2016/03/08

LẠM BÀN VỀ BỨC ẢNH BÍ THƯ THÀNH UỶ TP.HỒ CHÍ MINH, ÔNG ĐINH LA THĂNG "VỚT LỤC BÌNH, CẮT CỎ DẠI"


Bức ảnh chụp Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đang vớt lục bình gây xôn xao cộng đồng mạng. Bức ảnh chưa rõ chủ nhân chính nào đăng trên mạng xã hội, tuy nhiên, bố cục trong ảnh đã gây ra tranh cãi khi hình ảnh Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đang vớt lục bình và phía còn lại trong bức ảnh là đội ngũ báo chí đang chĩa máy ảnh vào ông Đinh La Thăng để chụp ảnh. 

Sự việc trên bắt nguồn từ sự kiện, sáng ngày 6/3, Thành đoàn TPHCM tổ chức lễ phát động các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường năm 2016 và ra quân Ngày chủ nhật xanh lần thứ 114. Với chủ đề “Tuổi trẻ thành phố xung kích, sáng tạo tham gia xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, Thành đoàn TP tổ chức hàng loạt hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, công trình xây dựng văn minh đô thị, trong đó tiêu biểu là công trình cải thiện môi trường, cảnh quan sông Sài Gòn tại 10 tuyến kênh, rạch trên địa bàn thành phố. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đến dự buổi lễ ra quân, tặng hoa cho các lực lượng tình nguyện viên. Ông cũng đã cùng lãnh đạo Trung ương Đoàn, người dân địa phương và đoàn viên thanh niên tham gia vớt lục bình, cắt cỏ dại, khơi thông dòng chảy, cải thiện cảnh quan môi trường tại tuyến rạch Dừa (quận 2).

Thông tin trên dường như bị phớt lờ từ mấy ý kiến chỉ chăm chăm vào bức ảnh và nói rằng, Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đang pr hình ảnh thông qua đội ngũ truyền thông. Bên cạnh luồng ý kiến trên thì cũng có đông ý kiến cho rằng, hình ảnh trên đã bị người đăng cắt cúp ảnh (cố ý hoặc vô tình) nên mới gây tranh cãi như vậy. Với cương vị là một lãnh đạo đứng đầu TP nhưng ông Đinh La Thăng vẫn hoà đồng, gần gũi khi cùng người dân địa phương, các đoàn viên thanh niên tham gia vớt lục bình, cắt cỏ dại, điều này đã góp phần làm nên một "thương hiệu" Đinh La Thăng trong lòng người dân TP.Hồ Chí Minh nói riêng và người dân cả nước nói chung. 

Xoay quanh các ý kiến tranh cãi về bức ảnh trên và luận điệu của các "anh hùng bàn phím", có vài phản biện sau:

Thứ nhất, hình ảnh (người đăng cố tình hoặc vô tình) đăng trên mạng xã hội đã cắt cúp khiến nhiều người hiểu nhầm về ý nghĩa, nội dung bức ảnh. Nếu nói Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh đang dùng truyền thông, đặc biệt là báo chí "pr" cho bản thân thì có lẽ rằng, với những lần"trảm tướng" khi đang còn là Tư lệnh ngành Giao thông vận tải và những hành động thiết thực khi được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh thì liệu ông Đinh La Thăng có thể dùng báo chí để pr bản thân được nhiều hoạt động và mãi như vậy được không? Chưa kể đến, các phóng viên thuộc các cơ quan báo chí trong nước luôn chủ động khai thác các thông tin, sự kiện tại TP.Hồ Chí Minh và các hoạt động của Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh cũng không ngoại trừ. Nếu các thông tin mà cánh báo chí đăng tải là khách quan, chân thật thì đó cũng là nhu cầu tiếp cận thông tin chính đáng của người dân TP.Hồ Chí Minh nói riêng và người dân cả nước nói chung. 
Bức ảnh đã bị chủ nhân (cố ý hoặc vô ý) cắt cúp và đưa lên mạng khiến xảy ra nhiều ý kiến tranh cãi và một số ý kiến đã vu khống rằng, Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đang pr bản thân! (Nguồn: Facebook)
Và đây là bức ảnh chụp toàn diện (có cả cánh phóng viên, Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đang tham gia vớt lục bình cùng lãnh đạo Trung ương Đoàn, các đoàn viên thanh niên tình nguyện và người dân địa phương) (Nguồn: Internet)

Bên cạnh những lần "trảm tướng" khi làm Bộ trưởng Bộ GTVT thì khi nhận nhiệm vụ làm Bi thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh, ông Đinh La Thăng đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân TP mang tên Bác nói riêng và người dân cả nước nói chung như: Đầu năm 2016, ông Đinh La Thăng đã “vi hành” thực tế nhiều địa phương. Ông đi thăm mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Kiều Oanh, thấy nhà xập xệ, các công trình phụ khác xuống cấp nghiêm trọng, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng đã chỉ đạo Bí thư Huyện uỷ Củ Chi phải sửa sang, xây mới cho Mẹ nghỉ ngơi. Thấy đường vô nhà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Em lồi lõm, lởm khởm, vị lãnh đạo đứng đầu TP.Hồ Chí Minh liền chỉ đạo cho xã Tân Thông Hội (huyện Củ Chi) phải tráng bê tông ngay để Mẹ và người thân đi lại cho thuận lợi, dễ dàng. (Xem thêm: tại đây).

Face Hạnh Ngô Zozo  cũng tỏ ra ngán ngẩm với giọng điệu vu vạ ông Đinh La Thăng đang cố ý dùng truyền thông để pr hình ảnh bản thân. Facer này bình luận rằng, nếu ai chưa một lần tham gia đi cùng bác Thăng thì đừng nên phán lung tung."Hôm bác Thăng về Nam Định tặng bò cho người nghèo có mấy anh quay phim của đài chạy theo không kịp còn ngã xuống ruộng. Trẻ con ra lêu lêu mà tội. Đi với bác Thăng một ngày cũng phải bền sức lắm mới theo được ạ".

Thứ hai, hành động không ngại ngần khi tham gia cùng lãnh đạo Trung ương Đoàn, người dân địa phương và các đoàn viên thanh niên vớt lục bình, cắt cỏ dại là hành động thể hiện sự gần gũi, hoà đồng giữa lãnh đạo và người dân, đáng được hoan nghênh. Nếu lãnh đạo không xuống ruộng, không đi thực tế, không cùng người dân tham gia vào các hoạt động thì các "anh hùng bàn phím" lu loa lên rằng: "Lãnh đạo ngồi salon, ngồi phòng lạnh", "không gần dân"; còn khi lãnh đạo tham gia cùng dân vào các hoạt động thì lại lu loa rằng: Các vị lãnh đạo "đang diễn"

Những kẻ ngồi phòng lạnh, chỉ có gan làm"anh hùng bàn phím", chuyên đi soi mói chuyện của người khác mà không để dành thời gian rảnh rỗi ấy để nhìn lại, suy ngẫm về bản thân mình. Một lãnh đạo năng động, dám nói dám làm với những hành động thiết thực, gần dân như Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh Đinh La Thăng luôn được hoan nghênh và hy vọng rằng, ông Đinh La Thăng tiếp tục phát huy "thương hiệu" Đinh La Thăng, đưa TP mang tên Bác phát triển hơn nữa trong thời gian tới. 

An Chiến

No comments: