2019/01/08

SAVENET HAY CHIÊU TRÒ VẼ ĐƯỜNG CHO HƯƠU CHẠY LÁCH LUẬT AN NINH MẠNG


Viễn


Đài RFA vừa loan tin cho biết nhóm SAVENET vừa xuất bản cuốn “cẩm nang về Luật An ninh mạng”. Theo đó, một nhóm có tên SAVENET cho xuất bản trên mạng Internet cuốn cẩm nang “Luật An ninh mạng: Những điều cần biết” mà theo người đại diện nhóm này cho biết là để người dân “không còn cảm thấy sợ hãi nữa”. Khá tò mò trước thông tin này tôi cất công tìm đọc và vỡ lẽ được mấy điều.

Thứ nhất, nhóm SAVENET là một tập hợp một nhóm người do Nguyễn Vi Yên làm trưởng nhóm. Nhóm này được lập ra với tôn chỉ mục đích chính là phản đối việc xây dựng, ban hành và thực thi Luật An ninh mạng.

Theo giới thiệu của Nguyễn Vy Yên thì nhóm này gồm 3 người, đã 3 lần gửi “kiến nghị” tới Chính phủ, Quốc hội, thứ nhất là kiến nghị Quốc hội không thông qua dự luật, rồi kiến nghị Chủ tịch nước không ký lệnh công bố luật và sau đó là kiến nghị Quốc hội hoãn thi hành luật. Cũng theo giới thiệu của Vy Yên thì nhóm này đã phát động hẳn cả một chiến dịch phản đối Luật An ninh mạng trên mạng. Và khi không thể cưỡng lại được ban hành Luật, khi Luật An ninh mạng đã chính thức có hiệu lực thì nhóm này tiếp tục soạn thảo và tung lên mạng cuốn “cẩm nang” trên.

Tìm hiểu sơ bộ như vậy để thấy bản chất của nhóm SAVENET chính là tổ chức chống đối lại luật An ninh mạng. Thế nên, dễ dàng suy luận ra rằng cuốn “cẩm nang cho người dùng Internet” chính là một bản tài liệu hướng dẫn của nhóm này đối với người dùng Internet, mà chủ yếu là các nhà “dân chủ” nhằm tìm cách đối phó với Luật, nhằm lách luật để tiếp tục lợi dụng mạng Internet tiến hành các hoạt động chống phá Nhà nước, vi phạm pháp luật như tuyên truyền chống Nhà nước. Điển hình như trong cuốn này nhóm hướng dẫn về cách bảo mật thông tin hay cách dùng tiếng lóng trên mạng để đối phó với Luật An ninh mạng.

Rõ ràng, đây là trò “vẽ đường cho hươu chạy” của nhóm này. Tuy nhiên, Luật An ninh mạng khi xây dựng đã được bàn thảo hết sức kĩ lưỡng và ắt hẳn không dễ để có thể lách được Luật đâu. Những hành động như của nhóm SAVENET cũng là tất yếu thôi, bởi Luật An ninh mạng đã chọc trúng tử huyệt của những tổ chức, cá nhân chống phá Nhà nước Việt Nam rồi.

Tuy nhiên, có lẽ họ chưa thấy quan tài chưa đổ lệ. Ắt hẳn, nếu họ tiếp tục chống phá thì thế nào cũng chịu sự trừng phạt của chính Luật An ninh mạng.

P/s: Ảnh Nguyễn Vy Yên - cầm đầu Save Net

1 comment:

Cục đẩy công suất giá rẻ said...

Để ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động chống phá thì các cơ quan chức năng cần sớm điều tra, làm rõ và tìm ra các đối tượng phản động, để xử lý thật nghiêm minh.