2017/07/04

Giáo dân Quảng Bình, Hà Tĩnh lại xuống đường

Mẹ Đốp


Chỉ trong một buổi sáng, người dân tại 02 địa phương khác nhau là xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình và giáo dân xứ Trung Nghĩa (Thạch Bằng, Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã kéo về trụ sở chính quyền để "đòi hỏi quyền lợi sau thảm họa Formosa".

Về sự việc kéo lên trụ sở UBND huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh vào sáng nay, blog Vnnew.net cho biết: "Nhìn vào những hình ảnh có thể thấy, dù kéo khá đông giáo dân đến tại UBND huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh nhưng khác với sự việc đã xảy ra trước đó, đám đông giáo dân đã không vào trong khu vực nhà làm việc, khuôn viên của UBND huyện mà chỉ đứng ở ngoài trương băng rôn khẩu hiệu phản đối và sau đó đã ra về lúc gần trưa! 

Cũng theo một nguồn tin đáng tin cậy, giống như lần trước (đêm 2/4 và sáng 3/4/2017), chính linh mục Nguyễn Công Bình đã đứng ra chỉ đạo việc kéo đi này. Tuy nhiên, Linh mục Bình đã không đi cùng đám đông giáo dân mà chỉ đạo HĐMV đi cùng với đông đảo giáo dân". 

Đối với sự việc xảy ra tại Quảng Bình, đa phần người dân kéo lên trụ sở UBND xã Quảng Ninh chủ yếu là giáo dân Giáo xứ Cồn Nâm thuộc Giáo hạt Hòa Ninh (Quảng Minh, Quảng Trạch, Quảng Bình) do Linh mục Giuse Trương Văn Thực làm chánh xứ. 

Toàn cảnh cuộc xuống đường sáng nay tại Quảng Ninh, Ba Đồn, Quảng Bình: https://www.facebook.com/tinmungchonguoingheo/videos/1401960103256743/. 

Trước sự hỗn loạn của bà con giáo dân, UBND xã Quảng Ninh đã mở hội trường mời bà con vào hội trường để đối thoại. Buổi đối thoại còn có sự xuất hiện của Linh mục Giuse Trương Văn Thực. Tuy nhiên, dường như yêu sách đòi đối thoại, đòi bồi thường chỉ là cái cớ, bởi quá trình đối thoại thay vì để từng người, từng bên nói lên tiếng nói của mình thì đông đảo bà con đã la ó, thiếu tôn trọng người chủ trì. Cuộc đối thoại sau đó đã kết thúc mà hai bên vẫn chưa có bất cứ sự đồng thuận nào! 

Đã có những sự lí giải khác nhau về 2 cuộc xuống đường sáng nay tại Hà Tĩnh, Quảng Bình nhưng điều dễ thấy cái cớ, bình phong bên ngoài vẫn là đòi quyền lợi cho người dân sau sự cố Formosa. Tuy nhiên, điểm dễ thấy là khi được đối thoại thì họ lại thờ ơ và không quá quan tâm tới điều này. 

Chi tiết này thêm một lần nữa thấy rằng, suy cho cùng việc lấy danh nghĩa đòi quyền lợi để kéo lên cũng chỉ là một cái cớ. Những giáo dân tham gia vô tình như những con rối trong tay chủ chăn của mình mà chính họ không hay biết. 

Và điều đáng nói hơn cả là trong khi những Linh mục dưới quyền, những con chiên của mình thì luôn miệng kêu không được đền bù xứng đáng, rằng cuộc sống gặp khó khăn sau sự cố... Nhưng đấng bản quyền của GP Vinh - Giám mục Nguyễn Thái Hợp lại tổ chức khởi công để xây dựng một công trình trụ sở TGM Giáo phận và nhà thờ chính tòa theo dự báo phải lớn nhất nhì tại Việt Nam. Phải chăng, việc Linh mục, giáo dân kêu đòi quyền lợi thì cứ làm, mà TGM xây dựng thì cứ xây dựng? 

GIÁO DÂN LỘC HÀ LẠI KÉO LÊN VÂY TRỤ SỞ UBND HUYỆN


Theo nhiều nguồn tin được tổng hợp lại, sáng ngày 3/7/2017, Giáo dân xứ Trung Nghĩa (Thạch Bằng, Lộc Hà, Hà Tĩnh) lại kéo lên trụ sở UBND huyện Lộc Hà. 

Dưới đây là một số hình ảnh về sự việc xảy ra sáng nay: 
Nhìn vào những hình ảnh có thể thấy, dù kéo khá đông giáo dân đến tại UBND huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh nhưng khác với sự việc đã xảy ra trước đó, đám đông giáo dân đã không vào trong khu vực nhà làm việc, khuôn viên của UBND huyện mà chỉ đứng ở ngoài trương băng rôn khẩu hiệu phản đối và sau đó đã ra về lúc gần trưa! 

Cũng theo một nguồn tin đáng tin cậy, giống như lần trước (đêm 2/4 và sáng 3/4/2017), chính linh mục Nguyễn Công Bình đã đứng ra chỉ đạo việc kéo đi này. Tuy nhiên, Linh mục Bình đã không đi cùng đám đông giáo dân mà chỉ đạo HĐMV đi cùng với đông đảo giáo dân. 

Đối với sự việc xảy ra hôm 3/4/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhưng đối tượng chính là Bạch Hồng Quyền hiện vẫn đang lẩn trốn. Đây cũng là lí do khiến vụ án đang tạm thời dừng lại, chưa đưa ra xét xử công khai. 

Việc linh mục Bình tiếp tục chỉ đạo giáo dân kéo lên lần này vì thế càng cho thấy bản chất chống đối, khiêu khích của vị Linh mục này. Vậy nên đã đến lúc Công an Hà Tĩnh cần làm mạnh, xử lý số quá khích để răn đe, dằn mặt số còn lại. Thượng tôn pháp luật cần được thiết lập nếu không muốn để vị Linh mục quá khích cùng đám giáo dân mê muội này lấn tới.

An Chiến

No comments: