2015/10/12

TÔI YÊU LÍNH CỨU HỎA HÀ NỘI


Cuteo@

Tin nóng nhất từ tối qua đến nay là vụ cháy khu đô thị Xa La của đại gia "Điếu Cày" với những khuôn mặt sợ hãi, nhốn nháo, và lo âu.

Chiến sỹ Đỗ Hải Nam bị ngạt khí sau khi nhường mặt nạ dưỡng khí cho một cháu bé.

Điều đặc biệt trong sự nhốn nháo, đôi khi như hỗn loạn ấy, người ta thấy những gương mặt quả cảm, chịu đựng và cả sự hi sinh của những người lính cứu hỏa Hà Nội.

Theo những thông tin từ báo chí, khi sự cố xảy ra, đã có khoảng 600 cán bộ chiến sỹ thuộc các lực lượng phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cảnh sát, quân đội, y tế… đã được huy động để tham gia dập lửa và cứu hộ trong đám cháy lớn tại chung cư Xa La Hà Nội tối 11/10.

Đây là vụ cháy khá nghiêm trọng, xuất phát từ tầng hầm nhà CT4A và lan theo hệ thống ống kỹ thuật lên các tầng cao và lan sang CT4B. Cháy tầng hầm là rất phức tạp vì là nơi chứa nhiều chất cháy mạnh, tạo nhiều khói và chính lượng khói này chỉ có thể thoát ra từ các cửa hầm và đó lại là nơi duy nhất có thể tiếp cận chữa cháy. 

Tại hiện trường, người dân đã chứng kiến lực lượng cứu hỏa khẩn trương dập cháy với lối vào tầng hầm như vào cửa tử và liên tục tác nghiệp trên những chiếc thang cứu hộ 52m để giải cứu người dân.


Với cường độ lao động cao trong môi trường nguy hiểm, đã có nhiều chiến sĩ bị thương, ngạt khói phải nhập viện cấp cứu. 


Hình ảnh làm xúc động lòng người chính là hình ảnh chiến sĩ Đỗ Hải Nam đã nhường mặt nạ dưỡng khí để cứu cháu bé đang khóc trong sợ hãi trên tầng 18 và ngay sau đó chính anh đã bị ngạt khí, và được đồng đội đưa đi cấp cứu. 


Cùng lúc đó, một chiến sĩ khác cũng đã bị chấn thương nặng ở phần đầu do bị ngã thang và nhiễm khí độc trong quá trình cứu hộ ở tầng cao.


Một trong những hình ảnh đẹp khoảnh khắc ấn tượng là khuôn mặt cháy đen và nụ cười mãn nguyện của chàng cảnh sát Phạm Đức Anh. Đức Anh cho biết: "Khi mình và đồng đội vào tiếp ứng, còn rất nhiều người mắc kẹt bên trong. Họ hoảng loạn, mất tinh thần lắm. Ngoài công tác cứu người thật nhanh, anh em phải tranh thủ động viên, hướng dẫn họ thoát ra ngoài an toàn". Sau khi hỗ trợ người dân ở tầng 4, 5, 6 tiếp đất thành công, Đức Anh và đồng đội lại tiếp tục dập lửa tại tầng hầm.

"Một bức ảnh, vạn lời nói". Có lẽ đây là những hình ảnh đẹp nhất của người cảnh sát. Nụ cười trên khuôn mặt lọ lem khói độc là nụ cười rạng ngời hạnh phúc khi hàng trăm người được cứu thoát giữa biển lửa. 


Tôi yêu những người lính cứu hỏa Hà Nội.

No comments: