2016/10/04

Bà con ngư dân lên tiếng: Xuất hiện nhiều người lạ trong vụ biểu tình gây rối ở Kỳ Anh


Hiện tượng bà con giáo dân Phú Yên (Nghệ An) tụ tập ở Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) nhằm gây rối trật tự công cộng tại khu vực có nhà máy formosa vào ngày chủ nhật 2/10 vừa qua xuất hiện nhiều ý kiến băn khoăn của một số người trong cuộc tham gia và liệu đây có phải là cái bẫy mà bà con cần cảnh giác.


Xuất hiện nhiều người mang đạo lạ

Đạo lạ ở đây mà một số bà con giáo dân Phú Yên muốn đề cập đến là những người ăn mặc như giáo dân nhưng lại mang "cờ lạ" và là những người hoàn toàn không quen biết. Sau vụ việc xảy ra, xem lại những hình ảnh do một số trang báo, blog phản động đưa tin nhiều bà con giáo dân mới "chột dạ" về những người cùng tham gia và hành vi của mình.

Băn khoăn của bà con giáo dân ở chỗ, theo như hướng dẫn của cha Nam thì bà con đến đây nhằm mục đích "nộp đơn khởi kiện" nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của mình do formosa gây ra chứ hoàn toàn không có ý định tụ tập gây rối, gây cản trở đến hoạt động bình thường của người dân ở thị xã Kỳ Anh. Mặt khác, trong vụ việc xảy ra vào ngày 2/10 tại sao lại có nhiều người đóng giả bà con giáo dân Phú Yên nhưng mang những chiếc "cờ lạ" tham gia và có biểu hiện "quá khích". 


Người mặc áo giống bà con giáo dân Phú Yên nhưng lại mang cờ lạ và không hề quen biết (Nguồn ảnh do chính bà con đánh dấu sau khi xem lại)

Phải chăng, bà con giáo dân đã phải làm những việc trong tình thế "tiến thoái lưỡng nan", "chấp nhận",... Đó là hành động không nằm trong ý nghĩ của bà con. Mặt khác, bà con giáo dân chỉ muốn quyền lợi của mình được đảm bảo chứ không muốn vi phạm pháp luật về hành vi gây rối trật tự công cộng, cản trở giao thông,.. Đặc biệt, phản đối quan điểm của một số blog cho rằng "bà con giáo dân là một phần của xã hội dân sự", "bà con giáo dân biểu tình",... Những lời nói đó, chỉ của một cá nhân chứ không phải của bà con giáo dân.

Xuất hiện nhiều người lạ mặt

Qua tham khảo ý kiến của một số người dân bị thiệt hại trực tiếp, gián tiếp ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh), chúng tôi được biết rằng: Chính bà con ở đây cũng không khỏi ngạc nhiên khi xuất hiện rất nhiều nhân vật, đối tượng không hề quen biết, không hề có liên quan đến việc bị ảnh hưởng bởi formosa,...". Vậy, những người này từ đâu mà ra ?


Nhiều phần tử lạ mà bà con ngư dân phải ngạc nhiên  (Nguồn ảnh do chính bà con đánh dấu sau khi xem lại)

Phải chăng, lợi dụng lúc bà con khi còn chưa biết rõ hành vi của mình như thế nào các đối tượng này từ đâu xuất hiện và như tiếp thêm "dầu vào lửa" kích động bà con tiến lên hoặc tiến hành những hành vi quá khích. Có một số đối tượng đã tiến hành hành vi vi phạm pháp luật khi chống lại người thi hành công vụ. Theo bà con ngư dân, họ khẳng định 100% những người quá khích sáng 2/10 là những người đến sau và hoàn toàn không có liên quan gì đến họ.

Một số người khác có mặt ở đây, theo ý kiến của bà con do người dân hiếu kỳ đứng xem là chính nên số lượng người mới đông đến vậy, chứ hoàn toàn không có chuyện người đó tham gia vào đám đông để biểu tình gây rối. Về cơ bản người đứng xem thì nhiều còn người tham gia chỉ chẳng được bao nhiêu.

Bị trục lợi từ sự cả tin

Rõ ràng bà con giáo dân cũng như ngư dân đã bị một số đối tượng trục lợi từ việc núp bóng "giúp ngư dân, giáo dân khởi kiện", "đòi bồi thường",... để thực hiện âm mưu đen tối. Liệu bà con giáo dân, ngư dân có phải bất chấp vi phạm để thực hiện mục đích của mình hay không trong khi Chính phủ, Bộ, ngành đang tích cực bồi thường, giúp ngư dân, giáo dân bị ảnh hưởng khắc phục sự cố này một cách tốt nhất. Mặt khác, giám sát Formosa một cách tốt nhất để không lặp lại lần thứ hai về sự cố môi trường đã xảy ra. Nếu nhà máy formosa tiếp tục gây ô nhiễm Chính phủ Việt Nam sẽ kiên quyết đình chỉ hoạt động của nhà máy này chứ không hề có việc dung túng như một số nhà phản động loan tải. 

Rất may hôm đó bà con giáo dân, ngư dân rất tỉnh táo trong hành vi của mình nếu không lại bị dính vào "vòng xoáy" của một số phần tử xấu, có thể dẫn đến vi phạm pháp luật và vướng vào vòng lao lý. Nhìn lại vụ việc bà con ngư dân, giáo dân thấy rất rõ, các phần tử cầm đầu, các phần tử xấu mặc dù họ thực hiện hành vi "tổ chức", "kích động" nhưng họ lại "rất tinh ranh" để né tránh sự trừng phạt của pháp luật và nếu có bị xử lý thì người bị xử lý lại là những người dân lương thiện, hiền lành.

Qua vụ việc này, chúng tôi cũng như bà con ngư dân, giáo dân đã rút ra bài học kinh nghiệm khi bị những phần tử xấu kích động, lôi kéo tham gia tụ tập, biểu tình gây mất trật tự trị an, công cộng, cản trở đến hoạt động bình thường ở nơi diễn ra thì tốt nhất không tham gia. Còn về quyền lợi và nguyện vọng chính đáng của người dân sẽ được giải quyết thỏa đáng theo đúng quy định của pháp luật và sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ.

No comments: