2016/10/10

PHẢN ỨNG CỦA LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM SAU KHI TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH (HÀ TĨNH) TRẢ ĐƠN CỦA 506 HỘ DÂN?


Video ghi lại phản ứng của Linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An sau khi Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trả đơn (Nguồn: Youtube)
Linh mục Đặng Hữu Nam là đại diện pháp lý của 506 hộ giáo dân xứ Phú Yên và một số giáo xứ phụ cận thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Đó là lí do khiến người viết đặc biệt quan tâm việc Linh mục này sẽ nói gì sau khi Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh có thông báo trả đơn của 506 hộ giáo dân (Xem ảnh bên). 

Mặt khác, có một điều dễ thấy việc khởi kiện Formosa là ý tưởng của vị chủ chăn này bởi như trước đó đã nói: "Theo thông tin thì trước khi tổ chức cho giáo dân của mình và vùng phụ cận tiến hành làm đơn khởi kiện Formosa, Linh mục Đặng Hữu Nam đã ra tận Hà Nội để tham vấn, nhờ sự giúp đỡ của LS Trần Vũ Haỉ, Trần Thu Nam và một số luật sư thiếu thiện cảm với chính quyền khác. Và cũng có lẽ do chưa yên tâm nên có thông tin Linh mục Nam đã dự định sẽ sang Đài Loan để tham vấn một vị Linh mục và LS có tên là Hùng (gốc Giáo phận Vinh) để nhờ giúp đỡ... Trên thực tế, LS Trần Vũ Hải và cộng sự của mình đã vào tận giáo xứ Phú Yên để tư vấn, hỗ trợ về mặt pháp lý (nội dung, hình thức của đơn khởi kiện...). Nghĩa là, ở đây không có chuyện Linh mục Nam và giáo dân của mình tự làm để nói rằng, việc thất bại là lỗi ở họ. ". 

Để trả lời cho câu hỏi về phản ứng của Linh mục Đặng Hữu Nam sau khi Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh trả đơn thì Video nói trên đã là một câu trả lời trọn vẹn và không thể đầy đủ hơn. Theo đó, vị Linh mục nổi tiếng ngoa ngôn này đã cho rằng: "TÒA ÁN KỲ ANH TRẢ LẠI ĐƠN KIỆN FORMOSA LÀ TRÁI PHÁP LUẬT" nhưng dường như lại không đề cập tới nguyên nhân tại sao việc trả lại đơn kiện là vi phạm pháp luật và vi phạm điều nào, khoản nào. Và thay vì đi sâu làm rõ những căn cứ cho điều mình nói ra thì vị Linh mục này lại đi nói về những điều không liên quan đến nội dung câu trả lời như tái khẳng định việc mục đích việc khởi kiện Formosa của 506 hộ giáo dân, kể lại việc đã vào Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) nộp đơn như thế nào...

Vị chủ chăn này cũng khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện bằng cách hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo yêu cầu và không quên dọa rằng: "Từ những sai lầm pháp luật này của Tòa án Thị xã Kỳ Anh, có thể dẫn đến sự mất niềm tin của người dân bị thiệt hại vào các cơ quan bảo vệ pháp luật. Điều này sẽ dẫn đến những tại hại khó lường khi mà dân chúng đi đến quyết định từ bỏ con đường đấu tranh pháp lý". 

Đặc biệt, ở cuối nội dung bài phỏng vấn, Linh mục Nam đã nói bóng gió rằng, Việt Nam ở thời điểm hiện tại không chỉ chịu thảm họa do Formosa gây nên mà còn chịu thảm họa từ chính quyền, thảm họa búa liềm, nhất là sau thời điểm năm 1945.... 

Với nhiều người có thể đã lấy làm thất vọng trước câu trả lời của Linh mục Nam bởi như đã nói ở trên, cái cần nói ra và nên nói ra thì Linh mục Nam lại không nói được. Nghe cái cách Linh mục này nói không khác gì một con vẹt chỉ biết nói ra những lời mà "con người" mớm ra mà không có bất cứ điều gì là của mình, điều gì đó là sáng tạo. Nhưng xin thưa rằng, với cá nhân người viết thì đó hoàn toàn là điều dễ hiểu, phản ánh đúng những gì vị Linh mục này có. 

Đó là ông ta hoàn toàn không hiểu gì về luật pháp, về trình tự để tiến hành một vụ khởi kiện theo luật pháp hiện hành dù cho đã nhờ rất nhiều sự tư vấn từ đám luật sư dân chủ trong và ngoài nước. Với linh mục Nam, pháp luật chỉ là một danh xưng để ông nói cho sướng miệng trước nhà chức trách chứ thực chất ông không hiểu bất cứ điều gì về nó. Đó cũng là nguyên nhân chính khiến ông thất bại trong lần khởi kiện thứ nhất! Và ông sẽ tiếp tục thất bại nếu chừng nào trong đầu còn có những định kiến và luôn cho rằng mình đúng, chính quyền sai! 

Hãy chờ xem ông ta sẽ làm gì với đống hồ sơ khởi kiện bị trả về. Và nếu có một lời khuyên thì nên chăng Linh mục Nam nên đốt nó đi nếu không muốn đống giấy lộn đó làm khó mình! 

An Chiến

No comments: