2019/02/11

VỤ TRƯƠNG DUY NHẤT MẤT TÍCH - MỘT “TRỊNH XUÂN THANH” THỨ HAI?


Viễn

Liên quan tới câu chuyện Thánh lác Trương Duy Nhất bị mất tích bí ẩn tại Thái Lan, hiện đang có nhiều lời đồn đoán, nhiều giả thuyết được đưa ra về sự mất tích bí ẩn này. Tựu trung trên các trang mạng như RFA, Việt Tân, BBC, VOA… đang đưa ra giả thuyết rằng có lẽ Trương Duy Nhất đã bị mật vụ Việt Nam bí mật bắt cóc ở Thái Lan đưa về nước, và theo họ nếu điều đó xảy ra thì đó sẽ là một vụ Trịnh Xuân Thanh thứ hai, nói lên rằng mật vụ Việt Nam hành xử bất chấp luật phát quốc tế và ngoại giao.

Cần nhắc lại rằng Trương Duy Nhất vắng bóng tại Việt Nam hơn 1 tháng về trước, nhiều người tin rằng trong thời gian đó Nhất đã bí mật chạy sang Campuchia bằng con đường bất hợp pháp và ít lâu sau tiếp tục theo đường dây đưa người sang Thái Lan, gõ cửa Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (United Nations High Commissioner for Refugees, UNHCR) chính thức nộp đơn xin tỵ nạn chính trị. Nhiều nguồn tại Thái Lan xác nhận trong đó có cả sự xác nhận của UNHCR về lá đơn của Nhất nộp tại đây.

Tuy nhiên, dường như nhận định này nghiêng về thuyết âm mưu nhiều hơn là có căn cứ thực tiễn.

Trước hết nói về chuyện so sánh Trịnh Xuân Thanh với Trương Duy Nhất, hai con người này và câu chuyên liên quan tới hai con người này hoàn toàn khác nhau. Trịnh Xuân Thanh nguyên là phó chủ tịch tỉnh, là đối tượng trong nhiều vụ án kinh tế cộm cán, còn Trương Duy Nhất chỉ là nguyên một nhà báo ít tên tuổi, chưa kể Nhất còn là nguyên là tội phạm hình sự, đã từng đi tù.

Và nhắc lại câu chuyện Trịnh Xuân Thanh, cũng không phải anh này bị mật vụ Việt Nam bắt cóc mà anh này tự nguyện về Việt Nam đầu thú.

Quay trở lại câu chuyện Trương Duy Nhất, nếu cứ theo giả thuyết anh này bị mậtvụ Việt Nam bắt cóc như nhận định của các nhà đài, vậy thi câu hỏi đặt ra là Thanh có giá trị cỡ nào để mật vụ Việt Nam phải sang tận Thái Lan bắt cóc.

Chắc hẳn Nhất không có thứ gì giá trị, nhất là không có bí mật nào đáng giá đang nắm giữ để đến nỗi mật vụ Việt Nam phải làm liều đến thế. Trương Duy Nhất trước đây vốn dĩ chỉ là một nhà báo ít tên tuổi (báo Thnh tra Đà Nẵng), anh ta không có những mối quan hệ đủ tầm cỡ để có thể có được các tin kiểu bí mật triều đình. Chưa kể, Nhất còn bị đi tù 2 năm về hành vi Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ… Vậy thì Nhất làm gì đủ tầm cờ để mật vụ Việt Nam làm liều đến vậy.

Vậy thì khả năng biến mất của Nhất là như thế nào?

Một vài giả thuyết khác cũng không phải không có cơ sở về việc Nhất bị lọt vào tay của các phần tử tội phạm hoặc có thể là chính quân đội Hoàng gia Campuchia, Thái lan bởi Nhất vào Cmpuchia và Thái hoàn toàn bất hợp pháp.
Tất nhiên tất cả chỉ là đồn đoán, hãy chờ xem hồi sau sẽ rõ.

Nhà đài RFA cứ làm toáng lên bởi Nhất chính là cộng tác viên ruột của nhà đài này.

1 comment:

Dàn karaoke chuẩn said...

Trương Duy Nhất đang trốn chạy chứ không biến đi đâu cả