2019/07/08

Bênh vực Trần Vũ Hải: Trò "bổn cũ soạn lại"

Mõ Làng 

Xung quanh việc cơ quan Công an tiến hành khởi tố, khám xét nhà riêng đối với vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải với hành vi trốn thuế. Không ít câu chuyện bên lề được nói đến. 
Từ chuyện Hải bị đám đồng đảng và những người từng thân như thủ túc tố cáo, giễu cợt và thậm chí có kẻ còn "mượn đường diệt Quắc", mượn tay công an Việt Nam để tiêu diệt Trần Vũ Hải như bình luận mới đây của trang Tre Làng. 

Nhưng điều đáng nói và đáng được chú ý hơn cả là những bình luận xung quanh việc Trần Vũ Hải trước khi bị khởi tố, khám xét nhà riêng đã từng đề nghị được "khắc phục hậu quả" nhưng cơ quan Công an đã  không đồng ý và đã tiến hành khởi tố gã sau đó.

Bình luận về chi tiết này, có kẻ đã nói rằng, Cơ quan công an đang cố tình gài bẫy hoặc làm khó Hải. Họ quyết tâm triệt hạ Hải đến đường cùng nên mới không để Hải thực hiện một cái điều mà luật pháp đương nhiên cho phép này. 

Điển hình cho lối bình luận và bênh vực Hải này là Nguyễn Văn Đài và Phạm Thị Đoan Trang. 

Với Nguyễn Văn Đài, từ nước Đức xa xôi và đang có nguy cơ sống dở, chết dở nếu phật ý mấy ông quan thầy Đức. Nhưng với sự đồng cảm và cũng là cách để Đài thể hiện mình và cũng là thực thi dân chủ trên đất Đức. Đài đã ca gợi Hải hết lời trước khi đi vào chuyện chính như sau: "Luật sư Trần Vũ Hải đã rất tâm huyết và bản lĩnh trong việc bênh vực cho những người hoạt động dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam trong các vụ án chính trị. Ông cũng sẵn sàng bảo vệ cho bà con dân oan bị nhà cầm quyền cộng sản cướp đất ở Văn Giang, Hưng Yên; Đồng Tâm, Hà Nội; Vườn rau Lộc Hưng, Sài Gòn,...Hiện tại, Luật sư Trần Vũ Hải đang nhận bảo vệ cho ông Trương Duy Nhất khi bị bắt cóc từ Thái Lan về Việt Nam; Vụ Nhật Cường Mobile,.... Đây là hai vụ án rất nhạy cảm mà các cơ quan tố tụng của nhà nước cộng sản không muốn có luật sư tham gia vào".

Và sau những khúc dạo đầu đã quá quen đó, Đài đã cho rằng, việc công an không cho Đài khắc phục hậu quả sau khi bị giúp người bán nhà trốn thuế mà hướng đến việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhằm yêu cầu Đoàn luật sư Hà Nội xóa tên Luật sư Trần Vũ Hải, sau đó yêu cầu Bộ tư pháp thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư...

Đài đã không sai trong cái suy luận của mình và nếu Hải bị Tòa án tuyên là có tội thì đó cũng là những điều mà nay mai Đoàn LS TP Hà Nội và bộ Tư pháp sẽ phải làm... Không chóng thì cũng chầy... Mà Đài không thể biết rằng, với những kẻ chuyên dùng thủ đoạn luật pháp hoặc để thoát tội hoặc để ăn bẩn như Trần Vũ Hải thì không thể không cảnh giác. Phân tích sau của Tre Làng là một lời lí giải tại sao công an lại không cho Hải được "khắc phục hậu quả" như đề nghị mà tiến hành khởi tố: "Tôi nghĩ, việc Hải "xin khắc phục hậu quả" là thủ đoạn che dấu hành vi phạm tội và nó sẽ được tính là tình tiết tăng nặng khi lượng hình. Tôi phải khen công an đã rất tỉnh táo khi họ quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hải. Nếu không họ sẽ bị coi là "thông đồng" với Hải để che dấu tội phạm, và với bản tính tráo trở lật lọng như Trần Vũ Hải, đến một lúc nào đó anh ta sẽ tố cáo lại cơ quan công an.

Tất nhiên, dù không nói ra thì ai cũng biết một khi đã bị khởi tố bị can thì thẻ luật sư và giấy phép hành nghề sẽ bị thu hồi. Thêm nữa, quá trình điều tra vụ việc, rất có thể công an sẽ thu được nhiều tài liệu, chứng cứ chứng minh Trần Vũ Hải phạm các tội khác liên quan đến các hoạt động chống nhà nước như Đài đã gợi ý". 

Cũng nói thêm, đây không phải là lần đầu Ls này dính vào những nghi án như trốn thuế hay thậm chí là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thống kê mới đây của FB Chiến Nguyễn (Mõ đã dẫn về: http://www.molang0205.com/2019/07/ls-tran-vu-hai-ong-la-ai.html) cho thấy khá rõ điều này. Vì không phải có hành vi lần đầu nên Hải cũng đừng mong được tha thứ hay có những tình tiết giảm nhẹ hành vi theo sự khoan hồng của pháp luật... 

Còn việc Đài cho rằng, "khám nơi ở, nơi làm việc sẽ thu được chứng cứ về tội trốn thuế và các hoạt động khác của Trần Vũ Hải từ đó có thể truy tố thêm tội khác" thì xin thưa, nó sẽ hoàn toàn xảy đến nếu Hải có những hành vi khác. Và khi đó bản án dành cho Hải sẽ không dừng lại ở việc Đoàn luật sư Hà Nội xóa tên Luật sư Trần Vũ Hải, sau đó yêu cầu Bộ tư pháp thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư...như dự báo mà thậm chí còn tù giam dài hạn. 

Với Phạm Đoan Trang, cũng với cách suy luận của Nguyễn Văn Đài, Trang buộc tội công an khi khởi tố, khám xét nhà riêng của Hải là "dùng hài kịch cáo buộc trốn thuế” để biến luật sư Trần Vũ Hải thành bị can; rồi lấy cớ khám nhà, cướp tài liệu của ông ... Trang cũng cho rằng, Công an đã thâm hiểm khi thực hiện những điều trên "nhằm bôi nhọ uy tín của ông Hải và vô hiệu hoá vai trò bào chữa của ông cho nạn nhân các vụ vi phạm nhân quyền của nhà nước".. mà không quan tâm rằng, nếu thực sự trong sạch thì sẽ không ai sờ gáy được Hải. Có chăng, gã tự làm khó mình bởi những trò ăn tiền quen thuộc và diễn ra nhiều năm nay... 

Thực sự mà nói, với những sự lên tiếng nói trên, sẽ không ai nói làng dân chủ đang bỏ rơi khi Hải gặp nạn. Họ (làng dân chủ) sẽ được mang tiếng tốt. Song với cách biện luận, lập luận trên thì nó sẽ không tạo ra những hiệu ứng tốt hơn. Nếu có thể  thì đó cũng là liệu pháp tinh thần đối với một kẻ sắp đối diện với lao lí như Trần Vũ Hải mà thôi. 

1 comment:

Micro hội nghị said...

Có tội thì dũng cảm nhận tội đi, đừng bào chữa nữa