2015/11/10

TRUYỀN HÌNH MỸ: TỘI ÁC CỦA VIỆT TÂN QUA PHÓNG SỰ "KHỦNG BỐ Ở LITTLE SAIGON" (PHẦN I)

http://vietnamngayve.blogspot.com/2015/11/truyen-hinh-my-toi-ac-cua-viet-tan-qua.html?m=1


PHẦN I: DANH SÁCH CÁC NHÀ BÁO MỸ GỐC VIỆT BỊ VIỆT TÂN ÁM SÁT


Danh sách các ký giả người Mỹ gốc Việt bị Việt Tân ám sát trong thời gian 1980- 1990 (Nguồn: Phóng sự "Khủng bố ở Little Saigon")

Ngày 3/11/2015 vừa qua, hệ thống truyền hình Mỹ PBS (Public Broadcasting Service) đã công chiếu trên toàn quốc bộ phim tài liệu mang tên “Khủng bố ở Little Saigon” do tác giả A.C Thompson, ProPublica và Frontline. Để có được phóng sự dài 60 phút đầy đủ các thông tin đa chiều từ các nhân chứng lẫn người thân của các nạ nhân, nhóm phóng viên A.C. Thompson đã mở cuộc điều tra kéo dài hai năm. Với mong muốn trả lại sự thật khi đi tìm ra thủ phạm đã giết chết một loạt nhà báo gốc Việt, và làm sáng tỏ nghi vấn cho là Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam (Mặt Trận) - tiền thân của Việt Tân là tổ chức đứng sau gây ra những cái chết này. 

Theo bản tường thuật về nội dung phim thì trong thời gian điều tra, nhóm làm phim tìm đọc và phân tích hàng ngàn trang tài liệu, gồm: “Silenced: The Unsolved Murders of Immigrant Journalists in the United States,” do Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả (CPJ) xuất bản năm 1994, công văn của CIA, Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, hồ sơ di trú Hoa Kỳ, và quan trọng nhất là hồ sơ cuộc điều tra kéo dài 15 năm của FBI. Ngoài ra, nhóm làm phóng sự cũng đã đi đến hàng chục thành phố ở Mỹ, bay qua Việt Nam và Thái Lan, thực hiện 140 cuộc phỏng vấn, trong đó có hàng chục cựu thám tử và nhân viên tình báo, thân nhân những ký giả bị giết. Thậm chí còn phỏng vấn những người bị ám sát nhưng thoát chết, vì lý do bảo toàn tính mạng vì những kẻ ám sát đang ở trong bóng tối theo dõi các nhất cử, nhất động của họ, nếu họ để lộ thông tin thì sẽ ảnh hưởng không chỉ đến tính mạng của bản thân mà còn những người thân xung quanh. Vì thế, trước nhóm phóng viên này liên hệ thì họ chưa bao giờ cho ai phỏng vấn.

Tại Đông Nam Á, nhóm làm phim phỏng vấn cựu lãnh đạo tình báo Thái Lan, Prasong Soonsiri, và Chavalit Yongchaiyudh, cựu Tổng Tư Lệnh Quân Đội Hoàng Gia Thái Lan, kiêm Thủ Tướng Thái Lan, và gặp năm cựu thành viên thuộc nhóm du kích chống Cộng Sản Lào, và một thành viên từng tham gia chiến khu của Mặt Trận. Trong thành phần lãnh đạo của Mặt Trận, A.C. Thompson cho biết đã phỏng vấn ba người mà ông gọi sáng lập viên, trong đó có kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa, người duy nhất xuất hiện trong phim.

Ngoài phóng sự công chiếu trên truyền hình toàn quốc Mỹ thì nhóm tác giả còn công bố một tài liệu 72 trang đi kèm có tên là “Terror in Little Saigon, an Old War comes to a New Country,” do phóng viên A.C. Thompson biên soạn, trang mạng Frontline công bố hôm 3 tháng 11, trước khi phim được trình chiếu buổi tối cùng ngày.

Từ tài liệu của FBI mà nhóm làm phim tài liệu thu thập được, một thảm kịch ám sát dã man, rùng rợn của Việt Tân đã bị vén màn. Việt Tân đã từng có một chiến dịch bạo lực, hành vi khủng bố, sát hại các nhà báo Mỹ gốc Việt. Lý do mà Việt Tân tiến hành thanh trừng các ký giả này một cách nhanh chóng và có phần tinh vi, điêu luyện, chứng tỏ có đội ngũ riêng, được xây dựng và huấn luyện để làm việc này từ lâu. Việt Tân đã đe dọa, ám sát những ai chống lại họ, coi thường họ hoặc thậm chí lý do còn đơn giản "nhẹ tựa lông hồng" rằng, nếu có cảm tình với Cộng Sản thì cũng đã nằm gọn trong danh sách ám sát của chúng. 

Theo thông cáo báo chí của nhóm tác giả thì chủ đề của phim xoáy vào các vụ sát hại 5 nhà báo Mỹ gốc Việt và các hành vi đe doạ (trực tiếp/ gián tiếp) và tấn công nhắm vào nhiều thành viên trong cộng đồng Việt tị nạn. Điểm chung đó là những người bị hại đều là chủ hoặc đang làm phóng viên cho các tờ báo phục vụ cộng đồng người tị nạn đang cư trú tại Mỹ sau năm 1975. Nội dung các tờ báo này chủ yếu bóc trần bản chất lợi dụng lòng tin của bà con người Việt tại hải ngoại để ăn quỵt tiền để làm giàu cá nhân thông qua hệ thống phở Hòa, các thương vụ buôn bán ma túy khác... 

Ngoài ra, các chủ báo và các tờ báo của họ đã lên tiếng vạch trần sự thật về cái chết của Hoàng Cơ Minh vào năm 1987 nhưng trong vòng 14 năm Việt Tân vẫn cho thây ma này "sống dậy" để chúc Tết, chúc các ngày lễ gửi tới cộng đồng người Việt tại hải ngoại. Người Việt tại hải ngoại đã bị Việt Tân lừa dối không chỉ qua vụ ăn quỵt tiền quyên góp, làm giả các chiến khu tại Thái Lan, Lào mà còn lợi dụng ngay cả cái chết của kẻ từng cầm đầu tổ chức tiền thân của Việt Tân. Chỉ trong vòng chưa đầy 10 năm, chưa có thống kê đầy đủ nhưng những tài liệu đã thu thập được, đã chứng minh có 05 nhà báo Mỹ gốc Việt đã cùng bị sát hại một cách dã man.

Dương Trọng Lâm là người đầu tiên. Một sáng nọ, có tay súng chờ sẵn khi Lâm bước ra khỏi căn hộ ở thuê trong một tòa cao ốc chung cư ở San Francisco và bắn anh với chỉ một phát duy nhất, viên đạn xuyên qua động mạch phổi ngay sát phía trên tim. Còn đối với chủ báo Phạm Văn Tập, khi ông đang ngủ trong tòa soạn tọa lạc ở Garden Grove, California, thì có một kẻ phóng hỏa đốt nhà. Riêng Phạm Văn Tập thì chết lâu hơn nhưng bị giày vò hơn vì chết trong nỗi tuyệt vọng vì khản cổ cầu cứu nhưng không hề ai biết để cứu. Phạm Văn Tập đã chết trong đau đớn vì ngạt khói và lửa thiêu. Tại Houston, chủ báo Nguyễn Đạm Phong đã bị kẻ sát nhân truy đuổi và bắn 7 phát bằng một khẩu súng lục cỡ nòng 45. 

Sau khi xem phóng sự của nhóm tác giả A.C Thompson, Phạm Văn Thành (đã từng là đoàn viên cao cấp thời Mặt trận) - người tích cực bóc trần, tố cáo tổ chức khủng bố Việt Tân với những tội ác như trong bộ phim tài liệu của nhóm người Mỹ làm, ông đã cay đắng, tủi hờn khi phải thốt lên những dòng cảm xúc sau trong bất lực:
Tôi từng là đoàn viên The Front từ những năm đầu tiên . Từng hoat động toàn thời gian. Từng tình nguyện xâm nhập Việt Nam và từng có bạn hữu tù đày, tử trận và… tử hình tại Ubon / Đông Nam Á. Đã 20 năm trôi qua, chúng tôi đã bất lực trước sự lường gạt và tàn ác của tổ chức mà mình đã hiến dâng tuổi thanh xuân! Giờ này, bản thân tôi chỉ còn mơ ước một ngày tìm thấy được hài cốt anh em mình để đưa họ về với gia đình con cái của họ. Có lẽ chúng tôi đã quá hèn, nên chỉ còn mang được những ước mơ đơn điệu ấy.
Tập tài liệu 72 trang bằng tiếng Anh do phóng viên A.C. Thompson biên soạn, do trang mạng Frontline công bố hôm 3 tháng 11:

https://www.propublica.org/article/terror-in-little-saigon-vietnam-american-journalists-murdered

Bộ phim tài liệu dài 60 phút vạch trần bộ mặt giết người không ghê tay nhằm bịt miệng để những tội ác, những lừa dối cộng đồng người Việt tại hải ngoại của Việt Tân không rơi ra ngoài dư luận: 


An Chiến

No comments: