2019/01/09

HÀ NỘI KHÔNG CẤM DÂN QUAY PHIM, GHI HÌNH, GHI ÂM, GIÁM SÁT


Viễn

Rõ ràng chính quyền Hà Nội không hề cấm người dân thực hiện quyền giám sát, không cấm người dân quay phim, ghi hình, chụp ảnh, ghi âm tại nơi tiếp công dân. Đó là điều mà mọi người đã tường minh sau phát biểu chiều nay của chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Liên quan tới một số ồn ào hay chính xác hơn là những tiếng nói cố tình kích động của một số người như luật sư Lê Văn Luân liên quan tới quy định mà chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa kí mới đây với nội dung “không được quay phim, chụp ảnh, ghi âm nếu người tiếp công dân không đồng ý”, hôm nay, bên lề hội nghị ngành tài nguyên và môi trường triển khai các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế- xã hội năm 2019 sáng 8/1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trao đổi nhanh với báo chí xung quanh quy định “không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân” đang gây ồn ào dư luận.

Theo đó, ông Chung khẳng định, Quyết định số 12/QĐ-UBND ban hành nội quy về việc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố hoàn toàn phù hợp với luật hiện hành.

Tất cả các Phòng tiếp công dân trên địa bàn TP Hà Nội và của Trung ương trên địa bàn Hà Nội đều đã được trang bị camera ghi âm và ghi hình. Chính vì thế, người dân có yêu cầu muốn trích xuất lại toàn bộ ghi âm, ghi hình sẽ được bàn giao và có biên bản ghi nhận sự việc.

Trường hợp người dân có nhu cầu ghi âm, ghi hình thì trao đổi với cán bộ tiếp công dân. “Sau khi ghi âm, ghi hình xong thì hai bên cùng kiểm tra lại nội dung và xác nhận bằng biên bản để làm tài liệu sử dụng trên cơ sở công khai minh bạch” - Chủ tịch Hà Nội nói.

Như vậy có thể thấy rất rõ rằng, ông chủ tịch Hà Nội không cấm người dân quay phim, ghi hình, thực hiện quyền giám sát nhưng việc thực hiện quyền giám sát đó phải theo đúng quy định pháp luật, cụ thể là phải trao đổi trước với người tiếp công dân, sau đó việc tiếp công dân sẽ được camera ghi âm, ghi hình. Kết thúc buổi làm việc, công dân và người tiếp công dân sẽ cùng nhau xem lại camera, thống nhất về nội dung và cách thức sử dụng hình ảnh đó.

Với quy định rõ ràng như vậy đã đảm bảo được quyền và lợi ích của cả hai bên, công dân và người tiếp công dân.

Còn sở dĩ tại sao Hà Nội lại quy định “không được quay phim, chụp ảnh, ghi âm nếu người tiếp công dân không đồng ý”, chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định quy định này là để chống tình trạng một số người đi theo người nhà đến trụ sở tiếp dân nhưng lại dùng các thiết bị bí mật ghi âm, ghi hình rồi về cắt xén nội dung buổi làm việc, sau đó đưa lên mạng phục vụ những mục đích khác.

Với những lời giải thích của ông Nguyễn Đức Chung, thiết nghĩ mọi chuyện đã rất rõ ràng, thế nên đừng ai cố tình làm ầm ĩ, to chuyện này.

Những ai cố tình làm ầm ĩ, thậm chí xuyên tạc chuyện này, ắt hẳn đều có dụng ý chẳng tốt đẹp gì.

1 comment:

Thiết bị âm thanh trường học said...

Mỗi chúng ta phải nêu cao tinh thần cảnh giác và đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của bọn phản động và các phần tử cơ hội chính trị.