2016/07/11

Sau Cồn Sẻ sẽ là Giáo xứ Đông Yên (Kỳ Anh, Hà Tĩnh)?

Mẹ Đốp


Đến thời điểm hiện tại, theo ghi nhận của Mõ thì đã có đến 2 blog xác nhận chủ nhân của câu nói: "Giáo Xứ Đông Yên CHÚNG TA BƯỚC TIẾP GX CỒN SẺ CHỨ NHỈ...!" là của Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp. Cụ thể: 

- Blog Tre Làng trong bài viết Nguyễn Thái Hợp lại kích động giáo xứ Đông Yên: "Sau bạo loạn Cồn Sẻ do các giáo dân gây ra, dưới sự dẫn dắt của Hoàng Anh Ngợi - linh mục quản xứ Cồn Sẻ, Quảng Bình, thì ngay lập tức, trên Facebook của giáo xứ Đông Yên, Kỳ Anh, Hà Tĩnh lại xuất hiện lời kêu gọi sặc mùi kích động của Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, với nội dung: "Giáo xứ Đông Yên chúng ta bước tiếp GX Cồn Sẻ chứ nhỉ".

- Blog Vì một Việt Nam tươi đẹp viết: "Không phải vô cớ khi hôm qua trên Facebook của giáo xứ này xuất hiện lời kêu gọi giáo dân xứ Đông Yên đi biểu tình với nội dung: “Giáo xứ Đông Yên chúng ta bước tiếp GX Cồn Sẻ chứ nhỉ”. Lời kêu gọi mang đầy tính chất khuyến khích, kích động này đến từ một vị chủ chăn của chính giáo hội Thiên chúa, giám mục Nguyễn Thái Hợp". 

Với đức vâng lời, niềm tin tôn giáo mù quáng mà giáo dân xứ Đông Yên (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã thể hiện suốt trong thời gian qua, nhất là xung quanh sự việc 155 em học sinh là con em của giáo xứ không được đến trường trong suốt 2 năm qua thì đây có thể xem là nguyên nhân chính yếu, hàng đầu để Đông Yên sẽ là Cồn Sẻ thứ 2 của giáo phận Vinh. Và tất nhiên, đấy cũng là nơi để đám "Hội anh em dân chủ" và các hội nhóm phản động khác tha hồ bày trò, kích động và hậu quả tai hại sẽ đổ lên đầu người dân vốn đã quá khốn khó vì cá chết trong suốt hơn 3 tháng qua. 

Ngoài ra, cũng có một mối liên hệ nữa (dù không bản chất) khiến bất cứ ai cũng tin rằng những điều đã xảy ra tại Cồn Sẻ sẽ xảy ra tại Đông Yên. Đó là mối liên hệ từ bản thân Linh mục Phêrô Maria Hoàng Anh Ngợi. 
Linh mục Hoàng Anh Ngợi (bên trái) cùng với Giám mục Phụ tá Nguyễn Văn Viên (Nguồn: Internet). 

Qua thông tin từ nhiều nguồn, được biết, Linh mục Hoàng Anh Ngợi (người được cho là cùng với số thành viên của Hội anh em dân chủ kích động giáo dân xứ Cồn Sẻ xuống đường gây nên vụ việc vừa qua; Xem thêm: Tại đây) sinh 29-06-1969, quê quán: giáo xứ Đông Yên (Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Vị Linh mục này về nhận quản xứ Cồn Sẻ bắt đầu từ 24/11/2011 - Nguồn: http://www.giaoxugiaohovietnam.com. 

Với mối liên hệ kiểu như thế này thì không loại trừ có thể thông qua hoạt động về thăm giáo xứ quê hương, Linh mục Ngợi sẽ kích động Linh mục, giáo dân xứ Đông Yên làm cái điều mà ông và giáo dân xứ Cồn Sẻ đã thực hiện! 

Nói ra những điều này, Mõ muốn nói rằng, cái viễn cảnh giáo xứ Đông Yên "tiếp bước" giáo xứ Cồn Sẻ là hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, cũng xin cảnh báo rằng, những gì xảy ra tại giáo xứ Cồn Sẻ, chính quyền Quảng Bình đã có phần bất ngờ và trong sự việc liên quan Formosa, Hà Tĩnh mới là tâm bão. Sự chuẩn bị của chính quyền Hà Tĩnh vì thế cũng cần trọng và tinh thần cảnh giác cũng cao hơn. Cho nên, nếu điều tương tự xảy ra thì thiết nghĩ những kẻ như Mai Văn Tám, Nguyễn Trung Trực, Trần Thị Xuân sẽ không thể lọt lưới để ra Nghệ An gây chuyện nhân đám cưới của một thành viên "Hội Anh em dân chủ" vào sáng ngày 09/07 vừa qua. 

No comments: