2015/11/13

VỤ "200 LUẬT SƯ SẼ TUẦN HÀNH" - ẢO TƯỞNG CHÍNH TRỊ HÓA ĐÃ THẤT BẠI

http://googletienlang2014.blogspot.com/2015/11/200-luat-su-se-tuan-hanh-ao-tuong-chinh.html?m=1

Trên một vài trang web/blog phản động như BBC, VOA, RFA, TTHN, blog Huynh Ngoc Chênh đang loan đi cái tin "Vụ 2 luật sư bị đánh : 200 LUẬT SƯ SẼ TUẦN HÀNH TẠI HÀ NỘI". Các trang web/blog này đều căn cứ từ trang fb cá nhân của ông Trần Thu Nam, như sau:

Theo tin của LS Trần Thu Nam đưa trên trang facebook, 200 luật sư sẽ tổ chức tuần hành đến Bộ Tư Pháp, Viện KSND Tối Cao, Công An TP Hà Nội để đòi hỏi hai việc sau:

 1. Nộp văn bản yêu cầu bỏ quy định cấp giấy chứng nhận người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi trong tố tụng hình sự và dân sự.

2. Đề nghị Công an Hà Nội khởi tố vụ án và làm sáng tỏ một số tình tiết liên quan đến các đối tượng hành hung hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân trong khi đi tác nghiệp tại Chương Mỹ vào chiều ngày 03/11/2015.

LS Trần Thu Nam cho biết một nhóm hơn 200 Luật sư có thông báo và đề nghị ông ta tham gia buổi tuần hành nói trên.

Thông báo nói trên quy định khi đi tuần hành, các Luật sư mặc vest đen, sơ mi trắng và đeo caravat cũng như phù hiệu của Liên đoàn luật sư. Thời gian và địa điểm xuất phát sẽ thông báo công khai để phóng viên và những người quan tâm được biết.

Như thông tin bùng nổ trên mạng trong thời gian qua, vào ngày 3/11/2015 khi đi tác nghiệp tại Chướng Mỹ Hà Nội về vụ án oan khuất Đỗ Đăng Dư thì một số đối tượng giả danh côn đồ đã tổ chức chặn hành hung 2 luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân gây ra thương tích nghiêm trọng.

Trước phản ứng quyết liệt của dư luận trong và ngoài nước, công an Hà Nội đã tổ chức họp báo và công bố rằng hai luật sư bị hành hung là "do đi xe tung bụi nên bị dân làng phục đánh".

Kết luận đó đã bị hai luật sư nạn nhân bác bỏ hoàn toàn và gây ra dư chấn phản ứng trong dư luận.


 ------------

Theo tìm hiểu của Google.tienlang thì chính ông LS Trần Thu Nam đã tự ý xuyên tạc bịa đặt ra cái tin này vì động cơ xấu và rồi ông LS Trần Vũ Hải phụ họa thêm. Lướt trên các trang web/blog phản động, trên các trang fb cá nhân của một số vị đội lốt "dzân chủ" thấy dường như các luật sư nay đang "vùng lên", đang vào thế "đối kháng" với chính quyền! 
Trên thực tế không có chuyện 200 luật sư có dự định mặc đồng phục tuần hành. 
Cụ thể vụ việc này như sau: Ban đầu, Luật sư Ngô Ngọc Trai là người khởi xướng bản Kiến nghị của các luật sư về việc bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận người bào chữa.Lâu nay, theo qui định tại khoản 2 và khoản 4 Điều 27 Luật Luật sư, mỗi khi nhận bảo vệ cho đương sự trong một án hình sự hoặc trong những vụ việc dân sự; các Luật sư phải được Cơ quan tiến hành tố tụng cấp giấy chứng nhận quyền bào chữa cho từng giai đoạn tố tụng. Gọi chung là Giấy chứng nhận tham gia tố tụng của Luật sư! Việc kiến nghị bãi bỏ quy định này là điều hết sức bình thường, đúng pháp luật vì ở Việt Nam, mọi công dân đều có quyền đóng góp ý kiến để Nhà nước hoàn thiện hệ thống luật pháp. Chính vì người khởi thảo bản Kiến nghị đưa ra các căn cứ hợp lý hợp tình nên đến ngày 10/11 đã có 206 luật sư cả nước cùng đồng ký đơn.

Ngay Chính phủ Việt Nam cũng đang kiên trì đề nghị Quốc hội bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận người bào chữa như kiến nghị của Nhóm luật sư do LS Ngô Ngọc Trai làm đại diện. Sáng nay, 12-11, bên lề kỳ họp QH đang diễn ra, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết từ khi sửa Luật Luật sư năm 2012, Chính phủ đã đề nghị bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận người bào chữa (cho bị can, bị cáo) cũng như giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi (cho bị hại) để thay thế bằng thủ tục khác đơn giản, thuận tiện hơn, giúp hạn chế tình trạng cơ quan tố tụng gây khó dễ cho luật sư trong các vụ án hình sự. Tuy nhiên, QH cho rằng đây là vấn đề của tố tụng, chỉ có thể giải quyết bằng sửa Bộ luật Tố tụng hình sự. Thế nhưng, đến sửa đổi BLTTHS lần này, từ cơ quan soạn thảo tới QH ở lần cho ý kiến đầu tiên, vẫn giữ quy định hiện hành về cấp giấy chứng nhận cho luật sư. Vì vậy, theo ông Cường, Chính phủ nhất quán quan điểm trước đây, tiếp tục kiến nghị QH xem xét vào phiên họp cuối cùng trước khi quyết định thông qua luật mới. 
Rất tiếc là vì có động cơ chính trị hóa vấn đề nên Luật sư Trần Thu Nam đã lợi dụng bản Kiến nghị của Luật sư Ngô Ngọc Trai với hơn 200 chữ ký của các luật sư để rồi ra Thông báo về việc có 200 luật sư tuần hành. Thông báo "chính trị hóa vấn đề" này được một vài luật sư khác hưởng ứng như đổ thêm dầu vào lửa. Điển hình trong số luật sư này là ông Ls Trần Vũ Hải.

Bức xúc trước việc tên tuổi bị lợi dụng vì động cơ chính trị, nhiều luật sư từng ký tên vào bản Kiến nghị do Ls Ngô Ngọc Trai khởi thảo đã ra tuyên bố chính thức rút tên khỏi bản Kiến nghị. 

Ls Nguyễn Tiến Mạnh Tôi chỉ ủng hộ kiến nghị từ bỏ cấp GCN, chứ có biết gì về vụ tuần hành đâu. Đáng ngại thật! 


https://www.facebook.com/luatsunguyenkieuhung/posts/562969837190135?comment_id=562973620523090&offset=0&total_comments=10&comment_tracking=%7B%22tn%22%3A%22R8%22%7D

Song Bien Nha Trang Tôi cùng ý kiến với Ls Nguyễn Tiến Mạnh


phạm quốc cường Nói lại cho rõ. Tôi ký vì thấy bản kiến nghị này có tầm ảnh hưởng đến việc có thể thay đổi cách làm việc của cơ quan tiến hành tố tụng với luật sư. Đây là việc làm chính đáng theo hướng cải cách tư pháp, tôi nghĩ ai làm nghề ls tố tụng đều muốn. Mong các vị ls vì sự nghiệp chung của chúng ta, vì một xh công bằng dân chủ văn minh mà nhìn chung một hướng

Thích · Trả lời · 3 · 21 giờ

Hau Trong Bui-Lawyer Toi xin rut ten nhe!

Vì những ý kiến trên, Ls Ngô Ngọc Trai đã phải đăng đàn nói rõ: KHÔNG CÓ CUỘC TUẦN HÀNH CỦA 200 LUẬT SƯ:

 Ngô Ngọc Trai

12 giờ · Hà Nội ·


 

Nhiều người hỏi tôi về việc tuần hành,

Tôi trả lời như sau, sẽ không có việc tuần hành ở thời điểm này, tôi sẽ không kêu gọi tổ chức gì cả. Càng không nhân danh hơn 200 luật sư ghi danh vào đơn kiến nghị để thông báo việc này.

Nếu có việc tuần hành thì đó là quyết định của các luật sư khác, đó là việc làm và quyết định lựa chọn của họ, chúng ta không có quyền can thiệp.

 .....

Ngày hôm qua tôi đã gửi kiến nghị qua đường bưu điện, và vẫn đang xúc tiến xem có thể tiếp tục làm gì, nhưng việc tuần hành xem ra lại là trúng mong muốn của nhiều luật sư nên một số luật sư lại tiếp tục xúc tiến việc này (có lẽ do bức xúc kết quả họp báo về thông tin điều tra 2 luật sư bị đánh). Nếu việc tuần hành do các luật sư thực hiện chỉ là công việc của một nhóm cụ thể thì chắc không ai nói gì được.


Nhưng những luật sư làm việc này lại nhắc đến nhóm 200 luật sư (trên stt của luật sư Trần Thu Nam), khiến nhiều người thắc mắc đấy đâu phải là ý kiến của những người ghi danh vào đơn kiến nghị. Tôi cũng không đồng tình và có phản ứng, sau đó các luật sư đã xem xét lại việc làm của mình."


https://www.facebook.com/ngongoctrai.ngo/posts/651320095008456

Ls Ngô Ngọc Trai còn ra tuyên bố gay gắt hơn với ông Ls dzân trủ Trần Vũ Hải:

"Với trách nhiệm của mình trước các luật sư, tôi yêu cầu luật sư Trần Vũ Hải bỏ ngay việc sử dụng đơn và danh sách các luật sư do tôi tổng hợp vào việc riêng.
Đây là đơn do tôi soạn và mọi người đã tín nhiệm tham gia khi được vận động, bây giờ luật sư Hải sử dụng không được sự đồng ý của tôi lại bảo ai có tên trong danh sách không đồng ý tham gia thì báo để bỏ tên là một sự xúc phạm xâm hại.

 

Các luật sư phải soạn đơn mới và ai đồng ý với việc làm của các luật sư thì tham gia chứ còn không được sử dụng đơn đó và danh sách các luật sư đó."



Tuyên bố này của LS Ngô Ngọc Trai được các luật sư khác đồng tình: 

LS Jonathan Thanh Pham OK, thế là đủ và rõ ràng, Share nhé

 An Binh Du Tôi ủng hộ quan điểm của ls Trai... các ls hãy bình tĩnh tôi cá 100% mấy tay biểu tình thuê kiếm tiền chuyên nghiệp đang rục rịch đê lợi dụng danh nghia các ls khi tiến hành tuần hành..... mong cac ls luôn tỉnh táo vào đừng để cho cái đám dân chủ nữa mùa kia lợi dụng

Phạm Văn Chính Nghiêm túc, đòi hỏi của thực tế, từ căn bản Hiến pháp 2013, không nên bỏ lỡ cơ hội như trời xui khiến. ĐOÀN KẾT - DŨNG CẢM, cộng đồng mong chờ các luật sư và CAM KẾT CHIẾN LƯỢC sát cánh cùng các luật sư.

 LS Huyền Trang Xuất phát từ ý niệm tốt và đúng đắn giờ bị lợi dụng trở thành việc trái pháp luật. Buồn quá Ngô Ngọc Trai à.

Thích · Trả lời · 1 · 10 giờ 

Khắc Bình Nguyễn Thực ra theo em nghĩ mấu chốt chỉ là ở chỗ "Nhóm 200 luật sư", đáng ra anh Nam phải nói là "nhiều LS trong nhóm 200 LS đã tham gia ký tên". Và nếu anh nói thẳng điều này trực tiếp với anh Nam thì sẽ hay hơn.

Thích · Trả lời · 2 · 8 giờ

==========

Lê Hương Lan

No comments: