2018/08/27

DỰ LUẬT ĐẶC KHU TIẾP TỤC ĐƯỢC LÙI THỜI GIAN XEM XÉT

Đó là thông tin có sự xác nhận của Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc vào chiều 24/8/2018. 


Theo xác nhận của ông Tổng thư ký Quốc hội dự kiến, tại kỳ họp thứ 6 diễn ra vào tháng 10/2018, Quốc hội chưa xem xét dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (gọi tắt là Luật Đặc khu). Lý do lùi thời gian xem xét cũng được ông Phúc cho hay là để tiếp tục xin ý kiến cử tri tri, nhân dân, các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học nhằm hoàn chỉnh dự án thông qua vào kỳ họp sau.

Như vậy, đây là lần thứ 2, đại diện của Uỷ ban thường vụ Quốc hội xác nhận việc lùi thời điểm xem xét dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (gọi tắt là Luật Đặc khu).

Tuy nhiên, cần đính chính lại là lùi thời điểm xem xét không có nghĩa dự án luật này sẽ thôi không xem xét. Hoặc sẽ bị rơi vào lãng quên như chưa từng được đưa ra thảo luận. Lí do để đảm bảo cho điều này bởi việc đó đã được đưa ra quốc hội mà Quốc hội thì không thể nói chơi; việc có hoặc không nhất nhất đều phải tuân thủ và có lí do thích hợp đưa ra. 

Rất có thể với động thái này sẽ lắm kẻ nói rằng, Nhà nước, Quốc hội sợ phản ứng của dân nên mới tính nước lùi để yên chuyện. Nhưng khoan hãy hoan hỉ với điều đó, bởi nếu muốn thực thi điều gì đó một cách kiên quyết thì nhà nước này không thiếu cách để làm, có điều họ có thích hoặc muốn làm hay không mà thôi. 

Đúng như lí do được ông Phúc nói ra xung quanh việc tiếp tục lùi thời gian xem xét dự luật này. Nó là để lùi thời gian xem xét cũng được ông Phúc cho hay là để tiếp tục xin ý kiến cử tri tri, nhân dân, các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học nhằm hoàn chỉnh dự án thông qua vào kỳ họp sau. Nhưng cũng cần biết, thông thường giữa khoảng thời gian đó thì giới chức cũng sẽ cố gắng tuyên truyền và đả thông nhận thức cho người dân. Họ sẽ cố gắng cho người dân thấy được đâu là điểm yếu của việc triển khai luật đặc khu? Đâu là điểm mạnh nếu triển khai đặc khu? Và sau tất cả, họ sẽ trả lời cho người dân biết, nên làm gì với dự luật. 

Ngoài ra, có một điều dễ thấy là song hành với những điều được nói ở trên, họ sẽ hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến của người dân, chuyên gia, nhà khoa học để khi đưa ra sẽ không còn  lỗ hổng; và đó là một dự luật mà bất cứ ai nhìn vào, ở dưới góc cạnh nào cũng khó có một vết sạn nào dù nhỏ nhất. 

Nói như thế để thấy, việc tiếp tục loan báo dừng xem xét dự luật đặc khu là một động thái có tính chiến thuật của cơ quan lập pháp cao nhất tại VN. Và họ cũng thực hiện đúng nguyên tắc, mắc ở đâu thì gỡ ở đấy. Người dân chưa hiểu thì chính họ và mạng lưới của họ sẽ giúp cho người dân hiểu. Vậy nên, vì điều này thì nếu Quốc hội có tuyên bố lùi thời gian xem xét thêm 1 vài lần nữa cũng là chuyện dễ hiểu. Đừng vì điều đó mà xem đó là thắng lợi để rồi công kích đủ thứ. 

An Chiến

No comments: