2019/01/08

Không quay phim cán bộ tiếp dân: để tránh trường hợp cực đoan?


Không quay phim cán bộ tiếp dân: Ngăn chặn trường hợp cực đoan?

Nội quy tiếp công dân vừa được ban hành của thành phố Hà Nội quy định “Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân” đã có những ý kiến trái chiều.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ký văn bản quyết định ban hành nội quy về việc tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân thành phố. Đáng chú ý, nội quy ghi rõ: “Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”. 

Chiều 7/1, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, lãnh đạo Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội cho biết, nội quy này được thành phố ban hành dựa trên quy định tại Điều 12 của Luật Tiếp công dân, cho phép Chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành nội quy tại Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Vị này cũng lý giải, nhiều trường hợp đến trụ sở tiếp công dân giơ máy điện thoại gí sát vào mặt cán bộ tiếp công dân, thậm chí vừa trình bày với cán bộ tiếp công dân vừa phát trực tiếp trên mạng xã hội. Hơn nữa, những người này đến với mục đích không thiện chí, không phải đòi hỏi quyền lợi, trình bày, khiếu nại, tố cáo, phản ánh...

“Bạn cứ hình dung nếu bạn là một cán bộ tiếp công dân mà công dân cứ cầm điện thoại gí vào mặt thì có tiếp được không. Hơn nữa việc ghi hình, ghi âm đó lại không phục vụ cho buổi tiếp công dân, thậm chí còn gây phản cảm, bức xúc, tăng sự căng thẳng của chính công dân và người tiếp công dân”, vị này chia sẻ.

Vị lãnh đạo Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội cũng cho biết, bản thân ông cũng từng là “nạn nhân” của việc vừa tiếp công dân vừa bị phát trực tiếp trên mạng xã hội. Tuy nhiên, thường trong cả trăm người thì chỉ có một vài người như vậy. Vị này đánh giá, những người như thế thường đến buổi tiếp công dân không thiện chí.

“Mình tiếp, nghe công dân trình bày, ghi chép đầy đủ, thật kỹ các ý của họ. Trong trường hợp cần thiết còn hướng dẫn công dân thực hiện quyền của mình. Người tiếp công dân chỉ là người lắng nghe thôi chứ không phải là người giải quyết sự việc”, vị này giải thích thêm. Vị này cũng chia sẻ, cán bộ tiếp công dân cũng có quyền cơ bản. Ví dụ một người muốn ghi hình một người khác thì phải xin phép, kể cả ở ngoài đường hay ở đâu. “Anh ghi hình tôi thì phải xin ý kiến tôi. Đang ở cơ quan nhà nước, anh muốn ghi hình thì phải xin ý kiến chứ”, vị cán bộ nói.

“Mục đích của quy định này là ngăn chặn các trường hợp cực đoan, những người đến không phải vì thực hiện quyền của mình theo Luật Tiếp công dân mà có mục đích tuyên truyền ra bên ngoài, nói xấu, gây ức chế cho cán bộ”, vị này khẳng định. Được biết, Hà Nội đã triển khai lắp camera giám sát các buổi tiếp công dân, mục đích của các camera này là đảm bảo an toàn, an ninh cho cả cán bộ tiếp công dân và công dân. Người dân từ lúc vào đến lúc ra đều có giám sát bằng hình ảnh, không bị xâm phạm mà cũng không được xâm phạm cán bộ. Tuy nhiên, camera giám sát hiện chưa ghi lại âm thanh.

Có hạn chế quyền công dân?

 Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên Tiền Phong chiều 7/1, ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho biết, trước đây, khi thảo luận về Luật Tiếp công dân 2013, cũng có nhiều ý kiến đề nghị đưa nội dung cấm quay phim, chụp ảnh tại trụ sở tiếp công dân, tuy nhiên sau đó nội dung này không được thống nhất để bổ sung vào luật.

Về nội quy của thành phố Hà Nội quy định không được quay phim, ghi âm, chụp ảnh khi chưa được sự đồng ý của người tiếp công dân, ông Xuyền cho biết, nếu chiếu theo quy định của luật không cấm, mà nội quy ban hành lại cấm thì không có cơ sở. “Trong nội quy của phiên tòa, các cơ quan tư pháp vẫn có các quy định xin phép khi quay phim, chụp hình. Cũng không phải là hạn chế quyền của người dân. Ghi âm, ghi hình ở các cơ quan nhà nước, mà trụ sở tiếp công dân là một cơ quan nhà nước thì cũng có thể quy định như vậy. Còn nếu cấm hẳn thì không phù hợp. Có xin phép, có báo cáo, trên cơ sở đồng ý thì phù hợp. Nếu cấm hẳn thì động chạm đến quyền của người dân”, ông Xuyền nói.

Trong khi đó, theo Trưởng Ban Tiếp công dân T.Ư Nguyễn Hồng Điệp, quy định này là đúng vì vừa để bảo vệ người dân, vừa bảo vệ cán bộ tiếp dân. “Người dân có quyền giám sát, cá nhân tôi cũng cho rằng người dân nên giám sát để cán bộ làm công tác tiếp dân cẩn thận, có thái độ đúng mực, đúng quy định, không để xảy ra tình trạng hạch sách, quát nạt người dân. Nhưng cũng cần phải bảo vệ cán bộ tiếp dân. Trước pháp luật mọi người đều bình đẳng”, ông Điệp nói.

“Quan trọng là, cán bộ tiếp dân phải làm sao để người dân không cảnh giác mình, không cần phải ghi âm, chụp ảnh”, ông Điệp nói, đồng thời chia sẻ, bản thân ông trước những vụ việc như vụ Thủ Thiêm, ông đều đồng ý để người dân ghi âm, ghi hình, chụp ảnh.

Ông Điệp lưu ý thêm, tại trụ sở tiếp dân, có rất nhiều vụ việc người dân đến để tố cáo hành vi vi phạm pháp luật mà lại bị quay phim, chụp ảnh, phát trực tiếp thì không chỉ ảnh hưởng đến cán bộ tiếp dân, ảnh hưởng đến người dân đi tố cáo mà còn vi phạm luật. Cho nên, chỉ khi được sự đồng ý của lãnh đạo Ban Tiếp công dân, cán bộ tiếp công dân tại Trụ sở thì người dân mới được quay phim, chụp ảnh, ghi âm. 

P/s: Trường Phong (Tiền phong) - Ảnh “chụp” Trụ sở tiếp công dân thành phố Hà Nội. Ảnh: Trường Phong

1 comment:

Cục đẩy công suất chính hãng said...

Không quay phim khi tiếp dân là quyết định rất đúng đắn