2017/06/16

Đồng Tâm, Mỹ Đức và nỗi đau của dòng họ Lê Đình

Nguồn: Đất và người Đồng Tâm
Từ ngày còn bé, tôi đã được ông nội và bố nói về dòng họ Lê Đình của Thôn Hoành (xã Đồng Tâm- Mỹ Đức- Hà Nội). Phải nói thật, lúc ấy còn quá bé nên tôi chẳng hiểu được gì. Song những câu chuyện cứ đi cùng tuổi thơ, dần dần thấm sâu vào ký ức như một lẽ tự nhiên của dòng chảy cuộc đời. Khi lớn lên, tôi tự hào lắm về dòng họ của mình- dòng họ mà tôi phải có trách nhiệm nối tiếp và làm rạng danh.

Dù đi xa, về gần, trong các cuộc tiếp xúc với anh em bè bạn các nơi, tôi đều mang dòng họ của mình ra khoe với một niềm tự hào.
Sao không thể tự hào khi dòng họ ấy đã có bề dày truyền thống, đã từng có nhiều con người thành danh, đã và đang đóng góp xây dựng đất nước, quê hương trên nhiều lĩnh vực, công việc khác nhau mà mỗi lần giỗ tổ con cháu vẫn chia sẻ cùng nhau như một cách nhắc nhau về trách nhiệm bản thân với tổ tông, dòng tộc. Có thể kể ra đây những người con ưu tú của dòng họ Lê Đình đang công tác, sinh sống trên khắp mọi miền đất nước.
Những người ở lại quê hương của dòng họ Lê chúng tôi cũng tự hào lắm khi so với các dòng họ Phạm, họ Bùi, họ Nguyễn, họ Cao, họ Đoàn, … và nhiều dòng họ khác của thôn Hoành chúng tôi thì họ Lê Đình cũng vượt trội khi cán bộ địa phương qua các thời kỳ thì lãnh đạo chủ chốt hầu như thời nào cũng có như: Ông Lê Đình Kình- Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm, người đang đứng đầu nhóm Đồng Thuận. Anh Lê Đình Tuyến- Nguyên Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã. Anh Lê Đình Thuần- Nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã… và rất nhiều con cháu họ Lê Đình hôm nay rất có uy tín trong làng, trong xã.
Song, trong thời gian qua, cùng với những bất ổn của quê hương Đồng Tâm thì tôi lại rất buồn và thấy có nhiều điều mà những con cháu họ Lê Đình lại phải suy nghĩ!
Đầu tiên có thể nói đến vai trò của người đứng đầu nhóm Đồng Thuận- Ông Lê Đình Kình: 
Đã có người trong chúng ta nói rằng Ông là niềm tự hào của họ Lê Đình? Tôi tôn trọng suy nghĩ ấy, nhưng tôi cũng mạnh dạn nêu quan điểm của mình: 
Ông là Đảng viên cao tuổi, đã nghỉ hưu, dù cuộc đời ông cũng có những đóng góp nhất định cho quê hương Đồng Tâm, song ông cũng là người đã từng vướng vào sai lầm khuyết điểm khi đương chức mà phải kỷ luật, thì giờ đây nếu lấy cớ là đấu tranh chống tham nhũng thì cũng nên biết mình, biết người để khỏi bị người ta chê cười bảo rằng: ông hãy sờ lên gáy ấy, vì ngày xưa ông cũng tham nhũng của công; cũng ăn chặn tiền trợ cấp đối với gia đình đối tượng chính sách để người ta đến ủy ban vén váy lên rồi thì cũng nên hiểu bản thân mình ra sao để mà có cách cư xử cho hợp lý.
Thế rồi lại nói đến đối tượng để ông Kình chống tham nhũng. Chúng ta xem lại, xem những người ấy là ai và hậu quả thế nào với con, cháu, với dòng họ! Ừ thì ông vẫn nói đây là trách nhiệm công dân, trách nhiệm của đảng viên với công cuộc chống tham nhũng của Đảng! Nhưng chống tham nhũng như ông để địa phương rơi vào loạn lạc, người dân lành bị lôi kéo, xô đẩy theo lũ ruồi xanh đỏ vo ve xung quanh ấy lợi dụng để trục lợi chống Đảng, chống nhà nước như vậy thì có phải là khôn không?
Núp danh chống tham nhũng để rồi anh em tan đàn xẻ nghé, tình làng nghĩa xóm bị chà đạp chỉ vì cái bánh vẽ mà ông và nhóm Đồng Thuận đưa ra thì có đáng không?
Chống tham nhũng mà chà đạp lên cả sự thật lịch sử và hiện trạng như thế thì có phải là sự lừa bịp hay không???  Chống tham nhũng mà bôi nhọ uy danh của cả một quê hương anh hùng thì có còn lương tri và đạo lý???
Đã bao giờ ông Kình nhìn lại xem trong cuộc đấu tranh mà ông là người cầm đầu ấy thì con cháu dòng họ Lê Đình chúng ta … rụng sạch!!! 
Đau không!!!
Có được vài người còn cháu thành danh thì nay ông đập cho tơi tả, rụng sạch khi anh Lê Đình Tuyến đang là Phó Phòng tài nguyên môi trường của huyện vì ông mà bị cách chức, hiện chưa rõ tương lai ra sao?
Đau không khi anh Lê Đình Thuần đang là Chủ tịch UBND xã với tương lai đang nhiều điều hứa hẹn thì ông cũng “cho” về vườn và khó tránh khỏi vòng lao lý!!!!!!!!!???????????
Rồi hàng loạt con cháu họ Lê Đình chúng ta cũng từ việc làm của ông mà bị kỷ luật. Nhẹ thì khiển trách, cảnh cáo; nặng thì cách chức, chuyển công tác, hết đường phương trưởng.
Và có lẽ nỗi đau đỉnh điểm là bây giờ khi nói đến dòng họ Lê Đình của thôn Hoành chúng ta người ta nghĩ ngay đến đây là dòng họ đi kiện!
Nỗi đau ấy càng day dứt hơn khi con cháu rơi rụng như vậy thì ông Kình lại giương giương tự đắc như khoe công với bàn dân thiên hạ mà không để ý xem trong số những con người đục nước, béo cò ấy có hàng ngàn lời đàm tiếu rằng: Ông chính là người phản bội lại dòng tộc, phản bội quê hương!
Thế rồi, trớ trêu thay khi anh Thuần xây dựng gia đình cho cháu gái, ông vẫn oang oang nói rằng: “Tôi là Cụ nó, tôi sẽ đại diện họ nhà gái đưa cháu về nhà chồng và chúc phúc cho cháu nó trăm năm hạnh phúc”…
Hạnh phúc ư? Có thật cháu nó sẽ cảm thấy hạnh phúc khi nhận lời chúc từ ông, bởi chính ông là người đẩy bố nó vào vòng lao lý, tù tội!!!???
……….
Người đời có câu “hổ giữ không ăn thịt con”, vậy mà ông chỉ vì ba chuyện hão, chỉ vì cái lợi cá nhân mà đã làm cho quê hương tiêu điều, con cháu lụi tàn đến mức vướng vào vòng tù tội. Vậy thì đúng là ông đang lợi dụng cuộc đấu tranh chống tham nhũng để nồi da nấu thịt, dân làng, con cháu mình!?!?!?!?
Thế rồi ông Kình có biết không, đến giờ không chỉ người dân thôn Hoành mà dân Đồng Tâm đang truyền tai nhau rằng 3 năm ông cầm đơn đi kiện, đi quyên góp tiền của dân thì ông cũng đã kịp làm, sửa 3 cái nhà cho con, cho cháu! Tiền ở đâu ra ?.
Tự hào với truyền thống quê hương anh hùng, với tổ tông bao nhiêu thì chúng ta càng trăn trở, xấu hổ với nhứng gì đang diễn ra trên quê hương mình, với dòng họ mình bấy nhiêu, khi đi ra ngoài, khi người ta biết mình là người ĐỒNG TÂM thì ánh mắt nhìn đầy ngờ vực!!! Và khi biết mình là người của DÒNG HỌ LÊ ĐÌNH thì chắc chắn họ chỉ còn cách tìm đường lảng tránh!!!!
Đau quá! Đau quá! Đa…au…u…u quá…á…á…á!
Và giờ đây khi cuộc thanh tra của Thành phố sắp đến hồi kết thúc, chưa biết sự thể ra sao song trong dân chúng đang rộ lên bao điều đàm tiếu về ông Kình, về Đồng Thuận như một lũ lợi dụng, lừa lọc, phản bội.
Xin có đôi lời chia sẻ như những lời tự sự của những người con cháu dòng họ Lê Đình làng ta để chúng ta cùng suy ngẫm, chia sẻ chân thành, hiểu được cái chân của sự việc từ đó có thái độ với những hành vi, việc làm sai trái của những thành phần bất mãn, coi đó chính là trách nhiệm của mình với chính bản thân, với dòng tộc, với quê hương.

Xin thắp nén tâm hương kính thỉnh tổ tông dòng họ Lê Đình thôn Hoành- Đồng Tâm!

No comments: