2016/03/01

Nạn tham nhũng đang giết chết nỗ lực ổn định tình hình tại Ukraine?

Chiềng Chạ


Đã có thời gian tôi cho rằng, Ukraine hiện tại là sản phẩm của công nghệ bạo loạn và lật đổ do chính người Mỹ xuất khẩu tới đất nước này và việc tái thiết đất nước này là trách nhiệm của Ukraine chứ không thể của ai khác. Sự đổ võ và khó có cơ hội phục hồi của Ukraine ở thời điểm hiện tại có phần trách nhiệm rất lớn của nước Mỹ. 
Tổng thống Mỹ B.Obama (Nguồn: Internet). 

Tuy nhiên, suy nghĩ đó đã hoàn toàn thay đổi khi xuất hiện những thông tin được phát đi từ chính Tổng thống B.Obama về sự hoài nghi của nước này về cách thức quản lý và sử dụng nguồn tiền do Mỹ tài trợ. Điều này được chuyên gia, nhà phân tích tình hình chính trị thế giới Lê Thế Mẫu cho biết cụ thể như sau: 
"Đài phát thanh CNN của Mỹ đưa tin, phát biểu tại diễn đàn “Bàn tròn doanh nghiệp” (“Business Roundtable”), Tổng thống Mỹ B.Obama cáo buộc Chính quyền Ukraine đang tiến hành các hành động diệt chủng nhằm vào chính người dân của họ.
Tổng thống Mỹ B.Obama còn nói: “Mặc dù Mỹ đã giúp đỡ toàn diện cho Ukraine, nhưng đáng tiếc là chúng ta phải công nhận rằng tình hình ở quốc gia này đang ngày một tồi tệ. Số tiền chúng ta viện trợ cho họ biến mất đi đâu không ai hay, chứ không phải được dùng để phục hồi nền kinh tế quốc gia. Trong mọi lĩnh vực hoạt động ở Ukraine, nạn tham nhũng, hối lộ tràn lan và không ai chịu trách nhiệm phát triển công nghiệp và cải thiện tình hình kinh tế”.
Ở đây, không ai phủ nhận rằng trong một thời gian dài do quá tập trung vào cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Hồi giáo tự xưng IS và những mục tiêu chính trị tại Syria và khu vực Biển Đông (nơi chứng kiến sự bành trướng của Trung Quốc) nên họ đã ngừng các hoạt động viện trợ cho Ukraine mặc cho chính giới nước này liên tục phát đi các lời kêu cứu viện trợ. Tuy nhiên, các hoạt động này đã được nối lại thông qua EU và các đồng minh thân cận của Mỹ tại khu vực Châu Âu và phụ cận. Vậy nhưng, điều đáng nói ở đây là cái đích cần đến của các khoản viện trợ này đã không đến được nơi cần đến. Công cuộc khôi phục kinh tế vẫn bị ám binh bất đồng với lí do thiếu nguồn lực kinh tế và mọi thứ vẫn dậm chân tại chỗ dù cho phía Mỹ đã liên tục thúc dục. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến tình trạng khủng hoảng, mâu thuẫn nội bộ trong chính giới Ukraine vẫn chưa có bất cứ một lối thoát nào khả dĩ và tươi sáng. 

Trong quá khứ, sau khi xảy ra chính biến dẫn đến sự sụp đổ của Chính phủ cũ thân Nga và sự ra đời của Chính phủ hiện tại, chính giới nước này đã từng bị báo chí và các cơ quan điều tra độc lập cáo buộc tình trạng tham nhũng với quy mô lớn. Song, mọi thứ đã bị xóa nhòa trước những biến động chính trị có sự gia tăng về mức độ. Và với việc người Mỹ đang nghi ngờ về cách thức sử dụng nguồn tiền từ sự giúp đỡ thì không loại trừ chính trường Ukraine sẽ có thêm sự xáo trộn vào thời gian tới. Tất nhiên, sự xáo trộn đó sẽ nhằm làm trong sạch bộ máy cao nhất của nước này sau những cáo buộc và nghi ngại về vấn nạn tham nhũng. Và không loại trừ người Mỹ sẽ để cho Ukraine tự bơi trong trường hợp đợt cải tổ Chính phủ trong thời gian tới diễn ra không thành công! 

No comments: