2019/01/07

CHUYỆN VƯỜN RAU LỘC HƯNG, NẾU KHÔNG CÓ CÁI MIỆNG CỦA ĐÁM LINH MỤC DCCT

Sẽ là hơi quá đáng nếu như vơ đũa cả nắm các Linh mục DCCT trong vụ vườn rau Lộc Hưng, Tp Hồ Chí Minh vì trong chuyện này nói đúng chỉ có 2 linh mục tham gia. Một là Nguyễn Ngọc Nam Phong (DCCT Thái Hà), người còn lại là đức cao vọng trọng, từng làm bề trên DCCT TP Hồ Chí Minh, Linh mục Phạm Trung Thành. Nhưng một khi sự tức hiện hữu thì không gì là không thể. 

Vườn rau Lộc Hưng (Nguồn: FB). 

Về bản chất sự việc thì trang Người Công giáo đã nói khá rõ, ai chưa tỏ tường đề nghị xem thêm: http://www.molang0205.com/2019/01/vu-vuon-rau-loc-hung-can-giai-quyet-dut.html. 

Có thể thấy, sự việc đã bị đẩy đến độ cao trào. Lẽ ra khi đứng về công lý thì các Linh mục này và những người hùa theo phải cung cấp những thông tin chính thống về sự việc; không quên lên án những kẻ đơm đặt cố tình làm lớn sự việc. Đằng này, họ với vai trò là những người biết đã "đổ dầu vào lửa". 

Và cũng chính họ, với cái miệng lưỡi không xương đã nâng câu chuyện lên một tầm cao mới khi biến một sự việc thuần tuý vi phạm thành một câu chuyện chính trị chỉ bằng vài ba câu nói. Kể ra đó cũng là điều mà không ai làm được. Và đám ruồi nhặng cũng chỉ chờ có thế để làm nốt công đoạn còn lại, biến sự việc trở nên cao trào và diễn biến khó lường hơn. 

Cái đáng nói hơn nữa, trong chuyện này sẽ không phải ngẫu nhiên sự việc bị nhuốm màu tôn giáo và sự việc có lẽ đã khác nếu như không có sự xuất hiện này. Trong khi Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong dù không đến cũng ra rả nói về sự việc như đã đến đã đành, trong khi linh mục còn lại là Phạm Trung Thành dù đến nhưng vẫn không xác đoán sự việc. Cứ để mọi thứ trôi theo tin đồn. 

Đó cũng là lí do căn bản khiến sự việc bị thổi phồng, và khắp nơi trên các trang mạng xã hội đều đua nhau nói về sự việc này. 

Vì lẽ đó, blog Việt Nam mới hết sức đồng tình với quan điểm xử lý đối với sai phạm của cán bộ trong việc buông lỏng quản lý đất công vì: "Lẽ ra với một khu đất lớn như thế khi xuất hiện các hành vi chiếm dụng thì chính quyền với chức trách được giao phải ngăn cản, áp dụng các quyết định xử lý khi nó mới manh nha; đặc biệt nhất quyết không để họ xây dựng nhà kiên cố trên khu đất. Nhưng đằng này họ đã để điều không nên xảy ra được xảy ra. Và vô tình đó cũng là cái cớ để đám tham dân trong câu chuyện được nước và lấy đó để làm lí lẽ chống chế với chính quyền. 

Họ sẽ đổ tại sao khi biết người dân sai mà chính quyền vẫn không có động thái xử lý; nay khi mọi thứ đã an bài thì mới vào xử lý quyết liệt và rốt ráo? 

Vậy nên, có lẽ cùng với việc quyết liệt, kiên quyết trong việc cưỡng chế, giải phóng mặt bằng, tiếp tục tuyên truyền, vận động và áp dụng các biện pháp hỗ trợ (nếu có thể) cho các hộ dân thuộc diện di dời... Nên chăng để yên dân và cũng là răn đe, chấn chỉnh các sai phạm, thiếu sót tương tự, việc xử lý số cán bộ sai phạm cũng cần được đặt ra. 

Đây cũng là giải pháp để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai cũng như ngăn chặn các hành vi tiêu cực do sơ hở, thiếu sót kiểu này để trục lợi. Thiết nghĩ đó cũng là cách để bịt những cái miệng thối đang ra rả chính quyền đàn áp tôn giáo, vi phạm nhân quyền trong chuyện này vậy" (theo Mõ Làng). 

Nhưng sẽ là trớ trêu nếu đám người dựng chuyện đội lốt chủ chăn này vẫn yên lành mọi chuyện???? 

An Chiến

1 comment:

Loa đài đám cưới said...

Các thế lực thù địch, phản động luôn triệt để lợi dụng các vấn đề chính trị, xã hội nhạy cảm, phức tạp, thu hút sự quan tâm để tuyên truyền, kích động chống Đảng, Nhà nước. Vì vậy chúng ta phải đề cao cảnh giác.