2019/02/03

Ý KHÔNG CÔNG NHẬN GUAIDO LÀ TỔNG THỐNG LÂM THỜI CỦA VENEZUELA




Thứ trưởng Ngoại giao Ý Manlio Di Stefano - Ảnh: Internet

Thứ trưởng Ngoại giao Ý Manlio Di Stefano hôm 31.1 tuyên bố Ý không công nhận nhà lãnh đạo phe đối lập kiêm Chủ tịch Quốc hội Venezuela, ông Juan Guaido, là tổng thống lâm thời của quốc gia Nam Mỹ này.

"Ý không công nhận ông Guaido vì chúng tôi hoàn toàn phản đối việc một quốc gia hay một nhóm các nước thứ ba có thể can thiệp những chính sách nội bộ của một nước khác. Đây được coi là nguyên tắc không can thiệp và đã được Liên Hợp Quốc thừa nhận", ông Di Stefano phát biểu trên đài truyền hình Tv2000 vào thứ năm.

Thứ trưởng Ngoại giao Stefano cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tránh làm bùng nổ xung đột quân sự, tương tự kịch bản như cuộc chiến tại Lybia, ở Venezuela.

Trong khi đó, một Thứ trưởng Ngoại giao khác của Ý, ông Guglielmo Picchi, đã viết trên mạng xã hội Twitter hôm 31.1 bày tỏ quan điểm đảng của ông tin rằng thời gian cầm quyền của Tổng thống Maduro sẽ chấm dứt đồng thời kêu gọi một cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức tại Venezuela với sự tham gia của các bên quan sát độc lập.

Ngoại trưởng Ý Enzo Moavero Milanesi hôm thứ tư nhấn mạnh đất nước của ông chia sẻ quan điểm của Liên minh châu Âu về cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela, kêu gọi bầu cử tự do và minh bạch tại nước này.

Trước đó, Đại diện đối ngoại của EU bà Federica Mogherini tuyên bố thành lập một nhóm liên lạc quốc tế về cuộc khủng hoảng của Venezuela. Bà Mogherini cho biết nhóm này sẽ được Liên minh châu Âu điều phối và sẽ hoạt động trong khung thời gian giới hạn là 90 ngày.

Hoàng Vũ

1 comment:

Loa hội trường said...

Hành động can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác cần lên án