2017/07/04

VỤ ĐỒNG TÂM: ÔNG BÙI VIẾT HIỂU LÀ AI?

Thanh Huyền

 


Những ai theo dõi vụ Đồng Tâm, nhất là buổi đối thoại với chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung sẽ đều biết rõ ông Bùi Viết Hiểu. Trong vụ bắt giữ người trái pháp luật xảy ra ở Đồng Tâm dẫn đến điểm nóng hồi tháng 4 vừa qua, khi người đứng đầu khiếu kiện là ông Lê Đình Kình đang điều trị tại bệnh viện Việt Đức thì ở Đồng Tâm, chính ông Bùi Viết Hiểu là người đã phát biểu với những lời lẽ rất dứt khoát rằng 59ha đó là đất nông nghiệp và người dân Đồng Tâm đã và đang canh tác lâu nay. Vậy ông Bùi Viết Hiểu là ai? Những lời ông tuyên bố có phải là sự thật và ông có vai trò gì trong vụ việc ở Đồng Tâm.

Trước hết, phải khẳng định ông Bùi Viết Hiểu chính là nhân vật thứ hai sau ông Lê Đình Kình trong nhóm Đồng Thuận – một nhóm được lập ra với mục đích tập hợp tài liệu, tiền bạc và người dân ở xã Đồng Tâm để đi khiếu kiện việc quản lý, sử dụng đất đai ở xã Đồng Tâm. Nói cách khác, đây chính là nhóm đã soạn đơn và gửi đơn kiện về đất đai; cũng chính là những người kích động người dân lấn chiếm khu vực Viettel thi công dự án quốc phòng; cũng chính là nhóm cầm đầu, chỉ đạo người dân thôn Hoành trong vụ bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại tài sản công hồi cuối tháng 4 vừa qua, làm cho cái tên Đồng Tâm nóng lên từ đó đến nay.

Ông Bùi Viết Hiểu được biết đến cũng rất tích cực trong việc khiếu kiện đất đai tại Đồng Tâm, vừa kiện chính quyền xã vi phạm quy định quản lý đất đai, vừa khơi mào, kêu gọi, xúi giục những người dân khác tham gia khiếu kiện, đòi 59ha trong khu vực Viettel thi công dự án quốc phòng là đất nông nghiệp. Bản chất là với hy vọng sẽ được bồi thường (6 triệu/m2) nếu thanh tra kết luận đó là đất nông nghiệp.

Kết luận thanh tra như thế nào đến khi công bố sẽ rõ ràng đâu là đất quốc phòng, đâu là đất nông nghiệp. Nhưng sự thực là vụ này đã được thanh tra kết luận trước đó từ năm 2014, nhưng vì trái với ý đồ của nhóm Đồng Thuận này nên họ vẫn không chấp nhận và tiếp tục khiếu kiện.

Về cá nhân ông Bùi Viết Hiểu. Người dân ở Đồng Tâm cho biết ông Hiểu nguyên là Phó chủ nhiệm Hợp tác xã Đồng Tâm. Lúc công tác ông đã bỏ đi buôn làm hỏng 1 tấn hạt giống chè của hợp tác xã, chơi hụi bị vỡ, chiếm dụng tiền nhà nước nên bị kỷ luật. Vì thế, huyện ủy Mỹ Đức lúc đó đã có nghị quyết kỷ luật khai trừ Đảng với ông Hiểu. Vì là bộ đội phục viên nên được bố trí làm hội trưởng hội cựu chiến binh xã. Hết khóa, họ thay người khác thì ông bất mãn với chế độ và với những người lãnh đạo xã.


Nghị quyết khai trừ Đảng vì những hành vi tham ô của công của ông Hiểu

Ngoài ông Hiểu ra thì những người khác trong nhóm Đồng Thuận cũng thuộc diện cán bộ bị kỷ luật vì tham ô, chiếm dụng của công, từ đó nảy sinh mâu thuẫn với các đời lãnh đạo xã sau này.

Người ta hoàn toàn có thể nghi ngờ rằng ông Hiểu và nhóm Đồng Thuận kia liệu có khách quan thực sự không hay cố tình dựng ra chuyện 59ha là đất nông nghiệp để kéo những người dân khác vào những cuộc khiếu kiện mà thực chất là chỉ để giải quyết mâu thuẫn cá nhân của họ?

No comments: