2016/10/06

KỊCH BẢN PHIÊN TÒA CỦA ĐÁM DÂN CHỦ


Có thể thấy, bấy lâu nay, các phiên tòa xét xử các “nhà dân chủ” “nhà yêu nước” “nhà bất đồng chính kiến” luôn là nhận được sự chú ý đông đảo của đám dân chủ trong nước và hải ngoại, các tổ chức, cá nhân mang danh nhân quyền thiếu thiện cảm đối với Việt Nam. Vì vậy, mỗi lần có một “nhà dân chủ” “nhà yêu nước” “nhà bất đồng chính kiến” nào được Tòa án đưa ra xét xử thì cả làng dân chủ như được mùa và cùng nhau “chúi mõm vào”. Gần đây nhất có thể thấy các vụ xét xử Cấn Thị Thêu (ngày 20/9), Nguyễn Hữu Vinh và đồng bọn Nguyễn Thị Minh Thúy (ngày 22/9); Nguyễn Đình Ngọc (Nguyễn Ngọc Già ngày 5/10) đã cho thấy rõ điều này.
KỊCH BẢN PHIÊN TÒA CỦA ĐÁM DÂN CHỦ
Trước hết, trên các trang lề trái như Dân làm báo, Dân luận, Anh ba sàm, Việt tân… sẽ có một loạt bài viết liên quan với nội dung “kêu oan” cho các đối tượng bị đưa ra xét xử và xuyên tạc các chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Chẳng hạn khi xét xử Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy thì đã có một loạt bài như: Việt Nam: Hãy trả tự do cho 2 bloggers đang bị giam cầm”; “Từ sĩ quan an ninh trở thành người chỉ trích chính quyền”; “Tự do ngôn luận ở Việt Nam: Blogger bị xử 5 năm tù”…Trong phiên xét xử Cấn Thị Thêu: “Người dân khắp nơi kéo đến ủng hộ 3 dân oan Dương Nội trước phiên tòa tố cáo chế độ”; “Cấn Thị Thêu - Người nữ anh hùng chống cường quyền cướp đất”; “Thư kêu gọi yểm trợ dân oan Dương Nội Cấn Thị Thêu”… Trong phiên xét xử Nguyễn Ngọc Già: “Nhận định của Mạng Lưới Blogger Việt Nam về bản án của chế độ đối với blogger Nguyễn Ngọc Già”; “Người bạn tù ơi”…
Bên cạnh đó, mỗi phiên tòa như vậy sẽ là dịp tốt để làng dân chủ tiến hành các hoạt động kêu gọi biểu tình, tuần hành, gây rối bên ngoài phiên tòa gây mất an ninh trật tự với đầy đủ các băng rôn, khẩu hiệu yêu cầu chính quyền trả tự do cho các đối tượng bị đưa ra xét xử hoặc ca ngợi các đối tượng đó và lên án chính quyền đàn áp “người bất đồng chính kiến”, chính quyền vi phạm dân chủ, nhân quyền. Tuy nhiên, chúng ta đều biết thành phần tham gia gây rối đó chỉ là đám dân chủ dân oan với nhiều mục đích khác nhau. Kẻ thì được thuê đến để biểu dương lực lượng chứ có biết người bị đưa ra xét xử là như thế nào. Kẻ thì tham gia để chụp ảnh phục vụ cho viết viết bài tung lên mạng lề trái báo cáo thành tích với đám cờ vàng hải ngoại hòng nhận được tiền tài trợ. Kẻ thì muốn coi đó là một diễn đàn để lên giọng rao giảng về các vấn đề dân chủ nhân quyền…
Đặc biệt, một số tổ chức, cá nhân nước ngoài thiếu hiểu biết về tình hình dân chủ nhân quyền ở Việt Nam, luôn có cái nhìn lệch lạc, một chiều về vấn đề dân chủ nhân quyền ở Việt Nam thì trước và sau mỗi phiên tòa như thế đều đưa ra những phát biểu không khách quan như: chính quyền Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền khi kết án những “người bất đồng chính kiến” hay chính quyền vi phạm dân chủ, nhân quyền hoặc chính quyền nên trả tự do cho các đối tượng đó….
Tuy nhiên, một vấn đề cần phải thống nhất về nhận thức rằng:
Những đối tượng bị Tòa án quyết định đưa ra xét xử đều là những kẻ đã đi ngược lại với lợi ích quốc gia, dân tộc. Hành vi phạm tội của các đối tượng đó đều đã xâm hại đến các quan hệ xã hội được pháp luật hình sự xác lập và bảo vệ. Cơ quan có thẩm quyền đã có đủ tài liệu chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng đó rất rõ ràng. Vì vậy, việc đưa ra xét xử các đối tượng đó nhằm bảo vệ cho lợi ích quốc gia, đảm bảo cho pháp luật được thực thi là điều cần thiết.
Những hành động của đám dân chủ kia trước, trong và sau phiên tòa xét xử các đối tượng phạm tội mà chúng coi là “nhà yêu nước” “nhà dân chủ” “nhà bất đồng chính kiến” là những hành động đi ngược lại với lợi ích quốc gia, dân tộc. Hành động đó không chỉ gây mất an ninh trật tự tại nơi phiên tòa xét xử mà nó còn ảnh hưởng tới hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Và có lẽ chính quyền sẽ phải có những hành động mạnh tay để có những biện pháp xử lý đối với các hành vi đó. Và nếu hành vi đó tiếp diễn không có điểm dừng thì cái kết cũng không có gì khác với chính những kẻ đã bị đưa ra xét xử trong các phiên tòa mà chúng đang ra sức lợi dụng, quấy rối.
Các tổ chức, cá nhân lên tiếng ủng hộ cho các hành vi vi phạm pháp luật và có những đánh giá không khách quan về vấn đề dân chủ, nhân quyền của Việt Nam cho thấy sự ngu muội và thiếu hiểu biết của họ. Việc đánh giá vấn đề dân chủ, nhân quyền dựa vào sự phản ánh một chiều của đám rận chủ mà không biết nhìn nhận vào các quy định của pháp luật cũng như việc bảo đảm thực hiện quyền con người ở Việt Nam là một sai lầm nghiêm trọng. Từ sự tiếp nhận thông tin một cách thiếu thiện chí, thiếu khách quan tới việc cổ súy cho các hành động vi phạm pháp luật hình sự ở Việt Nam và trắng trợn can thiệp vào việc xử lý các đối tượng vi phạm là một điều hết sức sai lầm của các tổ chức, cá nhân đó.
Công Mẫn

No comments: