2017/06/17

TGM Nguyễn Chí Linh (Tổng Giáo phận Huế) đến thăm Đan viện Thiên An

Mẹ Đốp


Nguồn tin từ Thanh Niên Công Giáo: "Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Huế cùng với Cha Quản lý Benedict đã thăm viếng Đan Viện Thiên An Huế.


Đức Tổng cùng phái đoàn đau xót khi thấy cảnh tượng Thiên An đang bị tàn phá, Thánh Giá Chúa Ky-Tô bị phá hoại, Ngài đã thắp hương cầu nguyện và cầu chúc bình an cho Đan Viện". 


Về sự thật xung quanh lời tố cáo: "Đức Tổng cùng phái đoàn đau xót khi thấy cảnh tượng Thiên An đang bị tàn phá, Thánh Giá Chúa Ky-Tô bị phá hoại, Ngài đã thắp hương cầu nguyện và cầu chúc bình an cho Đan Viện". Blog Việt Nam mới trước đó đã nói tương đối rõ nhân sự kiện Linh mục Nguyễn Văn Lý (Giáo phận Huế) cùng Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh, Nguyên Giám mục Giáo phận Kon Tum cùng 2 Linh mục của Giáo phận Huế khác là Nguyễn Hữu Giải và Phan Văn Lợi (đây cũng là 2 thành viên tích cực của "Hội đồng Liên tôn Việt Nam) đến thăm Đan viện Thiên An như sau: 


"Về lí do tượng chúa Giê su bị gãy và đổ vỡ bên cây thập giá màu đen. Câu chuyện hơi dài, chỉ xin vắt tắt thế này: Với ý đồ mở rộng khuôn viên của Đan viện Thiên An, các chức sắc trong Đan viện đã chủ trương lấn chiếm đất rừng do chính quyền quản lý và tự cơi nới, mở rộng. Ngay lập tức, hành vi vi phạm pháp luật này đã bị chính quyền địa phương ngăn cản. Với phương châm thuyết phục, vận động để các chức sắc, tu sỹ nơi đây từ bỏ hành vi, trả lại đất cho nhà nước quản lý... Vậy nhưng, các chức sắc ở đây không những không nghe mà họ còn thách thức chính quyền bằng cách dựng lên tại đây một cây tượng thánh giá có gắn tượng Chúa Giêsu. 

Với quyết tâm bắt buộc đan viện phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, chính quyền địa phương tại đây đã nhiều lần triển khai lực lượng cưỡng chế khi các biện pháp ôn hòa (vận động, hành chính... ) đơn thuần không mang lại kết quả. và tất nhiên, động thái này đã gặp phải sự ngăn cản của đám đông chức sắc, tu sỹ bất chấp pháp luật. Đỉnh điểm, sự xuất hiện của chính quyền tại đây đã kéo theo một vụ xô xát mà nguyên nhân từ sự quá khích của đám đông chức sắc và tu sỹ này. 

Và điều đáng nói là chính đám đông này đã xô đổ cây thánh giá và tượng chúa, đồng thời sử dụng nó để tố cáo chính quyền đàn áp tôn giáo. 

Trước sự quyết tâm và mạnh mẽ của chính quyền khu đất đã được giải tỏa, và thay vì để tượng chúa cùng thánh giá bị gãy tại đây thì đan viện Thiên An đã đưa về trong khuôn viên đất được cấp của mình để trưng bày. Họ cũng xem đó như chứng tích do chính quyền gây nên. Họ cũng đặt tên khu đất bị cưỡng chế với cái tên "Đồi khổ nạn" theo gợi ý của Giám mục Hoàng Đức Oanh". 


Cũng xin nói thêm: Đây là chuyến viếng thăm đan viện Thiên An lần đầu tiên của Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh trên cương vị người đứng Tổng Giáo phận Huế và Tòa Giám mục Giáo phận Huế (Ngày 29 tháng 10 năm 2016, Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh được Giáo hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm tổng giám mục Tổng giáo phận Huế). 

Có thông tin, do tính nhạy cảm của sự việc và trên cương vị người đứng đầu Hội đồng giám mục Việt Nam nên sau khi chính thức về nhận chức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế. Dù đã được các chức sắc như Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Hữu Giải, Phan Văn Lợi thúc dục, đề nghị lên thăm Đan viện Thiên An để có những chủ trương tiếp theo. Nhưng Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh đã chủ động khước từ! 

Là một người ôn hòa, điềm đạm, chín chắn. Chắc chắn Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh sẽ có được cách xử trí khôn ngoan và khéo léo! Hãy chờ những tín hiệu tốt lành từ vị Tổng Giám mục gốc Thanh Hóa này! 


SAU CHUYẾN THĂM ĐỒI KHỔ NẠN (ĐAN VIỆN THIÊN AN), ĐỨC TỔNG GIUSE NGUYỄN CHÍ LINH SẼ LÀM GÌ?


Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, đương kim Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam kiêm Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế đã đến thăm Đan viện Thiên An, một dòng tu do Tòa Tổng Giáo phận Huế quản lý. Tại đây, Đức Tổng cùng các Cha, tu sỹ đi cùng đã đến thăm Đồi Khổ nạn, tên một ngọn đồi nơi có tượng chúa Giê su bị gãy và đổ vỡ bên cây thập giá màu đen và được đặt theo gợi ý của Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, nguyên Giám mục GP Kon Tum.

Việc Đức Tổng thăm Đan viện Thiên An, đặc biệt là viếng thăm Đồi Khổ nạn là điều hết sức bất ngờ, bởi sau khi đăng quang, dù các Cha, tu sỹ đã nhiệt tình mời Đức Tổng lên thăm Thiên An nhưng Ngài đã từ chối! Và rõ ràng, dưới góc độ dù tôn giáo hay chính trị thì đây là một địa danh hết sức nhạy cảm.

Theo giải thích của nhiều người là nhân chứng thì Đồi Khổ nạn ra đời gắn với sự kiện Đan viện Thiên An có ý định mở rộng khuôn viên. Theo đó, các Cha, tu sỹ tại Đan Viện đã chủ trương lấn chiếm đất rừng do chính quyền quản lý và tự cơi nới, mở rộng. Hành vi vi phạm pháp luật này đã bị chính quyền địa phương tại đây ngăn cản. Với phương châm thuyết phục, vận động để các chức sắc, tu sỹ nơi đây từ bỏ hành vi, trả lại đất cho nhà nước quản lý... Việc tượng chúa Giê su bị gãy và đổ vỡ bên cây thập giá màu đen là hệ quả tất yếu của sự giằng co giữa hai bên.

Hình ảnh chuyến viếng thăm: 
Nguồn: FB. 

Mặc dù sai phạm là thế nhưng để trả đũa chính quyền, Đan viện quyết định duy trì tượng chúa đổ vỡ để tố cáo, đả phá chính quyền!

Không hiểu Đức Tổng Giuse đáng kính sẽ xử trí như thế nào đối với sự việc mà tin chắc rằng, chuyến đi là để thị sát trước khi có ý kiến chính thức về việc này!

Hãy chờ đợi những tín hiệu từ Đức Tổng!

No comments: