2016/10/05

XUNG QUANH VỤ THU THẺ NHÀ BÁO NGUYỄN NHƯ PHONG


Ngày 03/10/2016, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quyết định số 1701 thu hồi thẻ nhà báo của ông Nguyễn Như Phong số hiệu IBT 02523 vì bị cơ quan chủ quản xử lý kỷ luật cách chức Tổng biên tập. Báo Năng lượng mới có trách nhiệm thu hồi thẻ và nộp về Cục Báo chí (Bộ TT&TT) trước ngày 12/10/2016. Cùng đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng ban hành quyết định 1702 về việc đình bản tạm thời báo điện tử Petrotimes, theo đó đình bản tạm thời báo điện tử Petrotimes trong thời gian 3 tháng.

XUNG QUANH VỤ THU THẺ NHÀ BÁO NGUYỄN NHƯ PHONGXUNG QUANH VỤ THU THẺ NHÀ BÁO NGUYỄN NHƯ PHONG
          Xung quanh vụ việc này, dư luận đã xuất hiện nhiều ý kiến đánh giá, nhận xét khác nhau. Tuy nhiên, có thể thấy, phản ứng chung của cộng đồng sau khi quyết định đình bản 3 tháng với thời báo điện tử Petrotimes và quyết định cách chức, thu hồi thẻ nhà báo của ông Nguyễn Như Phong được công bố đa phần là bất ngờ. Và sự việc bất ngờ này đã khởi nguồn cho thế trận võ mồm của “những kẻ có trí tưởng tượng phong phú” đến mức ảo tưởng như đám rận chủ, từ những kẻ đã tạo dựng được ít tên tuổi trong giới phá hoại như Tạ Phong Tần, Nguyễn Hữu Vinh cho đến những rận chủ ăn theo khác tranh nhau viết bài trên các trang lề trái với nội dung đa phần là buông lời thóa mạ Nguyễn Như Phong.
          Nói bất ngờ là bởi trong suy nghĩ của đám rận chủ chúng không thể nghĩ đến sự việc vừa xảy ra. Đám rận chủ cho rằng với quá khứ của ông Phong, một người ơn nặng nghĩa dày với chế độ, một người gắn bó với chế độ, là người đứng ra bảo vệ, bênh vực chế độ, vạch mạch những dân chủ cuội (ông Phong từng là đại tá, Phó Tổng biên tập báo Công an nhân dân). Như vậy là chúng mặc định rằng ông Phong thuộc vùng an toàn (cái này các nhà dân chủ cuội vẽ ra), sẽ không bao giờ bị đụng đến vì bất cứ lý do gì.
          Sau khi đã chịu động não hơn để nhận thấy việc thu hồi thẻ nhà báo cũng như việc đình bản tạm thời là sự thật, đám rận chủ ngay lập tức bộc lộ bản chất, chúng không chỉ buông lời thóa mạ Nguyễn Như Phong, mà với tài bịa đặt của mình, đám rận chủ lại bắt đầu xuyên tạc, phân tích, tìm ra mối liên hệ với nhiều sự việc tiêu cực đã xảy ra, điển hình như vụ Trịnh Xuân Thanh và đích đến cuối cùng thì vẫn luôn là chỉ trích chế độ, nói xấu Đảng, nói xấu lãnh đạo.
          Mới chỉ trong vài ngày, các nhà dân chủ cuội đã thể hiện tài bịa đặt của mình bằng những bài viết có vẻ rất logic, phân tích rất sâu xa, nhưng chỉ tiếc là toàn những thông tin bịa đặt, tự biên tự diễn của các dân chủ cuội. Trong khi đó, lý do thực sự mới chỉ được làm rõ nét hơn trong cuộc Họp báo chính phủ thường kỳ ngày 04/10. Trả lời cho câu hỏi về lý do thu hồi thẻ nhà báo của ông Nguyễn Như Phong, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã khẳng định việc thu hồi thẻ nhà báo xuất phát từ nhiều lý do, từ những sai phạm mang tính hệ thống của ông Nguyễn Như Phong. Và một trong những lý do đó là việc ông Nguyễn Như Phong đã cho đăng lại bài của một tờ báo tiếng Việt ở nước ngoài phỏng vấn Bùi Thanh Hiếu về Trịnh Xuân Thanh. Ông Tuấn cũng đã khẳng định “Ông Bùi Thanh Hiếu là đối tượng chuyên gây rối an ninh trật tự đã bị chính quyền xử lý vào năm 2009 và bây giờ đang sống ở nước ngoài, và có nhiều hoạt động tuyên truyền sai sự thật nhằm chống nhà nước ta, bôi nhọ nhiều tổ chức và cá nhân. Việc đăng lại phỏng vấn của người này trên một tờ báo của Hội dầu khí không những làm trái với tôn chỉ mục đích của tờ báo mà vô hình chung còn gián tiếp tiếp tay cho hoạt động chống Nhà nước của ông này. Hơn nữa, đối với ông Trịnh Xuân Thanh đang là bị can bị truy nã quốc tế thì bài phỏng vấn này đã đưa ra những thông tin bị cắt xén hoặc không có căn cứ, kèm theo những nhận định sai lệch dễ bị suy diễn là Trịnh Xuân Thanh không phạm tội. Việc cho đăng tải bài báo nói trên còn gián tiếp lái dư luận hiểu sai lệch về vụ án này. Việc làm đó không những chỉ gây nhiễu loạn thông tin, mà còn gây cản trở cuộc đấu tranh chống tham nhũng và tội phạm kinh tế, gây hoang mang cho dư luận và gây bất lợi cho các cơ quan bảo vệ pháp luật”.
          Như vậy có thể thấy, lý do chính thức việc Bộ TT&TT đưa ra những quyết định trên xuất phát từ những sai phạm có hệ thống của ông Nguyễn Như Phong, mà đỉnh điểm là việc cho đăng tải bài phỏng vấn của Bùi Thanh Hiếu – đối tượng có nhiều hoạt động tuyên truyền chống phá Nhà nước, và hệ quả để lại từ việc đăng lại bài phỏng vấn này sẽ là rất lớn nếu như Bộ TT&TT không xử lý mạnh tay sự vi phạm này.
          Qua đây có thể thấy không có vùng cấm trong việc xử lý các cá nhân có sai phạm trong bất kỳ cơ quan, tổ chức nào. Hơn nữa, nhắn nhủ đến những nhà dân chủ cuội là các vị tưởng tượng nhiều quá, suy diễn nó bay cao bay xa sự thật quá. Cung cấp cho các vị bài trả lời của Bộ trưởng bộ 4T để các vị có thông tin chính xác hơn mà viết bài nhé.
          T.x.T

No comments: