2017/06/06

Hãy tuân thủ luật pháp, đừng ảo tưởng sức mạnh

Quê Mẹ


Chúng ta biết rằng Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để xây dựng một đất nước tươi đẹp, tươi đẹp có nghĩa là mọi người đều có trình độ, có năng lực, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề cao, có thể tự nuôi sống bản thân và gia đình mình theo đúng phương châm “dân giàu, nước mạnh”. Tươi đẹp còn đồng nghĩa với việc xây dựng một xã hội mà ở đó con người luôn đề cao các giá trị từ những giá trị xưa cũ của ông cha ta để lại cho con cháu qua hàng nghìn năm lịch sử đến những giá trị hiện đại được tiếp thu từ các nền văn hóa khác trên thế giới. Nhưng một xã hội tươi đẹp có nghĩa là pháp luật phải được thượng tôn, mọi thành viên trong xã hội phải chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, dù đó là ai từ quan chức đến người dân bình thường thì đều lấy những quy định của pháp luật là những chuẩn mực trong hành vi của mình.

Việc thượng tôn pháp luật được thể hiện ngay trong mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của của dân, do dân, vì dân. Như vậy, bất kỳ ai cũng phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, và khi vi phạm những điều này thì phải bị xử lý.

Chúng ta biết mỗi năm Việt Nam có hàng nghìn người chết vì tai nạn giao thông, rất nhiều người phải bỏ mạng sống của mình khi cuộc đời còn quá trẻ, nhiều trường hợp ra đi khi mới tròn mười tám, đôi mươi. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau xót này, tuy nhiên một nguyên nhân chính là do ý thức của người tham gia giao thông ở Việt Nam còn rất kém, chính vì ý thức kém của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông mà đã cướp đi mạng sống, cuộc đời của hàng nghìn gia đình.

Để giảm thiểu tình trạng trên, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật liên quan đến việc xử lý vi phạm đối với những người không chấp hành luật an toàn giao thông. Đây chính là cơ sở, là chuẩn mực, là quy định bắt buộc mọi công dân phải chấp hành, và ai đã vi phạm thì sẽ bị xử lý.
Nữ công dân Thủ đô coi thường pháp luật
Nhưng dù biết là phải chấp hành pháp luật một cách nghiêm chỉnh , một số đối tượng vẫn đang ảo tưởng sức mạnh, tự cho mình là bà hoàng, ông vua đứng trên pháp luật. Gần đây, trên các trang mạng xã hội và báo mạng lan truyền một clip một người phụ nữ mang mác Nhà Báo đứng ra bảo lãnh cho người vi phạm giao thông, nhưng khi lực chức năng không cho bảo lãnh thì người phụ nữ đã chửi mắng lực lượng chức năng thậm tệ, dùng những lời lẽ tục tĩu nhất để đối xử với những người đang thi hành công vụ, đang giữ gìn sự bình yên cuộc sống của nhân dân.

Khi xem xong clip này, không chỉ mình tôi mà còn rất nhiều người bức xúc vì hành động vô tổ chức của chị ta, đã có rất nhiều comment nói rằng lực lượng chức năng cần phải xử lý nghiêm để làm gương cho những kẻ đang có ý định “trà đạp lên pháp luật”.

Người phụ nữ này chắc cũng có gia đình, có con cái, vậy mà không biết làm gương cho những thiên thần bé nhỏ, chúng ta thử hình dung nếu những đứa con của người phụ nữ này xem được clip đó, không hiểu các cháu sẽ nghĩ gì, có lẽ chúng nghĩ sao mẹ chúng lại ghê thế, không hiền như chúng nghĩ.. và à vậy là cứ vi phạm giao thông, vi phạm pháp luật là có thể chửi là được tha, mắng là không phạt... Ôi nếu những tương lai của đất nước mà nghĩ như vậy thì thật là bất hạnh cho xã hội tươi đẹp của chúng ta!

Cuối bài viết này, tôi cũng xin phép được gửi gắm đến người phụ nữ đó một vài lời:

Thưa chị, tôi biết chị là người có ăn có học, mà những người có ăn có học thì người ta sẽ có những hành động, cử chỉ đúng mực để đổi xử với người khác, đặc biệt là người ta biết thế nào là sai và thế nào là đúng, sống trong một xã hội có pháp luật thì mình phải chấp hành nghiêm chỉ, đừng ảo tưởng sức mạnh mà trà đạp lên nó. Mình là những người cũng tạm gọi là có tuổi, là bậc làm cha, làm mẹ nên phải sống sao cho tốt để làm gương cho các con, hãy dạy chúng nó trở thành người tử tế, người có đạo đức trước khi muốn chúng trở thành những người cao siêu trong xã hội.

No comments: