vinh phàn nàn rằng "ngôi vua của chế độ (Tổng Bí thư) phải là người miền Bắc, còn miền Nam chỉ được phép làm đến chức Thủ tướng hay Chủ tịch nước", và "người Nam không tin người Bắc về nhiều phương diện, trong đó có cả tính thật thà và sự đãi bôi". Những nội dung này được xem là có dấu hiệu đưa thông tin gây chia rẽ vùng miền, phá hoại khối đoàn kết dân tộc. Vì vậy, ngày 24/07/2018, thực hiện yêu cầu của cơ quan chủ quản là Thành đoàn TP.HCM, tòa soạn báo Tuổi Trẻ đã ra thông báo về việc "tiến hành các bước xem xét kỷ luật" đối với ông Ngọc Vinh, và đề nghị ông Vinh nộp bản kiểm điểm trước ngày 31/07.
(Ảnh  Thông báo về việc kỷ luật ông Nguyễn Ngọc Vinh)
Từ ngày 30/07 đến nay, Nguyễn Ngọc Vinh thường xuyên dùng Facebook cá nhân để phàn nàn về quyết định kỷ luật này [1][2]. Trong các status, Vinh viện dẫn hai lý do để tự biện hộ và tìm kiếm sự ủng hộ của độc giả. Một, là Vinh "chỉ viết ra sự thật" "với tư cách nhà báo công dân" để "góp ý xây dựng đất nước", chứ không làm gì sai pháp luật. Hai, là Vinh đã có "41 năm cống hiến" cho Nhà nước, trong đó có 30 năm công tác tại báo Tuổi Trẻ, và các đồng nghiệp đang tiến hành kiểm điểm ông chỉ thuộc thế hệ "đàn em" của ông. Ngày 12/08, Nguyễn Ngọc Vinh đã đăng tờ thông báo kỷ luật (ký ngày 24/07) lên Facebook cá nhân của mình, và viết rằng ông "cảm thấy bị phản bội, bị sỉ nhục, cảm thấy như mình bị sĩ quan chỉ huy bắn vào lưng khi ra trận" [3]. Khi trả lời phỏng vấn đài BBC và VOA tiếng Việt vào ngày 13/08, và trả lời RFA tiếng Việt vào ngày 14/08, ông Vinh đưa ra các thông điệp tương tự đã viết trên Facebook cá nhân [4][5]. Trong khi đó, đài BBC tiếng Việt đã đưa tin thiếu và thiên lệch nhằm lợi dụng vụ việc để tuyên truyền chính trị. Cụ thể, để tạo ấn tượng rằng trang Facebook cá nhân của Nguyễn Ngọc Vinh chứa các nội dung chống tiêu cực, nhưng không sai sự thật và không vi phạm pháp luật, BBC đã trích dẫn hai post của ông vào ngày 08/08, trong khi tờ thông báo về quyết định kỷ luật đã được ký từ ngày 24/07. Ngoài ra, BBC cũng không đăng ảnh chụp tờ thông báo, khiến độc giả không được đọc status có dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông Vinh; dù các ảnh minh họa khác trong bài cho thấy họ đã xem trang Facebook cá nhân của ông Vinh, và đã được tiếp cận tờ thông báo đó.
Sau khi xem xét vấn đề, chúng tôi xin đưa ra hai nhận xét.
Thứ nhất, nếu phân tích đoạn status được xem là có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Nguyễn Ngọc Vinh, ta sẽ thấy không có chuyện ông Vinh "chỉ viết ra sự thật". Không ai có thể chứng minh rằng "ý thức về sự tự do bình đẳng" do huyết thống quy định, trừ phi công nhận các tiên đề của chủ nghĩa Phát-xít. Cũng không có bất cứ văn bản nào khẳng định rằng chỉ người Bắc mới được giữ chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Những lời này đều là quan điểm cá nhân của Nguyễn Ngọc Vinh, chứ không phải là sự thật. Rõ ràng là chúng có dấu hiệu "gây chia rẽ vùng miền, phá hoại khối đoàn kết dân tộc", là một điều mà luật pháp Việt Nam không cho phép. Như vậy, Nguyễn Ngọc Vinh xứng đáng bị báo Tuổi Trẻ kỷ luật. Ông Vinh không thể viện cớ mình là người "cao tuổi nhất cơ quan" để trốn tránh quyết định kỷ luật đó.
Thứ hai, khi đài BBC tiếng Việt đã đưa tin thiếu và thiên lệch, nhằm lợi dụng vụ Nguyễn Ngọc Vinh để tuyên truyền chính trị, họ không giúp nền báo chí Việt Nam tiến bộ hơn. BBC nên xem lại các tiêu chuẩn đạo đức báo chí của mình trước khi cố thay đổi nền báo chí của một quốc gia khác.
Tham khảo
(1) "KHÔNG THỂ CÚI ĐẦU LÀM TIỂU NHÂN" - Ngọc Vinh (FB cá nhân), 09/08/2018, 09:09
[2] "LỆNH KIỂM ĐIỂM" - Ngọc Vinh (FB cá nhân), - Ngọc Vinh (FB cá nhân), 10/08/2018, 07:24
[3] "NGUY CƠ BIẾN THÀNH TỘI PHẠM" - Ngọc Vinh (FB cá nhân), 12/08/2018, 07:32
[4] "Tổng Biên Tập phải để nhà báo mở miệng" - Ben Ngô (BBC tiếng Việt), 13/08/2018
[5] "Thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ bị xem xét kỷ luật" - RFA tiếng Việt, 14/08/2018

No comments: