2017/06/20

LUẬT SƯ LÊ CÔNG ĐỊNH CHƯA THUỘC LUẬT

Chiềng Chạ



Đơn yêu cầu của Bà Nguyễn Tuyết Lan (Nguồn: FB). 

Bà Nguyễn Tuyết Lan (FB Tuyet Lan Nguyen) đã viết như sau xung quanh việc bà không có giấy mời trong phiên tòa xét xử con gái bà (cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) vào ngày 29//2017 tới đây như sau: "Sáng nay lúc 11h15' ngày 19/06/2017 Tôi đã đến Tòa án tỉnh Khánh Hòa để hỏi về việc tôi chưa có giấy mời để tham dự phiên tòa xét xử công khaicon gái tôi :NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH. như Tòa án Tỉnh Khánh Hòa công bố .Cô thư ký Trịnh thị Biên trả lời vì đây là phiên tòa đặc thù nên tôi ko được tham dự ..Tôi liền làm đơn yêu cầu Tòa án tỉnh Khánh Hòa phải gửi giấy để tôi tham dự phiên tòa xét xử con tôi ...Đây là đơn và biên nhận của tòa Án tỉnh Khánh Hòa tôi đã nộp lúc 13h50' ngày 19/06/2017...Và công bố để rộng đường dư luận...
Giấy biên nhận của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa (Nguồn: FB).
Bình luận về nội dung này, Ls Lê Công Định đã viết trên Fb như sau: ""Phiên toà đặc thù" nên người nhà bị cáo không được tham dự là quy định nào trong luật Việt Nam hiện hành?

Chế độ cộng sản luôn sinh ra nhiều loại lệ và lệnh miệng nghiễm nhiên chà đạp luật pháp". 


Theo cách viết này thì Ls Định đồng tình với nội dung đơn của bà Tuyết Lan, mẹ đẻ của cô Quỳnh - Mẹ Nấm. Tuy nhiên, chính chi tiết này cho thấy, Lê Công Định là luật sư nhưng vẫn chưa thuộc luật. 

Theo quy định, các phiên tòa đều được xét xử công khai theo quy định của pháp luật, trừ các phiên tòa theo quy định của pháp luật phải xử kín. "Xử kín là một chế định đã được quy định ngay từ Bộ luật Tố tụng hình sự năm 1988 đầu tiên của nước ta. Việc quy định về xử kín vì lợi ích của xã hội, lợi ích của đương sự, thể hiện sự tôn trọng của pháp luật đối với nhân phẩm, danh dự của đương sự trong vụ án. Quy định này cũng phù hợp với hầu hết luật tố tụng hình sự của các nước trên thế giới.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 18 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 của Nước CHXHCN Việt Nam về nguyên tắc xét xử thì “Việc xét xử của Tòa án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự, trừ trường hợp do Bộ luật này quy định. Trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong mỹ tục của dân tộc hoặc để giữ bí mật của đương sự theo yêu cầu chính đáng của họ thì Tòa án xét xử kín, nhưng phải tuyên án công khai”.


Đây cũng là nội dung trả lời của ông Trương Việt Toàn, Phó Chánh tòa hình sự, TAND TP Hà Nội trên báo Công an nhân dân *(Xem thêm: http://cand.com.vn/Van-de-hom-nay-thoi-su/Toa-an-luon-tao-dieu-kien-thuan-loi-de-nguoi-dan-tham-du-phien-toa-389895/). 

Rất có thể, vì lí do cần giữ bí mật nào đó hoặc để đảm bảo an ninh trật tự trong phòng xử án (thực tế có nhiều vụ đánh cãi chửi nhau trong Tòa án, thậm chí còn nổ mìn gây mất trật tự trị an trong khu vực Tòa án), nên Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã hạn chế người tham gia phiên tòa trong đó có mẹ của cô Quỳnh. 

Blog Mõ Làng sẽ tiếp tục theo sát và phản ánh sau khi Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa có văn bản trả lời bà Nguyễn Tuyết Lan. 



LÊ CÔNG ĐỊNH THỂ HIỆN BẢN CHẤT ANH HÙNG RƠM

Ngày 17/5/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký Quyết định số 832/QĐ-CTN về việc tước quốc tịch Việt Nam đối với Phạm Minh Hoàng. Liên quan đến Quyết định này đã có nhiều nhà dân chủ lên tiếng, trong đó, đáng lưu ý có sự lên tiếng của luật sư Lê Công Định có tính nổi bật theo quan điểm cá nhân tác giả.
LÊ CÔNG ĐỊNH LẠI THỂ HIỆN CHẤT “ANH HÙNG”
Tính nổi bật trong luận điệu mà Lê Công Định đưa ra là “HÃY TƯỚC QUỐC TỊCH CỦA TÔI” trên trang cá nhân của mình. Lý giải cho quan điểm này thì Định dẫn chứng và phân tích đoạn trả lời phỏng vấn của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thu Hằng khi trả lời phóng viên hãng thông tấn AFP:  “Phạm Minh Hoàng đã vi phạm pháp luật và xâm phạm an ninh quốc gia. Việc tước quốc tịch được thực hiện theo đúng pháp luật của Việt Nam. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã thông báo tới cá nhân ông Hoàng và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam”.
Trước câu trả lời trên của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thu Hằng, Lê Công Định cho rằng “tôi thấy lập luận và suy luận của bà Hằng có vẻ đơn giản và tùy tiện”. Lê Công Định lập luận, nếu như “Ai vi phạm pháp luật và xâm phạm an ninh quốc gia thì sẽ bị tước quốc tịch Việt Nam”, thì trường hợp của ông ta (Lê Công Định từng bị tuyên phạt 5 năm tù và 3 năm quản chế về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân), cũng xứng đáng bị tước quốc tịch. Thế là, Lê Công Định lên giọng ra vẻ anh hùng rơm bằng tuyên bố “HÃY TƯỚC QUỐC TỊCH CỦA TÔI”.
Quả thật những tuyên bố đó cho thấy cái “chất anh hùng” của Lê Công Định. Cái “chất” đó thể hiện, việc tuyên bố như vậy là thẳng thắn lên án chính quyền Cộng sản tùy tiện trong việc áp dụng pháp luật. Hơn nữa, thể hiện sự mạnh mẽ đồng hành, ủng hộ nhà dân chủ Phạm Minh Hoàng và chứng tỏ khả năng lập luận, lên tiếng trong giới dân chủ.
Tuy nhiên, cái cách thể hiện “chất anh hùng” của Định lại cho thấy bản chất của Định càng được rõ ràng hơn. Về mặt pháp lý, việc tước quốc tịch của Phạm Minh Hoàng hoàn toàn dựa trên cơ sở pháp lý rõ ràng, được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật. Theo Điều 31, Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014), quy định:
“1. Công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài có thể bị tước quốc tịch Việt Nam, nếu có hành vi gây phương hại nghiêm trọng đến nền độc lập dân tộc, đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hoặc đến uy tín của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Người đã nhập quốc tịch Việt Nam theo quy định tại Điều 19 của Luật này dù cư trú ở trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam cũng có thể bị tước quốc tịch Việt Nam, nếu có hành vi quy định tại khoản 1 Điều này”.
Đồng thời, để ra được Quyết định tước quốc tịch đối với Phạm Minh Hoàng thì Chính phủ đã có Tờ trình số 191/TTr-CP ngày 12/5/2017 giải trình tất cả các lý do, các bằng chứng về hành vi của Phạm Minh Hoàng làm căn cứ thực tiễn cho việc ra Quyết định. Điều đó cho thấy, Định là một luật sư mà không chịu hiểu các quy định pháp luật hoặc cố tình hiểu và định hướng đám dân chủ hiểu theo kiểu của đám dân chủ đã thể hiện bản chất dối trá bấy lâu nay của “ngụy anh hùng” này.
Hơn nữa, trước nay chúng ta đều thấy, định chỉ có cái võ mồm là mạnh thôi chứ bản chất của y thì nhát lắm. Còn nhớ năm xưa, khi phạm tội cùng đồng bọn, trong khi các nhà dân chủ khác trong cùng “ổ nhóm” kiên quyết không khai thì Định vừa nhập trại tạm giam đã khai tuốt hành vi phạm tội của đồng bọn để xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, để đẩy đồng bọn vào những án nặng nề hơn mình. (Xem thêm:http://www.nhanquyenvn.com/2016/12/le-cong-inh-ke-luon-leo-co-hang.html) Điều đó cho lần này việc Định tuyên bố như vậy chỉ là hình thức thôi chứ nếu bị các cơ quan chức năng mà sờ gáy lại lật lọng mà van xin chứ đâu có khí thể được nữa.
Công Mẫn

No comments: