2019/07/27

Đám luật sư dân chủ thay nhau kêu khóc cho Trần Vũ Hải!

Con đường phía trước

Vụ việc vợ chồng luật sư dân chủ Trần Vũ Hải bị khởi tố về tội “Trốn thuế” gây chấn động làng luật sư, khiến cho nhiều anh luật sư dân chủ cùng hội cùng thuyền với Trần Vũ Hải toát mồ hôi hột. Trước nguy cơ cả lũ bị vạch trần, đám luật sư dân chủ liên tục lên mạng gào khóc cho Hải, thậm chí, còn gửi đơn kiến nghị để mong cơ quan chức năng xem xét. Cụ thể, mới đây, ngày 15/7/2019, 50 luật sư đã ký vào cái gọi là thư kiến nghị “bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp” của luật sư Trần Vũ Hải. Bản kiến nghị gửi tới các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước như Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; nội dung là chỉ ra những điểm “nghi vấn bất thường” trong việc khởi tố và khám xét Văn phòng ông Trần Vũ Hải hồi đầu tháng 7 vừa qua. Đứng đầu vận động luật sư ký tên bản kiến nghị là luật sư Ngô Anh Tuấn. Và chắc chắn không thể thiếu được những cái tên luật sư ít tài lắm tật trong liên doanh hợp tác xã luật sư toàn thua như Hà Huy Sơn, Lê Văn Luân, Trần Thu Nam, Nguyễn Ngọc Trai… Có thể nói đây là một động thái được cho là “bảo vệ đồng đảng” của những nhân vật thuộc giới “luật sư nhân quyền” như Trần Vũ Hải. Tuy nhiên, đọc nội dung bức thư không khỏi khiến người ta nực cười.


Trước hết, là luật sư, các anh phải biết nguyên lý đơn giản “nói có sách, mách có chứng”. Cơ quan pháp luật khởi tố với Trần Vũ Hải, chắc chắn có chứng cứ rõ ràng, lập luận chắc chắn, bởi lẽ thừa biết bản chất “rạch mặt ăn vạ” của anh ta. Tuy nhiên, trong thư kiến nghị mà các luật sư đưa ra, toàn đưa ra các vấn đề hoài nghi với các câu hỏi tu từ mang nặng tính quy chụp như “phải chăng việc khởi tố bị can này chỉ nhằm khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Hải”, “phải chăng luật sư Trần Vũ Hải là một trường hợp đặc biệt”,… Nói không hề có bằng chứng, chỉ là cảm quan cá nhân như vậy, không khỏi khiến người ta thắc mắc về trình độ và sự hiểu biết pháp luật của mấy anh luật sư dân chủ trên. Thế mà còn đi kêu oan cho đại ca.

Bên cạnh đó, các ông luật sư kiến nghị tại sao không cấp quyền bào chữa cho Trần Vũ Hải trong vụ án xét xử Trương Duy Nhất. Điều này xâm phạm “quyền hành nghề hợp pháp của luật sư” Trần Vũ Hải. Tuy nhiên có vẻ như các ông không nghiên cứu kỹ thông báo của Bộ Công an, khi khẳng định vì Trần Vũ Hải đang bị khởi tố để điều tra về tội “trốn thuế” nên bản thân Hải không thể làm người bào chữa cho một vụ án khác. Trần Vũ Hải-nhân vật mà các ông bảo vệ có còn đủ tư cách của một luật sư không mà các ông bảo vệ. Là một luật sư, hiểu luật vậy mà Trần Vũ Hải còn cố tình vi phạm pháp luật thì còn gì tư cách, đạo đức luật sư mà các ông cứ gào lên là phải “đảm bảo quyền hành nghề hợp pháp” cho Trần Vũ Hải.

Nên nhớ, Trần Vũ Hải mới chỉ là bị khởi tố, đã kết án đâu mà kêu gào loạn nên! Mấy anh luật sư, nếu có tài giỏi thì hôm sau cứ mạnh dan ra tòa mà bào chữa cho ông Trần Vũ Hải, lên mạng gào khóc thì có ích gì, lại làm trò cười cho thiên hạ

1 comment:

Amply truyền thanh said...

Đám luật sư dân chủ này khóc cho Trần Vũ Hải vì muốn chạy tội cho Hải và bảo vệ cho các tội phạm mà thôi