2017/06/09

Trăn trở đầy trách nhiệm của giáo dân Vinh trước giáo hội

Loa Phường


 Clip của giáo dân Vinh Nguyễn Long Thành với tâm sự chân thành, sâu sắc khiến tôi phải nghe đi nghe lại nhiều lần và vô cùng cảm thông trước những lời nhắn gửi tới các đức cha của mình bằng tất trách nhiệm của người con chiên đầy trăn trở trước biến loạn của giáo phận trong những tháng vừa qua.

 Mở đầu câu truyện Ông Nguyễn Long Thành thể hiện một bài hát “Xây nhà trên đá”, một bài hát có ý nghĩa sâu sắc với đời sống đạo của người Ky Tô Hữu, nói về chân lý của cuộc sống vững bền. Đạo công giáo muốn tồn tại và phát triển mạnh thì phải xây dựng trên nền “đá” tức nền tảng mà chúa hướng tới. Đó là sự chân thành, sự khoan dung, sự nhẫn nhục,…những điều tốt đẹp mà đạo công giáo hướng tới.
Ông kể lại: “Từ cái thời tiền sử, từ cái thời chúa đức Giê Su, mang cái đạo trời này đến cho nhân loại mà đặc biệt là người công giáo. Và trước khi tắt thở trên thánh giá thì Chúa Giê Su đã xin đức chúa Cha rằng: tha cho những người hạ nhục mình bằng cái lời lẽ biện hộ rất là hay “Xin cha tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm” mặc dầu Chúa biết quá rõ họ giết Chúa vì lý do gì, họ không lầm, họ biết Chúa là ai, Chúa làm điều thiện, làm điều có lợi cho họ nhưng họ vẫn giết Chúa vì tức ăn ghen ở. Tuy nhiên, ngài vẫn tha và lớn hơn thế nữa ngài còn tìm lý do để tha cho kẻ làm hại mình. Thật là một tình yêu vượt trên mọi tình yêu. Đó chính là nền tảng đạo công giáo mà mọi thời đại phải hướng tới”.
 Đến thời các Tông đồ, tất cả các môn đệ của chúa Giê Su đều bị bắt, bị giết chết. Vị giáo hoàng tiên khởi đầu tiên  Phê rô cũng không ngoại lệ. Trước khi chết, ông kịp để lại cho hội thánh 2 thư dạy giáo dân sống trong đời sống gia đình, sống với người lương dân và sống phục tùng chính quyền dân sự rất hay (tại Chương I, Thánh Phê rô, đặc biệt là đoạn hai giữa câu 1 đến câu 6 nói về việc phục tùng chính quyền dân sự và cái thể chế của dân sự).  Ngài nói rằng: “tất cả cái thể chế đều do Chúa ban nên con người phải phục tùng cái thể chế đó một cách tự nguyện chứ không phải là vì ép buộc” . Sách thánh kể lại rằng: “Phê Rô bị bắt nhưng hội thánh luôn cầu nguyện cho người. Nhà thủ lĩnh của mình bị nhà cầm quyền bắt giáo dân tiên khởi chỉ cầu nguyện không có bạo loạn, không có biểu tình đòi người”. Đó là cái điều mà giáo dân ngày nay cần phải học, đó cũng chính là cái nền tảng mà người Công giáo phải xây. Để rồi người công giáo ông phải hiền lành, như lời thánh Phê Rô nói phải hiền lành trước lương dân để khi có bị vu khống, bị vùi dập thì người ta cũng nhìn vào con người Công giáo để nhận ra ta là người như thế nào và ta là môn đệ của Chúa Giê Su.
“Cái thời sơ khai thì giáo hội Roma cũng bị bách hại trên 300 năm, tử vì đạo rất nhiều nhưng mà vẫn không có biểu tình, không có đòi người, đòi tài sản như ở Nghệ An. Đến thời Việt Nam khi phúc âm được gieo vào lòng đất Việt. Thời kì phong kiến mà một giáo sư trong “Đài chúng viện minh thanh trừng” gọi đây là thời kỳ đen tối. Chúng ta nói để nhớ để biết thôi không nhắc lại, không nên nhắc lại. Đạo chúa bị bách hại trên 300 năm, tử vì đạo thì trên 100 ngàn người chết mà vẫn không có biểu tình, không có than oán. Lịch sử chỉ ghi lại những con sốvà con số này để nhớ, để biết ơn các vị anh hùng tử vì đạo chứ không nhằm mục đích để gợi lại hận thù. Vì bản chất của đạo Công giáo là chết đi, cho đi là tha thứ. Đó là nền tảng của giáo hội công giáo mà bắt buộc mọi người Ky To Hữu  phải xây ở trên đó”. Ông dẫn truyện.
Ông thể hiện tâm trạng của mình với những người ngoài công giáo, khi chứng kiến các cuộc biểu tình của một số ít giáo dân tại giáo phận Vinh đã làm cho những người ngoài công giáo hiểu sai về đạo công giáo. “Chung quanh cái cuộc  biểu tình xuống đường đó thì nhiều vấn đề phát sinh xảy ra: Chửi Đảng, chửi chính quyền, xúc phạm lương dân bằng lời nói bằng hành động, rồi chặn quốc lộ. Tất cả các hành vi đó không xuất phát từ đường hướng của giáo hội công giáo mà đó là sự xúi dục, sự lôi kéo của một số thành phần bất mãn chống đối chính quyền nhằm đạt được mục đích của một số cá nhân mà để trả thù chế độ. Tôi biết chắc việc biểu tình của một số giáo xứ ở giáo phận Vinh không phải tất cả giáo dân trong giáo sứ đó đều ủng hộ việc biểu tình, xuống đường và gây rối. Chỉ một số ít vì vâng lời cha xứ, một số ít còn lại sợ bị cô lập và để đẹp lòng cha xứ thì người ta nịnh cha: “Nghệ An thì hay nịnh cha lắm, làm sai mà cha đẹp lòng là làm hết và vì tránh mang tiếng là chống lại giáo hội nên adua làm theo”.
Ông tâm sự muốn trải hết nỗi lòng mình với những giáo dân nghe theo xúi dại của những linh mục phản bội Chúa : “Trong khi nhiều giáo dân nỗ lực liên kết tình người tình Chúa như hội đoàn Lê Gi Ô, rồi gia đình Thánh Tâm và các hội đoàn khác. Họ không quản vất vả ngày đêm tìm đến với mọi người với mong muốn là đem Chúa đến cho họ, mong kết đoàn kết lương giáo thì một bộ phận giáo phân lại làm điều ngược lại. Các ông bà, anh chị em cho rằng đi biểu tình là ủng hộ đạo Chúa, chống nhà nước là đẹp lòng Chúa, thậm chí là có sứt đầu mẻ chán thì cũng được coi tử vì đạo, thật là điên rồ. anh chị em có hiểu rằng là khi anh chị em xuống đường anh chỉ em chỉ thoả mãn sự vui thú hò hét, lăng nhục người khác gây mất an ninh trật tự mà không xem xét cái hậu quả đó là gì. Ngoài mấy lời khen trên mạng ít ỏi của mấy anh chị em tự đi biểu tình rồi lên mạng rồi tự khen mình. Tự cho mình là đúng là chính nghĩa thì có biết bao nhiêu lời chửi Chúa, trách móc đạo Công giáo, lăng nhục đức cha, rồi chửi các cha rất thậm tệ. Chưa hết gần đây tôi còn được xem được một clip được quay từ nhà thờ xứ Phú Yên. Một ai đó đã  biến cái lời tuyên sinh trọng thể của hội thánh công giáo trong đêm  phục sinh thành cái lời tuyên thệ riêng cho cá nhân họ rằng: các con có từ bỏ nhà nước độc tài không, các con có từ bỏ Đảng Gia Lạc không, các con có hứa tham gia biểu tình để xây dựng giáo hội không. Lừa phỉnh rằng là các con không phải đi làm cứ đến đây đi biểu tình các con sẽ giàu có, đi biểu tình là ủng hộ giáo hội. Thật không còn từ ngữ nào để diễn tả sự ngông cuồng. Anh ta bất chấp luật đời, bất chấp đạo lý mà còn bất chấp cả luật hội thánh nữa. Có người nói với tôi đó là một linh mục dòng đấy, nhưng mà theo nhận thức của tôi thì anh này không phải là minh mục mà chỉ là một giáo dân hay là một tay Việt Tân  đội lốt linh mục. Linh mục làm gì mà không hiểu việc giáo lý, linh mục gì mà không xây dựng nền tảng của mình trên nền đá của chúa Giê Su. Trong cái vụ 15h ngày 24/4 của giáo dân Phú Yên tại trụ sở công an huyện Quỳnh Lưu. Tôi còn nghe một người nói là xúc phạm đến anh em lương dân hết sức là thậm tệ rằng : nếu không phải người công giáo chúng tôi là người xấu, là bọn côn đồ. Hết thuốc chữa rồi, ở Nghệ An hay dùng cái từ là giai đoạn cuối rồi. Tổ chức làm trò cười cho lương dân đến xem cái bộ mặt thật của những kẻ phá đạo rồi còn gọi lương dân là người xấu là bọn côn đồ. Tôi còn nhớ một bài giảng giáo lý lúc 9h chủ nhật ngày 17/4/2016 : Chiên là của Chúa Giê Su chứ không phải là linh mục, giám mục, do vậy các linh mục cũng như giám mục phải ý thức được điều đó để đừng bao giờ biến cái cộng đoàn của mình thành sở hữu riêng cho mình và bắt cái cộng đoàn đó làm theo ý mình mà phải quy chiếu về Chúa Giê Su để có thể hướng dân đoàn chiên theo như ý Chúa muốn chứ không phải như ý mình muốn ( đó là lời của đức cha đấy). Thưa các anh chị em đồng bào ngoài công giáo, đạo chúng tôi là đạo nhẫn nhục đạo tha thứ, chúa Giê Su dạy tha 70 lần 7 tức là con số không hạn chế
Tôi cũng tin rằng trong số ít ỏi người công giáo đi biểu tình, đã và đang còn tiếp tục xuống đường tuần hành, đã từng chặn đường, đã tường gây mất an ninh trật tự, đa số họ họ là những người đơn sơ thật thà, nhẹ dạ cả tin nên bị lôi kéo làm theo. Là theo như những chú rối ở trên cạn mà không biết việc mình làm là gì. Thậm chí họ còn nghĩ rằng ủng hộ cha là ủng hộ giáo hội. Biểu tình là ủng hộ giáo hội, họ không  biết rằng họ đang giết cha, giết phần ly hữu của cha chứ không phải là ủng hộ cha
Nếu được nói với họ, tôi sẽ nói như thế này, ông bà anh chị em đừng nghĩ rằng biểu tình là cách ủng hộ giáo hội, chống đối chính quyền là cách đẹp lòng Chúa dở sách dạy của 2 Tông đồ ra để mà đọc( Chương 1 thánh Phê rô), giáo hội không dạy như vậy đâu. Không có một lý do nào biện minh cho việc biểu tình của một số giáo dân ở Vinh trong thời gian qua. Bởi vì điều đâu tiên là làm cho người khác hiểu lầm về đạo công giáo. Tôi hiểu Formosa là cái cớ, một số sai trái của chính quyền là cái cớ để các vị biểu tình.Tôi không phủ nhận Formosa gây họa cho biển miền Trung, tôi không phủ nhận chính quyền một số nơi, một số người còn sai trái. Thậm chí là sai trầm trọng, nhưng ai sai, cái gì sai đề phải bị xử lý, chẳng phải ông Võ Kim Cự bị xử lý rồi sao. Rồi một số quan chức của bộ tài nguyên môi trường ở Việt Nam cũng đã bị xử lý vì cái lỗi tắc trách, vì cái “ Nếu vì bất bình với chính quyền, vì thảm họa Formosa làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân mà các vị biểu tình thì xin các vị học lấy cái hương của thánh Giáo Hoàng Phê rô 2 khi ngài còn tại vị ở trần thế. Ngài bị một tên Khủng bố tấn công, nhưng may mắn là ngài thoát chết và cũng bị thương nặng. Tuy nhiên, một thời gian sau ngài đã đến nhà tù thăm tên khủng bố đã định giết ngài để nói chuyện và nhất là ngài đã tha thứ cho hắn. Cũng trong triều đại của ngài ( đức thánh ca….) là vị giáo hoàng đầu tiên giám công khai xin lỗi về những lỗi lầm của giáo hội trong quá khứ. Trước đám rất đông tại quảng trường thánh Phê rô. Nếu như các vị cha cho rằng các cuộc thập tự trinh trong quá khứ là những sai lầm lớn nhất của hội thánh công giáo thì lý do nào mà các giáo dân ngày nay cho rằng biểu tình là bênh vực giáo hội. …. Qua đây tôi muốn gửi đến các giáo dân còn mơ hồ trong giáo lý công giáo, sớm tỉnh hộ để xây đời sống đạo mình trên nền đá như chúa dạy, tôn muốn xin lỗi những người lương dân vì những hiểu lầm và những lời lẽ xúc phạm của một vài người trong công giáo chúng tôi đã gây ra cho quý vị. nó chỉ là con sâu làm rầu nồi canh mà thôi.
Cuộc trò chuyện này ông Nguyễn Long Thành (một giáo dân Nghệ An) còn muốn giãi bày với người với người lương. Vì thời gian gần đây, ông cũng như nhiều giáo dân chân chính thấy những việc làm của số ít người Công giáo mang tiếng cho giáo dân, mang tiếng cho đạo Công giáo. Ông muốn người lương dân hiểu được đạo người Công giáo được xây dựng trên nền tảng nào và chủ trương của đạo hoạt động như thế nào: “Tôi và đại đa số giáo dân chân chính mong muốn đoàn kết, hòa hợp dân tộc, lương và giáo đều là con dân nước Việt. đừng chia rẽ, đừng lỡ gây hận thù, và một số người có thể thắc mắc với tôi rằng “ ông lấy quyền nào mà nói điều này” tôi xĩn trả lời : “ trong bí tích thanh tẩy tôi lại nhận đồng thời 3 chức vụ Thê Tế, Ngôn Xứ và Vương Đế.  Trong 3 chức vụ đó có một chứ vụ là Ngôn Xứ : mỗi người KYto hữu đã lãnh bí tích rửa tội rồi thì buộc phải nói lời chúa cho những người chưa hiểu về chúa, đặc biêt khi thấy đạo chúa bị hiểu lầm, bị xúc phạm thì có trách nhiệm phải nói, bổn phận phải nói thế thôi “.
 Clip đã thu hút hơn 100 ngàn người xem, hàng trăm, hàng ngàn bình luận, like ủng hộ đã cho thấy dư luận ủng hộ hộ ông đến mức nào.
 Nếu như có nhiều giáo dân dám lên tiếng như ông Nguyễn Long Thành, thì hẳn những linh mục đội lốt quỷ như Nguyễn Thái Hợp, Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam…sẽ không còn đất sống

No comments: