2018/08/23

MỘT TUYÊN BỐ CAN THIỆP CÔNG VIỆC NỘI BỘ CỦA VIỆT NAM

Đắc Chí

Sau phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Lê Đình Lượng về tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, Bộ Ngoại giao Hoa kỳ đã ra thông cáo báo chí nói rằng “xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ và án tù khắc nghiệt đối với các nhà hoạt động ôn hòa ở Việt Nam rất đáng lo ngại”, đồng thời kêu gọi “Việt Nam trả tự do lập tức cho Lê Đình Lượng và tất cả các tù nhân lương tâm”.
Những hành động trên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không chỉ trái với pháp luật Việt Nam, mà còn vi phạm nguyên tắc quan hệ quốc tế.
Cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An đã thể hiện rõ, từ cuối năm 2010, Lê Đình Lượng đã có nhiều hoạt động dụ dỗ, móc nối, lôi kéo, giới thiệu nhiều người vào tổ chức "Việt Tân". Đây là một tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài, có tôn chỉ, mục đích là hoạt động nhằm xóa bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Quá trình hoạt động, "Việt Tân" còn tiến hành nhiều hoạt động khủng bố, phá hoại. Tháng 10/2016, Bộ Công an đã đưa "Việt Tân" vào danh sách tổ chức khủng bố để cùng hợp tác đấu tranh về phòng chống khủng bố.
Quá trình điều tra, CQANĐT Công an tỉnh Nghệ An yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh kiểm tra facebook “Lỗ Ngọc (Lê Đình Lượng)”. Kết quả xác minh ban đầu, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nghệ An xác định facebook này thường xuyên đăng tải các tin bài, bình luận có nội dung tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước và cung cấp cho cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh 21 đầu tài liệu gồm các hình ảnh, bài viết, bình luận có nội dung sai phạm của FB “Lỗ Ngọc (Lê Đình Lượng)".
CQANĐT Công an tỉnh đã thu giữ 652 bài viết, 5 video được đăng tải, tán phát trên không gian mạng. Trong số đó có 64 bài viết để chứng minh FB “Lỗ Ngọc (Lê Đình Lượng)” là tài khoảng mạng xã hội của Lê Đình Lượng sử dụng; 50 bài viết tuyên truyền, cổ súy cho tổ chức "Việt Tân", chứa đựng nội dung chống phá Đảng, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; 53 bài viết xúc phạm lãnh tụ, phỉ báng Đảng, Nhà nước và kêu gọi lật đổ chính quyền nhân dân; 8 bài viết có nội dung tẩy chay cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp năm 2016, kích động tuần hành, biểu tình, gây rối ANTT năm 2016 và 2017. 5 file đăng tải có nội dung kích động tuần hành biểu tình, gây mất ANTT tại địa phương.
Nội dung các tài liệu cho Lê Đình Lượng viết, đăng tải chia sẻ trên FB “Lỗ Ngọc (Lê Đình Lượng)” phản ánh đúng mục đích, tôn chỉ hoạt động của "Việt Tân" là nhằm xóa bỏ Nhà nước CHXHCN Việt Nam, thể hiện ý thức chống đối quyết liệt như: Kêu gọi tuần hành, biểu tình, tẩy chay, phỉ báng Đảng Cộng sản Việt Nam và các lãnh tụ; viết và đăng tải các bài viết, hình ảnh có bình luận mang nội dung kêu gọi lật đổ chế độ Nhà nước.
Quá trình sử dụng FB “Lỗ Ngọc” (Lê Đình Lượng) đã thể hiện rõ tình cảm, ý chí đồng lòng cùng tổ chức “Việt Tân”, tích cực theo dõi, đăng tải, chia sẻ 50 bài viết, bình luận tuyên truyền, ca ngợi “Việt Tân”. Nội dung các bài viết của trang FB “Việt Tân” do Lê Đình Lượng chia sẻ, đăng tải và bình luận đều có các luận điệu xuyên tạc về tình hình đất nước Việt Nam, nói xấu Đảng Cộng sản Việt Nam, lợi dụng các sự kiện chính trị - xã hội, phát triển kinh tế, an sinh xã hội, môi trường để xuyên tạc, bóp méo sự thật nhằm gây tâm lý hoang mang, hoài nghi trong quần chúng nhân dân.
Tội trạng của Lê Đình Lượng là rất rõ ràng, ấy thế mà bằng cái nhìn thiển cận, phiến diện, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lại cho rằng, việc Lê Đình Lượng sinh hoạt trên mạng Internet không thuộc trường hợp bị cấm bởi pháp luật Việt Nam. Từ cách lập luận ấy, họ cho rằng Lê Đình Lượng không có tội và đòi Việt Nam trả tự do cho người này.
Đưa ra lập luận và đòi hỏi vô lý trên cho thấy Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chẳng hiểu gì về bản chất vụ án, về luật pháp Việt Nam, về Tuyên ngôn toàn thế giới về nhân quyền và các Công ước quốc tế có liên quan.
Hành vi của Lê Đình Lượng không phải là đấu tranh để bảo vệ dân chủ, nhân quyền mà thực chất đó là hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Do đó việc các cơ quan bảo vệ pháp luật khởi tố, điều tra, đưa ra xét xử Nguyễn Văn Đài và các bị cáo theo quy định tại Điều 79, Bộ luật Hình sự năm 1999 là hoàn toàn chính xác. Nhà nước Việt Nam không cho phép bất cứ ai được bao che, dung túng, cổ xúy cho những kẻ vi phạm pháp luật.
Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và bảo vệ các quyền cơ bản của công dân, trong đó có quyền tự do hội họp, lập hội; nhưng đó là sự tự do trong khuôn khổ, chứ không phải là thứ tự do vô chính phủ. Cũng như mọi quốc gia trên thế giới, pháp luật Việt Nam không cho phép bất cứ ai được lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.
Không chỉ trái pháp luật Việt Nam, giọng điệu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ còn cho thấy họ chẳng hiểu gì về Công ước quốc tế. Khoản 2 Điều 29, Tuyên ngôn toàn thế giới về Nhân quyền của Liên hợp quốc công bố năm 1948, quy định rõ: “Khi thực hiện các quyền và tự do của mình, mọi người chỉ chịu những hạn chế do luật định, nhằm mục đích duy nhất là bảo đảm sự công nhận và tôn trọng thích đáng đối với các quyền và tự do của người khác cũng như đáp ứng những yêu cầu chính đáng về đạo đức, trật tự xã hội và phúc lợi chung trong một xã hội dân chủ”.
Rõ ràng, về phương diện pháp luật, khi thực hiện các quyền, trong đó có quyền tự do hội họp, lập hội công dân phải tuân theo khuôn khổ pháp luật của quốc gia.
Hơn thế nữa, Nghị quyết Liên hợp quốc về nguyên tắc “không can thiệp vào công việc nội bộ” được thông qua năm 1965 và được ghi nhận, thể hiện trong nhiều văn bản pháp lý quốc tế quan trọng khác đó là: “Tuyên bố cấm can thiệp vào công việc nội bộ, bảo vệ độc lập và chủ quyền của các quốc gia”. Chẳng lẽ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lại không hiểu về nguyên tắc này. Hay họ đang cố tình không hiểu vì những động cơ và mục đích đen tối?./.

No comments: