2016/03/10

Đừng quên ông Chung đang là Giám đốc Công an TP Hà Nội


Chiềng Chạ

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi tiếp xúc cử tri (Nguồn: Vietnamnet). 

Tin từ Vietnamnet cho hay: "Tại cuộc tiếp xúc với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung sáng nay, cử tri 2 quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm đã gửi đến nhiều kiến nghị xung quanh các vấn đề đất đai, môi trường, hệ thống chiếu sáng, giải quyết khiếu nại tố cáo...". Trong đó, đối với nội dung liên quan giải quyết khiếu nại tố cáo, ngoài trả lời trực tiếp các câu hỏi của các cử tri nêu ra, người đứng đầu UBND TP Hà Nội cũng đã thông tin thêm cho hay: 
"Công an thành phố có nhiều tài liệu chứng tỏ các đối tượng này hàng tháng đã nhận ít nhất mỗi người 100-400 USD từ nước ngoài để đi khiếu kiện gây mất trật tự công cộng, dù nhiều nội dung khiếu kiện đã được giải quyết triệt để. Thành phố tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của người dân khi có tâm tư nguyện vọng, bức xúc". 
Ông Chung cũng thể hiện rõ thái độ của UBND TP Hà Nội trong giải quyết vấn nạn này: "Nhưng những đối tượng cố tình gây mất an ninh trật tự ảnh hưởng tới người dân khác sẽ cương quyết xử lý". 

Chứng kiến điều này, bên cạnh những tiếng khen giành cho ông Chung khi đã tỏ ra cứng rắn trong giải quyết một số vấn nạn được cho đã, đang và sẽ làm xấu đi hình ảnh của Thủ d đô nếu tiếp diễn thì đã có không ít những lời ra tiếng vào, kiểu như "ông Chung đang quên mất mình là Chủ tịch UBND TP chứ không còn là Giám đốc Công an"? Hi vọng điều được nói dưới đây sẽ làm rõ hơn, tường minh hơn về những ý nghĩ thất thiệt, không đúng đắn này. 
***
Trước hết, xin được quay lại thời điểm sau ngày có tin ông Chung được dự kiến vào cương vị Chủ tịch UBND TP Hà Nội trước khi được nói đôi điều về tuyên bố trên của ông này. Theo đó, sau khi có thông tin Thành ủy Hà Nội sẽ giới thiệu ông Chung vào cương vị Chủ tịch UBND TP rất nhiều người đã tỏ ra lo lắng. Nguyên nhân được đưa ra bởi có thể dù thay đổi cương vị, vị trí công tác nhưng ông Chung vẫn giữ nguyên phong cách điều hành, quản lý cũ trong khi bộ máy UBND TP không hề giống Công an TP mà ông Chung từng đảm nhận cương vị Giám đốc. Cụ thể người ta lo sợ ông Chung sẽ sử dụng mệnh lệnh của lực lượng vũ trang để điều hành bộ máy vốn dĩ nặng về tính hành chính do ông đứng đầu; và ưu tiên cao nhất của ông có thể sẽ vẫn là vấn đề ANTT chứ không phải là những vấn đề cấp bách và nan giải mà TP này đang gặp phải (Giao thông đô thị, vấn đề quy hoạch, tăng trưởng kinh tế...) (?). 

Tuy nhiên, có lẽ người lo lắng nhất cũng đã thở phào nhẽ nhõm trước những gì ông Chung và ban lãnh đạo TP Hà Nội đã thực hiện. Nghĩa là ông Chung đã thực hiện tốt chức trách và vai trò của một Chủ tịch, nhưng hãy đừng quên rằng sau ngày ông Chung chính thức được phê chuẩn làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Công an Hà Nội vẫn chưa có Giám đốc thay thế. Ông Chung đang phải vừa điều hành chung (UBND TP) và vừa điều hành riêng (Công an TP Hà Nội). Chính vì vậy, sẽ không có gì băn khoăn, hoài nghi khi ông Chung lấy tài liệu từ Công an TP để minh họa, làm rõ hơn cho điều được nói trước cử tri. 

Mặt khác, trên cương vị Giám đốc Công an TP Hà Nội trước đó, ông Chung là người trực tiếp hiểu điều gì đang xảy ra với một đám người dù đã được các cấp chính quyền giải quyết đầy đủ về mặt quyền lợi song vẫn tiếp tục khiếu kiện vượt cấp và kéo dài. Việc lấy ra dẫn chứng từ nguồn Công an TP Hà Nội nên chăng được hiểu đó là sự hồi tưởng lại, nhắc lại của ông Chung chứ không phải ông Chung đang làm thay nhiệm vụ của Giám đốc Công an TP khi ở cương vị Chủ tịch như đồn đoán. 

Trên thực tế, hình ảnh một Hà Nội tỏ ra nhếch nhác và thiếu văn minh có sự góp phần của một bộ phận người này, cho nên thái độ có phần cương quyết, không nhượng bộ đối với một bộ phận người xem khiếu kiện cũng là một nghề của ông Chung cũng chính một phần trong cam kết của ông khi nhậm chức Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Xây dựng Hà Nội trở thành một đô thị văn minh, lịch sự và đáng sống! 

Và cũng xin lưu ý với ai đó rằng, trên cương vị Chủ tịch UBND TP Hà Nội thì ông Chung sẽ có nhiều hơn biện pháp, lực lượng để phát hiện, đấu tranh và ngăn chặn các hoạt động khiếu kiện trá hình, khiếu kiện thuê của một đám người xấu. 

No comments: