2017/07/04

RA THÔNG CÁO BÁO CHÍ: ĐAN VIỆN THIÊN AN HUẾ "CẢ VÚ LẤP MIỆNG"

Đài PTTH Thừa Thiên Huế lên tiếng vụ Đan viện Thiên An

Chiềng Chạ


Xung quanh vụ phá rừng, chiếm đất tại Thiên An của các tu sỹ đan viện Thiên An Huế có một sự lạ là trong khi các trang mạng xã hội lan truyền những nội dung mang tích kích động, cho rằng chính quyền đàn áp tôn giáo tại Đan viện Thiên An, xã Thủy Bằng, Thị xã Hương Thủy. Đặc biệt là sự việc xảy ra 77 vào ngày 29.6.2017 kéo theo cảnh xô xát khiến nhiều người bị thương.... 

Đan viện Thiên An sau đó cũng đã có bản Thông cáo về sự kiện theo kiểu "cả vú lấp miệng em" với với nhiều ngôn từ sai sự thật, xuyên tạc, vu cáo chính quyền đàn áp tôn giáo...




Trong khi báo chính thống của Thừa Thiên Huế gần như không đăng tải bất cứ thông tin nào về vụ việc. Sự im lặng củ báo chí chính thống đã đẩy sự việc được hiểu, tiếp cận theo một chiều. Đó cũng là lí do khiến ở một số nơi bất chấp sự thật, nhiều bà con giáo dân đã nghe lời kẻ xấu hiệp thông cầu nguyện cho các đan sỹ, tu viện của đan viện này, điển hình là tại Gx Vạn Lộc, xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, Nghệ An.

Nhưng, thật may mới đây, Đài PTTH Thừa Thiên Huế đã có phóng sự về sự việc: 
Đã đến lúc báo chí chính thống cần mạnh dạn hơn trong tiếp cận, đưa tin những nôi dung liên quan tôn giáo. Đó cũng là cách để những trò đơm đặt được loại bỏ, đưa tôn giáo nói chung về với bản chất sơ khai và nguyên thủy của nó. Càng im lặng chỉ khiến cho đám đội lốt tôn giáo càng có cơ hội làm càn, nói bậy. 





Tôi đã không quá bất ngờ khi thấy Đan viện Thiên An ra thông cáo về sự việc xảy ra hôm 28/6/2017. 

Vẫn là câu chuyện cũ. Trong khi chính quyền có đầy đủ giấy tờ để chứng minh khu đất rừng là do mình quản lý, không phải đất đai có nguồn gốc giáo hội thì đan viện cứ một mực cho là của mình. Dù cho họ không có bất cứ chứng cứ nào về điều được khẳng định. 

Ngoài việc theo đuổi việc đòi lại khu đất một cách vô cớ để phục vụ mở rộng cơ sở Dòng thì các đan sỹ, tu sỹ tại đây đã không từ bất cứ một điều gì là không làm. Đoạn dưới đây được báo Công an Đà Nẵng cho thấy phần nào điều này: 


"Thiên An nằm ở phía nam TP Huế là một vùng đồi núi nhấp nhô với màu xanh bạt ngàn của rừng thông, là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách khi đến Huế. Quần sơn này gồm 140 ngọn đồi gối đầu lên nhau trong một khu vực rộng khoảng 60ha. Điểm cao nhất chính là ngọn đồi có Đan viện Thiên An tọa lạc. Tuy nhiên, những ngày gần đây, nhiều người dân ở xã Thủy Bằng (TX Hương Thủy, TT-Huế) bức xúc phản ánh một số đối tượng xấu ở Đan viện Thiên An có hành vi đốn hạ rừng thông đặc dụng hàng chục năm tuổi- lá phổi xanh của TP để chiếm dụng đất trái phép.

Có mặt tại khu rừng đặc dụng tại khoảnh 5,6 tiểu khu 153 ở xã Thủy Bằng-gần Đan viện Thiên An, chúng tôi phát hiện có gần 100 cây thông trên 60 năm tuổi do Nhà nước quản lý đã bị đốn hạ, chặt phá không thương tiếc. Nhiều cây vừa mới đốn hạ, gốc vẫn còn chảy nhựa. Nhiều cây khác cũng đang trong tình trạng bị chết héo. Theo CAX Thủy Bằng, qua điều tra, xác minh được biết, một số đối tượng xấu đã khoan lỗ ở thân cây rồi đổ hóa chất vào trong, đẽo vỏ thân cây rồi nhóm lửa đốt quanh gốc cây... với mục đích cho cây mau chết để kiếm cớ đốn hạ. Với những thủ đoạn này khiến cho nhiều cây thông dù lâu năm, to lớn, bám rễ sâu vào lòng đất nhưng vẫn bị mục ruỗng, rồi dần chết héo. Sau đó, vào ban đêm, một số đối tượng ở Đan viện đã thẳng tay cưa đổ và câu kết số đối tượng khác đưa đi tẩu tán. Còn những gốc cây thông sót lại, chúng dùng xe múc đào bật gốc, nhằm lấn chiếm đất và hòng che đậy việc phá hoại môi trường sinh thái, cảnh quan tự nhiên. Một số đối tượng còn sử dụng xe cơ giới, múc đất, phá vỡ đường dân sinh và đường ranh phòng chống cháy rừng ảnh hưởng đến việc đi lại hàng ngày của người dân địa phương và công tác phòng cháy chữa cháy, nhất là trong mùa hanh khô".

Sự việc xảy ra hôm 28/6/2017 xuất phát từ trò bỉ ổi vừa được nói đến. Rất đông tu sỹ đã có mặt tại khu đất để đốn hạ và khoan lỗ ở thân cây rồi đổ hóa chất vào trong, đẽo vỏ thân cây rồi nhóm lửa đốt quanh gốc cây... với mục đích cho cây mau chết để kiếm cớ đốn hạ. 

Và đương nhiên, việc làm của các đan sỹ, tu sỹ đã khiến người dân, chính quyền tại đây bất bình. Rất đông người dân, đại diện của chính quyền đã có mặt để phát giác hành động này! Như những kẻ ăn trộm cố công chùi mép, thay vì cúi đầu nhận tội thì họ lại tìm cách chống trả; cố tình gây hấn đề biến/chuyển hóa sự việc này thành sự việc khác để chối tội và nhân cơ hội tố cáo chính quyền. 

Việc gì đến đã đến, quá trình xô đẩy giữa 2 bên, một số tu sỹ và kể cả người dân và đại diện chính quyền đã bị thương. Cũng chỉ chờ có vậy, các tu sỹ cùng một số giáo dân sinh sống lân cận đã lớn tiếng cáo buộc chính quyền đàn áp.... 

Bản thông cáo được ra sau đó vì thế không có gì là quá lạ. Đó là cách dùng truyền thông để cả vú lấp miệng thiên hạ hòng chối tội. Thế mới biết, những kẻ khốn nạn bao giờ cũng là những kẻ hiếu chiến nhất! 

Hãy chờ xem dư luận sẽ phán xử gì đối với bản Thông cáo tội lỗi và sai sự thật này! 

An Chiến

No comments: