2015/11/11

Truyền thông vô đạo đức?

http://danchuonline.com/truyen-thong-vo-dao-duc/

Truyền thông vô đạo đức?
Một dạo, vụ con ruồi thần thánh đi du lịch vào chai nước giải khát Tân Hiệp Phát, doanh nghiệp này đã lãnh đủ khi thiếu tế nhị trong cung cách từ chối các nhà-tư-vấn-tự-nguyện, khi các vị đổ xô vào tranh nhau tư vấn. Diễn biến sau đó thì ai cũng biết, các nhà-tư-vấn đã dồn hết tình yêu và tình thương doanh nghiệp của mình lên mạng, và vết xước tưởng hết sức bình thường đã được gãi thành một khối u lớn, gây khốn khổ khốn nạn cho anh Phát.
Câu chuyện khai thác sâu vào một số tai nạn trong việc tiêm chủng vắc-xin Quinvaxen, có vẻ cũng như đang lặp lại kịch bản – thi thoảng phải gãi đôi cái – dù không ngứa.
Trong thâm tâm, ai không hiểu rằng chẳng có quốc gia nào, chẳng có thứ vắc xin nào đảm bảo an toàn tuyệt đối 100% trên diện rộng hàng triệu đứa bé?!
Vấn đề là bụng biết thế nhưng mồm miệng lại không nói thế!
Những ngôn ngữ sặc mùi cảm tính và thiếu thống kê, thiếu đối chiếu, thiếu cơ sở khoa học, thiếu hiểu biết thực tiễn đang lan dần trên mặt báo và mạng facebook. Nếu không cẩn thận, sẽ tái diễn lại tâm trạng lo âu và bài trừ vắc xin như đợt sự cố tiêm nhầm ở Quảng Trị – để rồi dẫn đến hậu quả đáng sợ như đợt dịch sởi tràn lan!
Nỗi đau ở những tai nạn đáng tiếc luôn là điều có thật, và đương nhiên những người có trách nhiệm vĩ mô ở ngành Y vẫn cần phải nhìn lại để ngày mai hoàn thiện hơn. Nhưng một khi văn hóa mạng của chúng ta vẫn còn loanh quanh ở văn hóa “các mẹ ơi” thì rõ ràng truyền thông vẫn là một bài toán đau đầu cho ngành Y tế.
Đàn ông con trai thi thoảng gãi đùi bạn gái và e lệ cắn móng tay út đôi khi lại còn được nâng điểm và biết đâu còn được mời *&%@$* là đằng khác. Đời sống thi thoảng gãi tí để người ta biết đến và ưu ái mình cũng không sao, thậm chí duyên.
Nhưng dùng một vài trường hợp đáng tiếc của trẻ em để “gãi” mà biết thừa rằng nó hoàn toàn có thể gây hại đến hàng ngàn đứa bé khác, thì đó là phá hoại và vô đạo đức!

No comments: