2016/03/01

Thông điệp của giới truyền thông Ukraine

Mẹ Đốp


Có một thực tế mà không ai trong chúng ta có thể phủ định là sở dĩ người Nga có thể lấy Crimea một cách dễ dàng, khiến Ukraine không có thời gian để trở tay hay thực hiện một động tác "cứu vãn" nào chính bởi nước Nga có những ưu thế mà không một quốc gia nào có được. Trong đó, đầu tiên phải kể đến việc Crimea có đông đảo cư dân gốc Nga sinh sống, do vậy chỉ cần có một cuộc trưng cầu dân ý dưới sự bảo trợ của Quân đội Nga, Crimea đã trở thành một phần của nước Nga. Thứ đến, trong bối cảnh tình hình chính trị Ukraine liên tục chứng kiến bất ổn khó cứu vãn sau chính biến đã khiến những cư dân Crimea thay vì trung thành và chờ đợi vào viễn cảnh tươi sáng ở phía trước thì họ đã tự cứu mình khi có cơ hội. Và trên thực tế, người dân Crimea đã cho thấy sự đúng đắn trong quyết định trở thành một phần của nước Nga đến như thế nào khi cuộc nội chiến tại Ukraine dù đã kéo dài hơn 3 năm vẫn chưa thể tìm ra được lối thoát khả dĩ nào. 
Bản đồ khu vực Crimea (Nguồn: Internet). 

Tuy nhiên, trong khi cư dân đã quá quen với việc mình là công dân của nước Nga thì chính giới Ukraine lại dường như đang trong cơn ma mị. Họ vẫn kêu gào, yêu cầu nước Nga phải trả lại Crimea như một phần trong điều kiện để tiến tới hai bên bình thường hóa quan hệ mặc dù với nước Nga, từ lâu họ đã quen với việc không phải bảo trợ Ukraine và phải tung ra những khoản viện trợ khổng lồ để mua sự trung thành của nước này! 

Đồng thời, với một hi vọng tạo được một sức ép cần thiết lên khu vực này hòng buộc chính người dân Crimea sẽ phải tự quay về với chính mình và không quá phụ thuộc vào người Nga, Chính quyền Kiev đã thực hiện biện pháp phong tỏa Crimea trên nhiều lĩnh vực như năng lượng, thương mại và giao thông vận tải (những lĩnh vực Ukraine có nhiều lợi thế hơn bất cứ nước nào, kể cả Nga đối với khu vực Crimea). Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, các nỗ lực nhằm đưa Crimea vào thế khó này không những không làm cho khu vực này yếu đi hay có một dấu hiệu mệt mỏi nào đó mà ngay cả những cư dân Ukraine còn lại coi khả năng Crimea quay trở về với Kiev là điều không thể. 

Đây là kết quả của của một cuộc khảo sát do truyền thông Ukraine thực hiện bên lề những động thái phong tỏa năng lượng của nước này với ý nghĩa chỉ  cho các nhà lãnh đạo nước này thấy được không cần thiết phải tốn công, tốn sức vào việc đưa Crimea về với đất mẹ; và hãy giành thời gian, công sức đó cho những việc khác hữu ích hơn, trong đó phải kể đến vấn đề ổn định tình hình chính trị trong nước. 

Mặc dù không phải là lần đầu tiên truyền thông Ukraine cố gắng gửi tới các nhà lãnh đạo nước này những bức thông điệp có ý nghĩa cảnh tỉnh và góp sức vào công cuộc tái thiết Ukraine nhưng nỗ lực của họ đều đã bị thất bại. Và với những bằng chứng được tạo ra từ một cuộc khảo sát, điều tra xã hội học, giới truyền thông Ukraine đang mong muốn sẽ tạo ra một sự khác biệt cần thiết để giới chức nước này thay đổi phương pháp cũng như cách thức quản lý, điều hành đất nước. Hi vọng rằng, các nhà lãnh đạo Ukraine đủ khôn và thông minh để nhận ra thông điệp của giới truyền thông! 

No comments: