2017/06/16

GIÁO XỨ TÂN LỘC (GP VINH): PHÁP LUẬT CHỈ LÀ TRÒ ĐÙA?


Theo Fb Trần Hà Linh: "Trong thời gian giữa tháng 3/2017, giáo họ Đức Xuân (thuộc giáo xứ Tân Lộc, thị xã Cửa Lò do linh mục Phan Sỹ Phương làm quản xứ) tổ chức xây dựng công trình “nhà nguyện” trái pháp luật tại khối 8 phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò. Công trình nhà nguyện được xây dựng tại thửa đất số 54 của gia đình ông Trần Văn Sơn và bà Nguyễn Thị Hồng, thửa đất mà đã được UBND thị xã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích sử dụng là đất ở và đất trồng cây lâu năm.

Ở thời điểm đó, chủ đầu tư là ông Trần Văn Cậy cứ vòng vo mãi mục đích của công trình đó là xây dựng nhà tôn làm chỗ để vật liệu xây dựng". 

Sai phạm xảy ra rõ ràng là thế. Bản thân ông Cậy- người đứng ra xây dựng cũng thừa nhận đó là nhà nguyện. Chính quyền các cấp thị xã Cửa Lò, Phường Nghi Tân sau đó cũng đã gặp, làm việc với Linh mục quản xứ Phan Sỹ Phương, Hội đồng mục vụ giáo xứ Tân Lộc, giáo họ Đức Xuân nói rõ sai phạm và thông báo thêm một số vấn đề liên quan, đặc biệt , như báo Nghệ An đã đưa tin trước đó: "Một nửa lô đất nói trên nằm trên đường 12m và một nửa nằm trên khu chia lô đất ở thuộc quy hoạch chợ cá, kho hàng đông lạnh tái định cư và khu dân cư thuộc phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò. Bản quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được UBND thị xã Cửa Lò phê duyệt tại Quyết định số 4127/QĐ.UBND ngày 31/12/2013. Hiện tại, dự án đang được đầu tư xây dựng một số hạng mục. Vì vậy, việc xây dựng công trình nói trên là không phù hợp quy hoạch". 

Cũng có thông tin Linh mục Phương cũng thừa nhận sai phạm, tuy nhiên, ông lại cố tình cho đó là nguyện vọng, việc làm của Hội đồng mục vụ và giáo dân để chối bỏ trách nhiệm. 

Cứ ngỡ, sau những động thái được cho là vừa phải, ôn hòa của chính quyền các cấp Thị xã Cửa Lò, Linh mục quản xứ, Hội đồng mục vụ và bà con sẽ giữ nguyên hiện trạng công trình xây dựng sai phạm và phối hợp với chính quyền để xử lý. Tuy nhiên, sáng ngày 12/6/2017, tại khu vực nhà nguyện xây dựng trái phép, chính Linh mục quản xứ Phan Sỹ Phương đã đứng ra tổ chức "làm phép" ngôi nhà xây để vật liệu trở thành "nhà nguyện giáo họ Xuân Mai" và tổ chức lễ quan thầy "giáo họ Xuân Mai" với sự tham dự của nhiều Linh mục khác là khách mời! 

Trước khi xảy ra sự việc, sau khi có thông tin giáo xứ, giáo họ sẽ tổ chức khánh thành công trình nhà nguyện trái phép. UBND Thị xã Cửa Lò đã vào nhà thờ để gặp, đề nghị Linh mục quản xứ dừng các hoạt động sinh hoạt tôn giáo tiếp theo xảy ra trên khu vực xây dựng nhà nguyện trái phép. Tuy nhiên, bấp chấp các đề nghị của chính quyền, hoạt động khánh thành vẫn diễn ra! 

Dưới đây là hình ảnh về buổi khánh thành nhà nguyện trái phép của Giáo họ Đức Xuân thuộc gx Tân Lộc: 


Không hiểu  đây có phải là một câu chuyện khác cho thấy, với một bộ phận chức sắc, giáo dân Giáo phận Vinh pháp luật chỉ là trò đùa; là giáo hội được đặt vị trí ngang hàng với Giáo hội???? 


An Chiến

No comments: