2019/02/11

NHIỀU KHẢ NĂNG TRƯƠNG DUY NHẤT BỊ XỬ LÝ VÌ NHẬP CẢNH TRÁI PHÉP

Xung quanh vụ Trương Duy Nhất, cựu nhà báo từng bị đi tù 2 năm về hành vi Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ… mất tích tại Thái Lan. RFA là nhà đài đầu tiên đăng tải những thông tin và những nhận định đầu tiên về vụ này. 
Trương Duy Nhất (Nguồn: Fb). 

Và trong rất nhiều giả thuyết được đặt ra thì có giả thuyết nói rằng, Nhất bị mật vụ VN bắt cóc và nhà đài này đã liễu lĩnh khi so sánh việc Nhất mất tích với trường hợp Trịnh Xuân Thanh trước đây dù cho cả hai có rất ít mối liên hệ với nhau.

Blog Việt Nam cộng hoà đã rất đúng khi nói rằng: "Trước hết nói về chuyện so sánh Trịnh Xuân Thanh với Trương Duy Nhất, hai con người này và câu chuyên liên quan tới hai con người này hoàn toàn khác nhau. Trịnh Xuân Thanh nguyên là phó chủ tịch tỉnh, là đối tượng trong nhiều vụ án kinh tế cộm cán, còn Trương Duy Nhất chỉ là nguyên một nhà báo ít tên tuổi, chưa kể Nhất còn là nguyên là tội phạm hình sự, đã từng đi tù.

Và nhắc lại câu chuyện Trịnh Xuân Thanh, cũng không phải anh này bị mật vụ Việt Nam bắt cóc mà anh này tự nguyện về Việt Nam đầu thú.

Quay trở lại câu chuyện Trương Duy Nhất, nếu cứ theo giả thuyết anh này bị mậtvụ Việt Nam bắt cóc như nhận định của các nhà đài, vậy thi câu hỏi đặt ra là Nhất có giá trị cỡ nào để mật vụ Việt Nam phải sang tận Thái Lan bắt cóc.

Chắc hẳn Nhất không có thứ gì giá trị, nhất là không có bí mật nào đáng giá đang nắm giữ để đến nỗi mật vụ Việt Nam phải làm liều đến thế. Trương Duy Nhất trước đây vốn dĩ chỉ là một nhà báo ít tên tuổi (báo Thnh tra Đà Nẵng), anh ta không có những mối quan hệ đủ tầm cỡ để có thể có được các tin kiểu bí mật triều đình. Chưa kể, Nhất còn bị đi tù 2 năm về hành vi Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ… Vậy thì Nhất làm gì đủ tầm cờ để mật vụ Việt Nam làm liều đến vậy". 

Vậy điều gì đang xảy ra với Nhất và đâu là lí do? 

Nói ra điều này có vẻ hơi sớm, nhưng từ lâu Thái Lan là một địa chỉ mà đám dân chủ Việt lựa chọn đến để dừng chân để tiếp cận và xin quy chế tị nạn sang Mỹ và các nước Phương Tây. Gần đây nhất có trường hợp Ngô Xuân Phúc (Tp Vinh, Nghệ An) thực hiện điều này nhưng đang "chết cứng" tại Thái Lan vì những lí do vớ vẩn được đưa ra để được hưởng quy chế tị nạn của mình! 

Từ điều này có thể thấy, Nhất sang Thái Lan có thể để đi sang nước thứ ba. Điều này rất dễ xảy ra bởi, sau tất cả những gì đã xảy ra, nhất là án tù trước đó, Nhất đã hiểu, VN không còn là mảnh đất màu mỡ để anh ta diễn trò; sểnh chút là vào tù lần 2 như chơi, đó là chưa nói luật An ninh mạng đã có hiệu lực, sợi dây thọng lọng đang để ra trước mặt gã. Nguy cơ vào tù vì thế càng lớn hơn! 

Và sự mất tích của Nhất càng sáng rõ hơn, khi một kẻ tai tiếng như Nhất sẽ có rất ít khả năng được xuất cảnh một cách đường đường, chính chính. Anh ta sẽ phải đi bất hợp pháp và vì thế khả năng cao là Nhất đã bị lực lượng chức năng hoặc của Thái Lan hoặc của Campuchia giữ lại để xử lý. 

Nói tóm lại, Trương Duy Nhất là một kẻ vô danh, tiểu tốt. Vậy nên khi gã mất tích, thậm chí bị bắt lại cũng đừng hoắng lên. Hay vì Nhất bị bắt nên RFA mất đi CTV ruột nên đang cố tình làm điều gì đó để Nhất xuất hiện trở lại???? 

An Chiến

1 comment:

Tăng âm truyền thanh cho thôn bản said...

Đường rộng không đi, Trương Duy Nhất lại đi đường hẹp