2017/06/19

Tỉnh đòn trước chiêu trò tung tin một chiều của đàn rận

SV VN


Vụ việc Đồng Tâm cách đây hơn 50 đã đi qua và để lại cho nhân dân xã Đồng Tâm một hướng đi mới và mong chờ kết quả điều tra từ cơ quan chức năng. Nhưng những việc làm của người dân Đồng Tâm trong thời điểm đó là khó có thể chấp nhận, nhận thấy có dấu hiệu tội phạm nên cơ quan điều tra đã mở cuộc điều tra hình sự. Theo thông tin được đăng tải mới nhất trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngày 13/6/2017, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ về 2 tội danh: “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” (theo điều 123 bộ luật Hình sự) và “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” (theo điều 143 bộ luật Hình sự). Đây là diễn biến mới nhất sau sự việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Ngay sau khi thông tin trên được công bố, các trang mạng lề trái như Nhật ký yêu nước, Việt Tân, Danlambao… đã tức thì “nhảy vào” xuyên tạc, hướng lái dư luận theo những chiều hướng tiêu cực. Chúng thêu dệt, suy diễn và cáo buộc chính quyền thành phố Hà Nội đã làm trái với những cam kết của Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung trong buổi đối thoại với nhân dân Đồng Tâm, Mỹ Đức. Đặc biệt, với thông tin xuyên tạc đó các đối tượng phản động bên ngoài đang có ý đồ kích động những hành động cực đoan nhằm gây bất ổn tình hình.
Nhật ký yêu nước đưa thông tin thất thiệt
Trước những thông tin một chiều trên, tất cả mọi người cần phải hiểu bản chất của vấn đề là:”Khởi tố vụ án là giai đoạn tố tụng mở đầu các hoạt động điều tra. Quyết định khởi tố vụ án hình sự là hình thức văn bản tố tụng, xác định sự việc xảy ra trong thực tế có dấu hiệu của tội phạm. Còn khởi tố bị can là quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng khi có đủ căn cứ để xác định một người đã thực hiện hành vi phạm tội”. (Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp)

Như vậy việc làm của cơ quan cảnh sát điều tra chẳng có gì sai. Họ làm việc đúng như pháp luật quy định trong thẩm quyền của mình. Ở đâu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì phải điều tra làm rõ. Vậy thắc mắc điều gì ở đây? Vụ việc lộn xộn ở Đồng Tâm phải hiểu rằng nó gồm nhiều tình tiết nhỏ, đầu tiên là những sai phạm ở việc phân chia đất đai giữa đất quốc phòng và đất dân cư, tiếp đó là vụ việc bắt giữ người trái pháp luật, những sai phạm của cán bộ xã, huyện trong quá trình xâm phạm trái phép đất quốc phòng, cuối cùng là có hay không sai phạm trong việc bắt giữ cụ Lê Đình Kình (nguyên bí thư xã Đồng Tâm, người bị áp dụng biện pháp ngăn chặn là tạm giữ trong vụ gây rối trật tự công cộng ngày 15/4 vụ việc này xảy ra trước vụ bắt giữ người trái phép được khởi tố hôm 13/6/2017). Việc người dân bị kẻ xấu kích động gây ra việc bắt giữ 38 cán bộ và chiến sĩ cảnh sát cơ động ở Thôn Hoành do bị kẻ xấu kích động đã có dấu hiệu vi phạm 2 tội: Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật (theo điều 123 BLHS) và Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản (theo điều 143 BLHS). Do đó phải khởi tố để làm rõ ai là kẻ chủ mưu cầm đầu, ai là người phạm tội để xử lí đúng theo quy định pháp luật.

Nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và các cơ quan chức năng có thẩm quyền luôn luôn phải thực hiện nguyên tắc này. Ai sai xử lí. Sai phạm đến đâu xử lí đến đó không thể để những tiền lệ xấu tồn tại. Việc khởi tố vụ án bán giữ 38 người ở Đồng Tâm là điều tất yếu thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Hy vọng Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội cần khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra, xác minh làm rõ vụ án để xử lý nghiêm, và hợp lý theo quy định của pháp luật.

Còn các nhà zân chủ nên học lại pháp luật Việt Nam chứ đừng áp dụng luật rừng của các vị vào Việt Nam này, hơn nữa, cần có cái nhìn đúng đắn về vấn đề này chứ đừng đánh giá theo một hướng kẻo người ta lại đánh giá là kẻ ít học. Còn nhân dân Đồng Tâm cứ yên tâm, pháp luật phân minh và rõ ràng, ai đúng ai sai, sai ở mức độ nào sẽ được làm sáng tỏ.




Có phải ông Nguyễn Đức Chung chỉ hứa suông?



Sau khi vụ việc Đồng Tâm bước đầu được giải quyết êm thấm bằng sự xuất hiện của ông Nguyễn Đức Chung với lời hứa sẽ điều tra và giải quyết, làm rõ việc tranh chấp đất đai tại xã này giữa 1 bên là dân và 1 bên là Bộ quốc phòng, thì đã đến lúc cơ quan điều tra vào cuộc để xem xét ai là kẻ phá hoại, ai là kẻ chủ mưu, cầm đầu bằng cách khởi tố vụ án vụ việc bắt giữ trái phép 38 người thi hành công vụ. Sau khi đọc được các thông tin trên, các trang lề trái đã hăng hái đưa tin về việc khởi tố vụ án và mặc nhiên chúng đồng nhất việc khởi tố vụ án và khởi tố bị can, khiến cho nhiều người chưa hiểu rõ vấn đề sẽ làm sai lệch nhận thức của cả sự việc.

Cảnh sát cơ động cùng nhiều người khác bị bắt giữ trái phép trong vụ Đồng Tâm
Cần biết rằng, theo Bộ luật tố tụng hình sự, khi xảy ra việc có dấu hiệu vi phạm hình sự, đầu tiên cơ quan điều tra phải ra quyết định khởi tố vụ án. Quá trình điều tra, tùy thuộc việc phát hiện hành vi cấu thành tội phạm hay không, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ vụ án hoặc tiếp tục khởi tố bị can. Trong sự việc Đồng Tâm xảy ra hồi tháng 4/2017 vừa qua, chúng ta có thể nhận thấy được phần nào những hành động của một số người dân tại đây đã gây nên những hậu quả nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng cũng như tài sản sản của Nhà nước. Khởi tố vụ án là việc hết sức bình thường trong hoạt động tố tụng của cơ quan điều tra . Ở trường hợp này không khởi tố mới là vi phạm pháp luật. Nhưng quan trọng hơn, nếu không “Khởi tố vụ án” sẽ không phân định được Đúng - Sai - Ai- Ở mức độ nào? và Không xác định được có yếu tố phạm tội hình sự không? Có căn cứ để miễn truy cứu trách nhiệm hình sự không… Thế nhưng Nhật ký yêu nước hay Vịt tần chúng nó cố tình không hiểu vấn đề trên và cứ thế chúng nó gào mồm chúng nó nói chính quyền lật lọng, anh Chung con của chúng ta không giữ lời hứa “Không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân Đồng Tâm” nhưng ông không hứa sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những kẻ phạm tội. Thế mà kìa, các vị sợ đồng bọn và tay chân đang chui rúc ở Việt Nam bị cơ quan điều tra sờ gáy hay sao mà các người cứ sồn sồn lên vậy? Đã không ở Việt Nam, không hiểu luật Việt Nam thì đừng có mà gào lên, đừng lôi mấy thứ luật rừng hay luật rân chủ ở tận đẩu tận đâu về đây, dân người ta biết người ta đánh cho sấp mặt đấy.

Trong vụ việc trên, anh Chung chỉ vì mong muốn thỏa hiệp với lũ tội phạm Đồng Tâm, muốn thực hiện cái quyền gọi là tự do, dân chủ nhưng quá trớn của bọn tội phạm đội lốt dân thường mà thôi. Giờ anh Chung đã đẩy anh em Công an và Viện kiểm sát vào thế khó. Xử đúng luật, nghiêm minh đúng ng đúng tội; chúng sẽ bảo lật lọng dối trá. Còn không xử thì lại để tình trạng dân đen cướp đất công làm của riêng tái diễn mãi không ngừng. Hiện khắp nơi, mọi ngóc ngách trên mạng chúng nó đang rêu rao cái khẩu hiệu “Đừng nghe...hãy nhìn...” của bác Thiệu tổng thống trứ danh năm xưa để chửi bới và mỉa mai chính quyền. Vô hình chung chính quyền đang ở thế đúng có tính chính danh hợp pháp, lại trở thành trò hề và mang danh kẻ lật lọng lừa đảo? Xưa kia Khổng Tử đã nói Danh Chính thì ngôn mới thuận. Ngôn thuận thì sự mới thành, giờ chính quyền chỉ vì cái chữ kí của anh Chung mà không còn tính chính danh và không còn ngôn thuận nữa, vậy thì làm ăn được gì, vậy nói thì ai nghe?

Bởi vậy, tôi mới nói rằng không bao giờ được phép thỏa hiệp với bọn tội phạm đội lốt dân thường. Cứ cái gì đúng thì làm theo luật. Bọn đấy bố láo ăn cắp, phải mạnh tay không được khoan nhượng và không bao giờ thỏa hiệp với cái sai. Dân Đồng Tâm này không còn là những người nông dân chất phác lương thiện nữa, mà chúng nó là ăn cướp, khủng bố, tội phạm đội lốt dân lành mà thôi các vị ạ.

Việc khởi tố vụ án bán giữ 38 người ở Đồng Tâm là điều tất yếu thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Hy vọng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội cần khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra, xác minh làm rõ vụ án để xử lý nghiêm, và hợp lý theo quy định của pháp luật. Nếu không, còn nhân nhượng và chần chừ thì sớm hay muộn pháp luật nước Nam này cũng chỉ là hư không, vô giá trị.

No comments: