2016/03/01

Điều gì sẽ đến với Tiến sỹ Nguyễn Quang A?

Chiềng Chạ


Trong một diễn biến mới nhất, người lĩnh xướng và cũng là người đưa ra tuyên bố đầu tiên về "Phong trào ứng cử ĐBQH nhiệm kỳ 2016 - 2020" Nguyễn Quang A đã đưa ra thông điệp của ông trước thềm bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân sắp tới là "QUYỀN TA, TA CỨ LÀM!". Và không hiểu có phải bị phấn khích trước một bức thông điệp kiểu "chợ trời" này không nhưng chủ FB Đoan Trang đã biên hẳn một bài để ca ngợi chủ nhân của nó - ông Nguyễn Quang A. 

Bức ảnh ghi lại thông điệp của Tiến sỹ Nguyễn Quang A (Nguồn: FB Đoan Trang). 

Ở đây, tôi sẽ không đi bình luận hay nói bất cứ điều gì về bức thông điệp của ông Nguyễn Quang A bởi với đám "dân chủ cuội" có học, có trình độ như gã thì để lừa bịp và ma mị người khác không phải là chuyện gì đó quá khó, quá nhọc nhằn. Vậy nên, hãy yên chí rằng những gì gã nói ra đơn thuần là những thủ thuật, thủ đoạn để gã đến gần hơn với mục tiêu của mình hơn mà thôi. Chỉ xin được nói sâu hơn về màn PR trá hình của nữ "Dâm chủ" Đoan Trang giành cho "Chí sỹ" Nguyễn Quang A. 

Tôi hoàn toàn nhất trí với cựu nhà báo Đoan Trang ở khía cạnh ông Nguyễn Quang A là người đàn ông của những cái "đầu tiên". Đây cũng là điều cho thấy trước khi trở thành một nhà "dân chủ cuội" có tiếng tại Việt Nam thì ông A được đánh giá là một người tài và với những cương vị được giao ông đủ sức để tạo nên sự khác biệt so với tiền nhiệm và người kế nhiệm ông cũng khó có thể tạo ra điều tương tự. Có thể liệt kê ra hàng loạt những cái "đầu tiên" như thế từ Nguyễn Quang A theo sự liệt kê của Đoan Trang như sau: 
"TS. Nguyễn Quang A là người sáng lập VP Bank - ngân hàng TMCP các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đầu tiên.
Là sáng lập viên, Chủ tịch công ty Máy tính-Truyền thông–Điều khiển 3C.

Là dịch giả, người mở ra Tủ sách SOS2 chuyên giới thiệu đến độc giả Việt Nam những tác phẩm chọn lọc, kinh điển, tác phẩm chọn lọc, "có thể được coi như phần linh hồn quan trọng nhất để vận hành xã hội", về luật pháp, chính trị, xã hội, kinh tế...

Thời du học ở Hungary, ngành lý thuyết thông tin và điện tử-viễn thông, ông được coi như thần đồng của khối khoa học tự nhiên". 
Tuy nhiên, dường như đó là những cái điều "đầu tiên" tích cực của ông A được biết đến và điều đáng nói đó là câu chuyện của nhiều năm về trước - khi mà Tiến sỹ Nguyễn Quang A của những cái đầu tiên đó vẫn còn trong mình dòng máu dân tộc, tinh thần tự tôn dân tộc và tinh thần liêm sỹ trong con người mình. Còn Nguyễn Quang A ở thời điểm hiện tại đã không thế, ông chỉ là hiện thân cho một lớp trí thức không "đứng núi này, trông núi nọ" và không dám tranh đấu cho những điều mình đã từng xem là lí tưởng, là cao đẹp. Ông cùng với một số người khác đã tự biến mình trở thành nô lệ của đồng tiền, của thói vụ lợi chỉ có ở những kẻ học thấp và văn hóa tồi. 

Tôi tin chắc thời gian sau này đã có lúc Tiến sỹ Nguyễn Quang A nhận ra rằng mình đã đi sai đường, mình không còn là chính mình nhưng đáng tiếc thay ông không dám đổi thay vì sự những hệ lụy đi kèm; ông còn sợ rằng xã hội sẽ không còn dám chấp nhận một Nguyễn Quang A của những điều đầu tiên hết sức xưa cũ ấy. Nhưng đáng thương thay những điều tưởng như vô vị và không có ý nghĩa ấy lại mâu thuẫn với một thứ mà tôi tạm gọi là Khát vọng tìm kiếm lại một bản thân từ quá khứ. Và đương nhiên, với một tâm thế sợ đổi thay, thiếu lòng dũng cảm thì ông này chỉ có thể tiếp tục dấn thân trên con đường đã chọn: Làm một dân chủ cuội thứ thiệt. 

Trong một thời buổi của khó người khôn, lứa "dân chủ đời đầu" như ông không chỉ bị cạnh tranh bởi lớp "dân chủ hậu bối" như lứa của Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Xuân Diện hay đám người sang cầu thực nơi xứ người như Cù Huy Hà Vũ, Tạ Phong Tần, Nguyễn Văn Hải... mà còn bị chèn ép bới "đám dân chủ" măng tơ, mới trưởng thành như Nguyễn Lân Thắng, Đoan Trang...Cho nên, thật dễ hiểu tại sao dù điểm xuất phát sớm hơn lũ đàn em, đàn con và đàn cháu song Tiến sỹ Nguyễn Quang A vẫn loay hoay với những sự bế tắc và không thể tạo ra ở mình những thứ bản sắc riêng biệt. Chúng ta vẫn thấy một Nguyễn Quang A với một gương mặt dễ nhìn thấy ở những đám đông biểu tình hỗn độn và xin nói luôn đó không phải là những sự vụ do ông tổ chức; ông tham gia đơn thuần là cách ông duy trì vị trí hiện tại, kẻo bị đám dân chủ đời sau qua mặt và đưa tên tuổi của ông vào một góc xó xỉnh nào đó! 

Và thật may thay, cuộc bầu cử Đại biểu quốc hội, Hội đồng nhân dân đã đến. Như một kẻ dốc hết vốn liếng đi buôn chuyến hàng cuối, sự từng trải và kinh nghiệm đã chỉ cho ông (Nguyễn Quang A) thấy cần làm điều gì? Vai trò lĩnh xướng, phát đi lời tuyên bố ứng cử ĐBQH được ra đời trong hoàn cảnh như thế! Đó cũng là cái đầu tiên được biết đến mới đây nhất và chắc cũng có lẽ là cuối cùng của ông Tiến sỹ này theo cách hiểu của "nữ sỹ dâm chủ" Đoan Trang: "Ở tuổi 70, ông lại tiếp tục làm một "cái đầu tiên" nữa: Ông là người đầu tiên trong các nhà hoạt động dân chủ-nhân quyền ở Việt Nam công khai tuyên bố ứng cử Đại biểu Quốc hội với tư cách độc lập, và sử dụng mạng xã hội Facebook để truyền tải các thông điệp của mình". 

Rất có thể, hành động của một người có tuổi như ông A sẽ tạo được một sự thiếu hụt mà lâu nay chúng ta vẫn kháo nhau rằng "đám dân chủ không đầu", thiếu người lĩnh xướng. Tuy nhiên, có một thực tế đang thấy rất rõ là càng tham gia vào đó, dư luận càng nhắc đến ông với vai trò là người lĩnh xướng đám dân chủ cuội tham gia ứng cử Đại biểu quốc hội thì những cái đầu tiên tốt đẹp, tích cực của ông càng bị xóa nhòa và quên lãng. Rồi người ta chỉ còn nhớ đến một Nguyễn Quang A với tư cách là một mẫu hình có tính điển hình cho sự xuống cấp về mặt đạo đức của một lớp trí thức từng có công lao và thành tích. Tôi tin chỉ khi đó ông mới biết rằng không thể tìm lại hào quang xưa của quá khứ nếu không dám dẫm đạp lên những cái tiêu cực, cái không đúng.

No comments: