2018/08/23

ĐẠI CHIẾN TRONG HỘI ANH EM DÂN CHỦ

Loa Phường

Những ngày qua, dân mạng chứng kiến Nguyễn Văn Đài và ekip hải ngoại làm cuộc "lật đổ", thay máu tổ chức của HAEDC bằng việc tổ chức bầu cử áp đặt chỉ bên hải ngoại mới được làm "lãnh đạo", thành viên trong nước chỉ được làm "thành viên" và phải "bí mật". Một số thành viên trong nước như Anthony Lê công khai phản ứng, công kích Đài tự ý, độc tài, phi dân chủ, áp đặt HAEDC theo ý mình. 

Cùng với đó, các "văn bản" kiểu tuyên bố, công báo mang danh HAEDC khi Đài mới sang Đức đều ghi là tên tổ chức, nay Đài phải ký tên là "sáng lập viên HAEDC", song song đó có các phát biểu tương tự cùng chủ đề lại được thành viên khác của HAEDC là Nguyễn Thuý Quỳnh đưa ra với danh nghĩa "Phát ngôn viên" như trước đây. Đúng như dự đoán của tôi, HAEDC đã xảy ra đại nội chiến và đang trực chờ bùng phát cho thiên hạ chiêm ngưỡng.

Ngày 20/8, thành viên của HAEDC là Hồn Nhiên (Ellen Nguyen)  ở nước ngoài tung hê chất vấn "phát ngôn viên" Nguyễn Thuý Quỳnh lấy quyền gì mà đã tự ý đuổi bà ta ra khỏi hội, đá ra khỏi vị trí admin các trang tin của HAEDC.

Trước đó, Nguyễn Thuý Quỳnh đã tuyên bố trên Facebook khẳng định quyền của bản thân với các trang web, Facebook và diễn đàn của HAEDC, phủ nhận bất cứ trang nào khác mang danh nghĩa HAEDC, đồng nghĩa với việc phủ nhận Fanpage và group do Nguyễn Văn Đài lập ra khoác danh HAEDC.


Như vậy, dù chưa tuyên bố từ nhau hay ly khai, nhưng rõ ràng nội bộ HAEDC đang chia làm 2 phe: phe Nguyễn Văn Đài và số nòng cốt HAEDC trong nước trong đó có "phát ngôn viên" Nguyễn Thuý Quỳnh đang trốn ở Thái Lan. Điểm thú vị là các stt khai chiến với "sáng lập viên" Nguyễn Văn Đài của Quỳnh lại được các thành viên Việt Tân bấm "like", tức ủng hộ, còn Đài thì không, được nhánh khác ở Đức và Châu Âu ủng hộ, đồng nghĩa với việc Đài đã phủ nhận vai trò của Việt tân và muốn lái HAEDC đi theo "ông chủ" khác.


Như vậy, về danh nghĩa công khai là khai chiến trong dàn nhân sự chủ chốt công sót lại của HAEDC, công thực chất, có lẽ đây là cuộc chiến của 2 thế lực đã và đàn hậu thuẫn cho các phe nhóm của HAEDC. Cuộc chiến sẽ ngày càng ly kỳ, mời các bạn đón xem.

No comments: