2017/06/19

Sân golf vô tội - xin đừng chỉ trích

Việt Nam


Mới đây, báo lề trái và cả đội ngũ lều báo đang ra sức chỉ trích cái sân golf và gán cho nó là nguyên nhân gây quá tải và ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất, và thế là từ đây bắt đầu xuất hiện những người đề xuất giải pháp xây đường băng thứ 3 ở Tân Sơn Nhất dài 2600 mét, cách đường băng ngắn 760 mét và cho là không cần di dời. Đây là ý kiến của bọn lều báo Tuổi Trẻ lấy từ ông PGS.Ts Nguyễn Thiện Tống (chuyên gia kĩ thuật hàng không) - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không (Trường Đại học Bách khoa TPHCM). Tuy nhiên sự thật là đường băng không như đường ô-tô để có thể bị chặn hai đầu. Nói đường băng dài 2600 mét thì ngoài 2600 mét còn có dải an toàn và đường dẫn (hàng đèn) ở hai đầu, tổng cộng cỡ 4000 mét. Đường băng dài ở Tân Sơn Nhất là 3800 mét, nhưng khoảng cách giữa hàng rào hai đầu là 5100 mét. Đường băng ngắn ở Tân Sơn Nhất là 3048 mét, nhưng khoảng cách giữa hàng rào hai đầu là 4300 mét.

Vấn đề ở đây, sự quá tải của Tân Sơn Nhất không nằm ở vấn đề đường băng, bởi hiện tại mỗi năm Tân Sơn Nhất chỉ có khoảng 30 triệu lượt khách/năm. Con số này quá nhỏ so với sân bay Changi của Singapore (hàng đầu thế giới) mỗi năm tiếp nhận hơn 50 triệu hành khách (gần gấp đôi Tân Sơn Nhất); mà nó cũng chỉ có 2 đường băng (như Tân Sơn Nhất hiện tại). Như thế có bỏ sân Golf đi thêm 1 cái đường băng nữa cũng không giải quyết được vấn đề gì. Bởi quá tải ở trong sân bay ấy là do sự quản lí điều hành yếu kém. Ví dụ hệ thống check in ở các sân bay hiện đại đều bằng máy hết rồi, mà giờ ở Tân Sơn Nhất vẫn dùng hệ thống check in bằng xương bằng thịt. Ấy là còn chưa kể việc kiểm soát không lưu, sắp xếp các chuyến bay thiếu khoa học, không áp dụng công nghệ để tối ưu việc xử lí lưu lượng hành khác. Bởi vậy, lượng khách phải chờ check in, rồi bị kẹt lại bên trong sân bay rất lớn gây ra bức bối và khó chịu cho tất cả mọi người. Như thế có mở rộng sân bay (lên phía sân golf), xây thêm đường băng cũng không giải quyết được vấn đề gì hết vì vừa phí phạm tiền của mà không xử lí được vấn đề cốt lõi của sự qua tải bên trong của Tân Sơn Nhất. Còn nếu như thiếu chỗ đậu máy bay thì BQP cũng đã trả lại 21ha đất để xây thêm chỗ đậu máy bay ở phía Nam. Việc này hoàn toàn không liên quan gì tới sân Golf phía Bắc cả.
Sân golf nó có tội tình gì mà nói nó gây ùn tắc và quá tải cho Tân Sơn Nhất?
Bên trong là thế, còn cái tắc mà người ta nói nhiều nhất ấy là bên ngoài. Tức là do sai lầm quy hoạch từ đầu của cả thành phố đã để cho sân bay Tân Sơn Nhất phát triển và xây dựng ngay trong trung tâm thành phố. Để rồi mọi con đường lớn xung quanh như Cộng Hòa, Nguyễn Kiệm v...v đổ dồn mọi loại xe cộ vào sân bay. Gây ra tắc đường cho toàn bộ người dân đi lại lưu thông trong khu vực này. Thực ra vào trong khu vực sân bay rồi không tắc đường đâu nhé; mà tắc là ở khu vực thắt nút cổ chai xung quanh như cầu vượt Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn v...v cơ. Giờ đây nếu tiếp tục mở rộng sân bay lên phía Bắc thì vấn nạn tắc đường này sẽ lại tiếp tục đe dọa những tuyến đường chính như Trường Chinh, Quang Trung v...v - đây là những tuyến đường bình thường đã cực kì tắc rồi. Mở rộng sân bay lên thêm phía Bắc thì chắc chắn các anh chị chuẩn bị tinh thần đem chăn gối, giường xếp, bàn chải, khăn rửa mặt mà ngủ luôn ngoài đường vì kẹt xe, tắc đường nhé.

Bởi vậy, cái gọi là quá tải sân bay Tân Sơn Nhất phải hiểu ở đây là sự quá tải ở bên trong do điều phối, quản lí kém; và quá tải bên ngoài vì hệ thống giao thông công cộng xung quanh không đáp ứng đủ cho 1 sân bay đặt ngay giữa lòng thành phố. Tất nhiên thế giới có nhiều thành phố họ đặt sân bay ngay trong trung tâm. Thế nhưng, hệ thống đường xá của họ phát triển, hiện đại; còn Sài Gòn thì đường nhỏ, chật hẹp. Vậy giờ tiếp tục mở rộng cái sân bay Tân Sơn Nhất lên phía Bắc thì sẽ chèo lên đầu nhau mà đi à ? Do đó, cái cần là bây giờ phải xây sân bay Long Thành để giảm tải cho Sài Gòn đang quá kẹt xe. Tất nhiên lều báo và vài thanh niên rảnh rỗi, chuyên cào phím thì cái gì nó chả chửi, chúng chửi hết tất cả mọi thứ. Kẹt xe chửi, tắc đường chửi, xây sân bay mới để giảm kẹt xe, tắc đường cũng chửi, xem có khác gì Chí phèo không.

JICA(Đơn vị Nhật Bản cấp ODA cho VN) đã khảo sát và thấy rằng mở rộng lên phía Bắc (khu vực sân Golf) hoàn toàn là bất khả thi và không có lợi về kinh tế lẫn như xã hội. Thế nên đừng có tin lời mấy ông chuyên gia ở mấy trường đại học rồi viện nọ, viện kia. Mấy ông chuyên gia này nó có làm trực tiếp và nghiên cứu dự án như bọn JICA đâu, mấy ông chỉ ngồi ngoài nghe hơi nồi chõ rồi lấy cái mác chuyên gia của mình thông qua lều báo rồi lừa lũ bần nông để chửi hùa theo thôi, chứ quan tâm đếch gì đến kinh tế, xã hội đất nước này.


Chết cười với lý luận Tân Sơn Nhất quá tải do sân golf


Câu chuyện về sự quá tải ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tại thành phố Hồ Chí Minh từ lâu đã trở thành tâm điểm chú ý của báo giới cũng như người dân. Bởi vì thế cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi mà xuất hiện rất nhiều ý kiến cho rằng cần mở rộng đường băng cho sân bay này để giảm tải, ngày qua ngày ý kiến đó ngày càng nhiều và nó trở thành phong trào “đòi mở đường băng” trên các mặt báo.

Trước làn sóng như vậy, Chính phủ yêu con như dân đã nuông chiều những đứa con hư của mình bằng cách mở thêm một đường băng nữa tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nhưng theo quan điểm cá nhân thì tôi thấy đó là sự nuông chiều tai hại của Chính phủ ta, mở rộng đường bay thực tế chẳng giải quyết được vấn đề mấu chốt ở đây là quá tải . Một ví dụ đơn giản thế này, sân bay Singapore cũng 2 làn bay với 50 triệu lượt khách, gấp đôi Tân Sơn Nhất nhưng có bao giờ bị quá tải không, hoặc sân bay Narita của Nhật chỉ có 2 đường băng và 1 cái dài khoảng 2500m, nhưng công suất gần 50 triệu khách/năm. Vậy chúng ta mở rộng đường băng để làm gì mà các thánh nhà báo cứ kêu la, sống chết cũng phải mở bằng được đường băng thứ 3. 
Hình ảnh sân bay Tân Sơn Nhất và sân golf từ vệ tinh.
Mà thôi, chiều các vị, ok thôi, đường băng mới cách đường băng cũ khoảng 1.400m cho phù hợp với tiêu chuẩn của ICAO, tương ứng phải giải phóng một vùng đất rộng tới 1.500ha và buộc phải di dời 140.000 hộ gia đình với khoảng 500.000 ngàn dân, chi phí di dời tới 9,1 tỷ đô la. Và tin tôi đi con số 9.1 tỷ đô là sẽ đội vốn lên nhiều lần nữa trong thời gian xây dựng, tiền của ai? Của dân, của tôi của các anh chị đấy. Liệu nghe đến đây còn mấy ai muốn mở đường băng nữa không? Dân ta cứ nghe đến tiền tỉ là rụt hết vòi lại rồi, làm không khéo không chừng bị chửi cho sấp mặt như chơi.

Các vị phải hiểu rằng Tân Sơn Nhất không phải ùn tắc ở đường băng mà ùn tắc và quá tải khu vực nhà chờ và hơn nữa là về qui hoạch sân bay , cũng như ý thức của người mà thủ tướng đang lãnh đạo không ai khác ngoài nhân dân. Hỡi ôi, trên cái thế giới này chắc chưa có quốc gia nào có tỷ lệ hộ tống người ra sân bay và người hộ tống từ sân bay về đông như Việt Nam ta. Nói không phải điêu, người ta đi 1 người thì 1 người tiễn chứ ở Việt Nam này 1 người đi 5 người tiễn, kéo nhau đi tiễn còn đông ngang ngửa cả đưa tang lại còn sướt mướt. Ông Việt kiều nào mà tha xác về thì 10 thằng ra đón không khác gì cả họ nhà nó đi gọi hồn về cúng 49 ngày, riêng về vấn đề này đã đẩy lên sự quá tải bất thường hàng ngày ở Tân Sơn Nhất cũng như là cả ở ngoài đường luôn. Ko tin các anh chị cứ ra Tân Sơn Nhất kiểm chứng đội ngũ tiễn đi và đón về nó đông như bại binh Pháp năm xưa ở Điện Biên, thậm chí là vật và vật vờ như đồng bào năm 1945 ngày ấy.

Nói chung quy lại việc lấy sân golf mở đường băng là việc làm chiều chuộng bọn nhà báo chứ chẳng được lộc lá gì ở đây. Nếu muốn giải quyết nút thắt quá tải cho Tân Sơn Nhất thì đáng lẽ ra cần dốc toàn tâm toàn lực vào thúc đẩy nhanh quá trình hoàn thành sân bay Long Thành để nó nhanh nhanh chóng chóng vào gánh đỡ cho Tân Sơn Nhất đã quá tải từ lâu.

Còn việc đất của quân đội, quân đội cũng sẽ sẵn sàng trả lại nếu như Chính phủ cần để mở rộng hay quy hoạch lại sân bay chứ không có chuyện quân đội giữ khư khư để kiếm tiền, báo chí có vẻ đợt này thích đánh vào quân đội lắm thì phải, tụi mày hết trò thì cũng đừng dây vào quân đội, các anh cầm súng bắn cho vỡ sọ đấy chứ không phải ăn mấy quả đấm tầm phào như trên cầu Nhật Tân đâu. Chúng mày ko hề quan tâm tới quy hoạch của thành phố, đường xá giao thông , lợi ích kinh tế, vị trí quốc phòng ... mà việc của chúng mày quan tâm là bài viết được nhiều view để xèng vào ví chúng mày mà thôi, gì chứ khoản phá hoại thì ai bằng các nhà báo không tin cứ nhìn vụ Miếu Môn thì biết.

À mà nói đến nhà báo sao đợt này không thấy mấy anh mấy chị yêu cây yêu cối nhỉ, sân golf đang có 11 nghìn cây xanh, thảm cỏ và hồ nước, 1 khoảng xanh hiếm hoi của Sài Gòn, giờ chặt hết thì hỡi ôi tàn phá lá phổi xanh, bla bla… Còn Hà Nội chặt 1500 cây để mở đường thì chẳng hiểu sao anh em sồn sồn lên như là động kinh, nhưng anh em lại đòi chặt 11k cây để mở sân bay, thế là chúng mày muốn sao, muốn kìm hãm đất nước này phỏng?

No comments: