2018/08/08

HỔ - BÁO - CÁO - CHỒN THÌ ĐỪNG TỰ NHẬN LÀ NGƯỜI CÔNG GIÁO

Gần hai giờ sáng hôm trước thì có điện thoại khẩn bảo rằng có người đang chửi rất hăng có liên quan đến tôn giáo. Mở Messenger thì thấy là một anh giang hồ đạo Công giáo cùng với mình (do nhiều người gọi vậy chứ mình cũng không biết có phải giang hồ không) viết một status đúng kiểu cách "bản chất" anh ấy. Kể ra thì anh ta giận cũng phải vì anh ta nghe một bài nhận xét về Công giáo từ một nhân sĩ trí thức hải ngoại, đánh giá của vị nhân sĩ này là "Thiên Chúa giáo là hiểm họa!". Xem qua Status thì anh có vẻ cay cú với người đăng Video nên gán luôn nội dung Video là của người đăng thay vì chính xác hơn là Ông Võ Đông Cung, một trí thức hải ngoại nổi tiếng trong lĩnh vực nghiên cứu tôn giáo và ông cũng từng là người Công giáo. Anh bạn có thể tìm hiểu qua www.sachhiem.net để biết nhiều hơn về vị nhân sĩ trí thức này.

Tôi là người Công giáo ngay từ khi ra đời, ba đời nhà tôi... giờ đến con tôi đều là người Công giáo. Ngày còn nhỏ, cứ đi đâu thấy biểu tượng tôn giáo của mình thì thích lắm, hãnh diện lắm, cứ nghĩ rằng cả thế giới đều là đạo Công giáo và "biết đến Thiên Chúa".

Đến giờ, nghe thấy ai nói không đúng về giáo lý hay Kinh Thánh thì mình cũng đều cố gắng giải thích cho họ hiểu, cố gắng hóa giải những điều còn khác biệt giữa các tôn giáo theo khả năng của mình. Tham gia mạng xã hội hơn mười năm tôi xem và nghe nhiều các nhận xét về công giáo, hầu hết là chê bai về các tín lý, tín ngưỡng và giáo lý, tổ chức tôn giáo, giáo quyền và lợi dụng thần quyền cho lợi ích cá nhân - tổ chức và hoạt động chính trị trá hình bằng tôn giáo. Lúc đầu nghe còn giận, còn phản ứng kịch liệt... nhưng dần nhận ra, một cách công tâm, thì cảm nhận của họ là đúng và trên cơ sở thực trạng của giáo lý - kinh thánh, tổ chức giáo hội và cá biệt giáo hội địa phương. Ngẫm lại, giáo hội dạy giáo dân xét mình, tôi cũng xét thấy bản thân cũng chưa tốt, một thời gian tranh luận "kịch liệt" cũng đã góp phần làm cho tôn giáo của mình bị đánh giá thấp hơn.

Tuyên xưng "Đức tin" là trách nhiệm của mỗi giáo dân đối với Thiên Chúa và Giáo hội Công giáo Roma như lời chúa Giê - Su đã dạy: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ mà loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo. Ai tin và chịu Phép Rửa sẽ được cứu độ; còn ai không tin thì sẽ bị kết án" (Mc 16,15-16). Và để tuyên xưng Đức tin, rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo không gì khác hơn là bằng chính lối sống hàng ngày của mình trong cộng đồng. Qua cách sống của một người mang trong mình lời Chúa với trách nhiệm "loan báo Tin Mừng" cộng đồng cảm nhận được Thiên Chúa, biết đến Người và theo Người.



Cộng đồng dân Chúa ở khắp nơi trên thế giới đã thực hiện lời Chúa một cách chu toàn nhất bằng phần việc thiện nguyện, tình yêu thương tha nhân, giáo dục đạo đức và sống chu toàn bổn phận thành viên cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, cộng đồng dân Chúa ở Việt Nam lại có cách "sống đạo" hết sức dị thường là chẳng những không làm "Sáng danh Thánh Chúa" mà còn làm nhơ danh Thánh Người nhiều hơn. Chưa lúc nào mà sự chán ghét của cộng đồng xã hội Việt Nam với Giáo hội Công Giáo Roma lại nhiều như lúc này, một vài Giám mục và một số linh mục không còn đời sống tận hiến với Thiên Chúa nữa, họ lợi dụng Thiên Chúa, Đức Mẹ và các Thánh để mưu đồ chính trị, tìm kiếm vật chất cho bản thân; Một số giáo sĩ còn lợi dụng giáo dân và đẩy giáo dân vào tội lỗi, chẳng những mang tội nơi luật lệ trần gian mà còn mắc phạm tội với Thiên Chúa.

Trở lại câu chuyện của anh bạn kia,  anh đã rất nặng nề về lời nói khi người ta xúc phạm đến tôn giáo của mình, chả phải Chúa đã dạy khiêm nhượng đó sao “Các con đã nghe bảo: “Mắt đền mắt, răng đền răng”. Còn Thầy, Thầy bảo các con: đừng chống cự lại với kẻ hung ác; trái lại, nếu ai vả má bên phải của con, thì hãy đưa má bên kia cho nó nữa. Và ai muốn kiện con để đoạt áo trong của con, thì hãy trao cho nó cả áo choàng nữa. Và ai bắt con đi một dặm, thì con hãy đi với nó hai dặm. Ai xin, thì con hãy cho. Ai muốn vay mượn, thì con đừng khước từ”. Thái độ của anh chẳng những không làm rạng danh Chúa mà còn làm cho người ta chán ghét hơn đạo Công giáo mình: qua lời nói của anh, những giáo dân xấu, những linh mục xấu, các giáo sĩ xấu.... chính những người như vậy đang làm danh Thánh Chúa bị xúc phạm, mới chính là ma quỷ của giáo hội, của cộng đồng dân Chúa chân chính, Chúa từng phán Lc19:27 "Còn bọn thù địch của ta kia, những người không muốn ta làm vua cai trị chúng, thì hãy dẫn chúng lại đây và giết chết trước mặt ta". Nếu anh là con Thiên Chúa sao anh lại làm trái lời dạy của Người, Lời Chúa trong Mt 5, 43-48 43 Khi ấy, Chúa phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe dạy: 'Ngươi hãy yêu thân nhân, và hãy thù ghét địch thù'. 44 Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con, hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con: 45 để như vậy các con nên con cái Cha các con, Đấng ngự trên trời: Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương. 46 Vì nếu các con yêu thương những ai mến trọng các con, thì các con được công phúc gì? Các người thu thuế không làm thế ư? 47 Nếu các con chỉ chào hỏi anh em các con thôi, thì các con đâu có làm chi hơn? Những người ngoại giáo không làm như thế ư? 48 Vậy các con hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là Đấng hoàn hảo".

Liệu làm trái lời dạy của Chúa để làm cớ cho người khác xúc phạm Danh Thánh Người thì có phải là kẻ thù mà người nói đến trong đoạn Kinh Thánh trên: "...những người không muốn ta làm vua cai trị chúng..." nên anh không vâng phục lời dạy của Người?

Hãy bảo vệ tộn giáo bằng cách thể hiện đạo đức bản thân có được do ta chiêm nghiệm từ tôn giáo ấy chứ không phải bằng bản tính thấp hèn của chính chúng ta anh bạn ạ. Lần nữa nhắc anh Lời Chúa: Mt 18,21-35 21Bấy giờ, ông Phêrô đến gần Đức Giêsu mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?" 22Đức Giêsu đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy." (nhấn vào đường dẫn để xem nhiều hơn anh bạn nhé)

Gửi anh bài hát hay "Hãy tha bảy mươi lần bảy" đến anh biết cách bảo vệ giáo hội hay bất kỳ tôn giáo nào nhé! Nhân tiên: Người ta có quyền nhận định về bất kỳ điều gì nếu có chứng cứ rõ ràng!






No comments: