Chính
khách làm truyền thông - sao không. Những hoạt động nhộn nhịp của chính
khách ở miền Trung với những hành động thực tế đã mang lại niềm tin hơn
nghìn trang báo trong cơn bão cá chết.
PTT Trịnh Đình Dũng ở Hà Tĩnh
Ngay
tại Hà Tĩnh, ông đã xuống cùng ngư dân Vũng Áng, rồi chủ trì cuộc họp
với lãnh đạo các Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Công an, Văn phòng
Chính phủ, Tư lệnh Quân khu 4 và lãnh đạo các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh,
yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức
ngay đường dây nóng để phối hợp với địa phương thu mua toàn bộ hải sản
đánh bắt xa bờ của ngư dân, với tinh thần: “Không để bất cứ một tàu thuyền nào của ngư dân có hải sản mà không tiêu thụ được”.
Ngay
sau khi kết thúc cuộc họp, Văn phòng Chính phủ đã ban hành hoả tốc kết
luận của Phó Thủ tướng để các bộ, ngành khẩn trương thực hiện. Từ hôm
qua các cảng cá ở bắc miền Trung đã mua cá, cấp chứng nhận cá an toàn
cho những thuyền đánh bắt xa bờ, bước đầu thị trường cá biển đã lành
mạnh trở lại.
Ở
Đà Nẵng, cùng với việc tổ chức quan trắc, thông báo cập nhật về chất
lượng nước biển, Chủ tịch Đà Nẵng ăn cá biển được nấu tại chỗ, Giám đốc
sở tài nguyên môi trường cùng nhiều cán bộ đầu ngành của thành phố xuống
biển tắm.
Tại
Quảng Bình, Bộ trường TTTT Trương Minh Tuấn đã mời các phóng viên báo
chí cùng ăn cá biển ở Nhật Lệ. Ông còn ra bến cá chờ đón tàu đánh bắt xa
bờ trở về mua cá ngừ để mang về.
Tại
bãi biển Thiên Cầm, Lãnh đạo sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh đã xuống
tắm biển Thiên Cầm cùng hàng trăm du khách. Sau khi vùng vẫy thoải mái
trong làn nước trong xanh họ cùng thưởng thức hải sản biển.
Chỉ
cần vậy thôi, lòng dân đã an, khủng hoảng cá biển chết hàng loạt làm
dân chúng hoang mang, sản xuất đình trệ, tiêu thụ ế ẩm đã bắt đầu lắng
xuống.
Rất
đơn giản và nhẹ nhàng phải không. Vì sao vậy? Câu trả lời đã có từ
trong giáo trình truyền thông thế giới từ bấy lâu nay nhưng chúng ta đã
lãng quên hoặc yếu kém về kỹ năng. Đấy là phương pháp truyền thông dựa
trên "uy tín của tấm danh thiếp".
Trong
tâm lỹ xã hội có một xu hướng khá phổ biến là đặt niềm tin vào những cá
nhân có thân phận đặc biệt. Họ là những nhà khoa học nổi tiếng, họ là
những chính khách có vị trí cao trong các tầng bậc xã hội, họ cũng có
thể là văn nghệ sỹ nổi tiếng được công chúng hâm mộ...
Chính khách là một bộ phận trong đó, uy tín "tấm danh thiếp"
của họ rất lớn, ảnh hưởng rất rộng. Đặc biệt, họ có sức thuyết phục rất
mạnh đối với việc giải quyết khủng hoảng kinh tế, xã hội khi tiếp cận
dân chúng.
Lâu
nay, phong cách gần dân, hiểu dân của chính khách đã trở nên xa xỉ.
Chính khách quen dần với chỉ đạo từ phòng lạnh, từ hội nghị với bài phát
biểu na ná nhau, từ những cuộc đón tiếp tiền hô hậu ủng rầm rộ, bị bao
bọc trong sự giã dối. Đã có thời, sự xông xáo của ông Bộ trưởng Giao
thông vận tải còn bị chê bai, cùng lời khuyên nên trở về với phòng lạnh
của mình mà soạn sách lược.
Mừng vì đã có một thế hệ chính khách mới biết làm truyền thông đích thực.
No comments:
Post a Comment