2019/07/08

BỘ CÔNG AN MUỐN GÌ KHI KHỞI TỐ LUẬT SƯ TRẦN VŨ HẢI


Viễn

“Bộ Công an Việt Nam muốn gì khi khởi tố luật sư Trần Vũ Hải”, đó là tít bài mà nguyên luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài đang ở trời Tây đăng tải trên trang của đài RFA. Trong bài viết này, Đài cho rằng Bộ Công an Việt Nam khởi tố Trần Vũ Hải vì nhiều mục đích ‘xấu xa”, chủ yếu nhằm đánh vào con người Trần Vũ Hải.

Xin trích lại phân tích của Đài:

“Trong những năm qua, Luật sư Trần Vũ Hải đã rất tâm huyết và bản lĩnh trong việc bênh vực cho những người hoạt động dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam trong các vụ án chính trị. Ông cũng sẵn sàng bảo vệ cho bà con dân oan bị nhà cầm quyền cộng sản cướp đất ở Văn Giang, Hưng Yên; Đồng Tâm, Hà Nội; Vườn rau Lộc Hưng, Sài Gòn,...

Hiện tại, Luật sư Trần Vũ Hải đang nhận bảo vệ cho ông Trương Duy Nhất khi bị bắt cóc từ Thái Lan về Việt Nam; Vụ Nhật Cường Mobile,.... Đây là hai vụ án rất nhạy cảm mà các cơ quan tố tụng của nhà nước cộng sản không muốn có luật sư tham gia vào.

Một kế hoạch nhằm loại bỏ tư cách luật sư của ông Trần Vũ Hải đã được người có thẩm quyền của Bộ công an phê duyệt.

Khi phát hiện ra sai sót của Luật sư Trần Vũ Hải trong việc giúp người bán nhà trốn thuế ở tỉnh Khánh Hòa, Bộ công an và Tô Lâm vui mừng và quyết tâm thực hiện kế hoạch của họ, không cho họ nộp tiền khắc phục hậu quả theo chính sách mới của Bộ luật HS 2015. Bộ công an đã yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Khánh Hòa khởi tố vụ án và khởi tố bị can, tiến hành khám nhà, khám văn phòng với hai mục đích:

Thứ nhất, sau khi khởi tố vụ án và khởi tố bị can với Luật sư Trần Vũ Hải, Bộ công an sẽ tiến hành yêu cầu Đoàn luật sư Hà Nội xóa tên Luật sư Trần Vũ Hải. Sau đó yêu cầu Bộ tư pháp thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư.

Thứ hai, khi khám nhà và văn phòng, cơ quan công an lấy đi rất nhiều loại giấy tờ khác ngoài các giấy tờ liên quan đến vụ trốn thuế. Với mục đích tìm hiểu các hoạt động khác của Luật sư Trần Vũ Hải từ đó “bới lông tìm vết” để có thể qui kết Luật sư Trần Vũ Hải với các sai phạm khác mà có thể dẫn đến bị cầm tù.

Qua các phân tích trên, chúng ta có thể biết rõ mục đích chính trong vụ án trốn thuế của Bộ công an và Tô Lâm là tước thẻ hành nghề và tư cách luật sư của ông Trần Vũ Hải nhằm ngăn chặn ông Trần Vũ Hải tham gia bảo vệ những người hoạt động dân chủ, nhân quyền, bảo vệ dân oan, bảo vệ môi trường,...’

Anh Đài viết có vẻ dài nhưng chung quy ý anh muốn nói rằng Bộ Công an Việt Nam khởi tố Hải là để nhằm ngăn chặn những hoạt động “vì dân chủ, nhân quyền’ của Hải, những hoạt động bảo vệ những người thuộc giới hoạt động của Việt Nam.

He he, thực ra anh Đài cũng từng ở trong câu chuyện tương tự như anh Hải nên nói có vẻ trúng tim đen. Nhưng thưa anh Đài rằng, khi Bộ Công an Việt Nam khởi tố Hải về tội Trốn thuế, đương nhiên trước hết là phải để điều tra, xử lý Hải về hành vi trốn thuế đã. Đấy là mục đích đầu tiên, sao anh lại lờ tịt đi. Anh Hải có hành vi trốn thuế không, có quá đi chứ.

Sau nữa, chưa biết chừng trong quá trình mở rộng điều tra, nếu Hải có thêm các hành vi vi phạm pháp luật khác, có thể Hải sẽ tiếp tục bị điều tra bổ sung, nhất là các hành động như Đài nói, câu kết với giới “hoạt động” để thực hiện các hoạt động chính trị, chống phá chính quyền.

Còn chuyện có tước giấy phép luật sư hay không, cũng cảm ơn anh Đài đã gợi ý cho Bộ Công an Việt Nam, có thể anh Hải sẽ bị tước giấy phép nếu anh không còn đủ tư cách hành nghề luật sư.

Anh Đài định bảo vệ anh Hải và tuyên truyền hạ uy tín Bộ Công an, nhưng xem chừng anh làm hại anh Hải rồi bởi những gì anh viết ra như mách nước cho Bộ Công an xử Đài vậy.


1 comment:

Loa biểu diễn said...

Không thể bào chữa cho những hành vi sai trái được; vì luật pháp phải nghiêm minh