2019/02/03

DÂN CHỦ ĐÃ ĐẾN VENEZUELA?


Tọa Sơn

“Dân chủ” đã đến?

Sau một loạt nước ở Đông Âu, Trung Đông và Bắc Phì thì nền “dân chủ” của Mỹ và phương Tây đang tìm cách len lỏi với quốc gia Nam Mỹ là Venezuela. Với việc công nhận tổng thống tự phong Juan Guaidó, Mỹ cùng đồng minh của mình đã can thiệp trắng trợn vào tình hình nội bộ của Venezuela. Rất có thể, trong thời gian tới, Mỹ và phương Tây sẽ thúc đẩy kịch bản của một cuộc cách mạng màu, cách mạng đường phố diễn ra tại Venezuela nhằm tiếp tục lật đổ một chính quyền hợp pháp của một đất nước có chủ quyền nhưng lại không “thân thiện” với Mỹ. 

Khi rân chủ Việt đòi “dân chủ”tại Việt Nam


Venezuela từng là đất nước phát triển ở Nam Mỹ với trữ lượng dầu mỏ lớn. Khi tổng thống Hugo Chavez lên nắm quyền với ý định xây dựng hình mẫu xã hội chủ nghĩa thế kỷ XXI, đồng thời với mong muốn nguồn lợi từ dầu mỏ thì người dân Venezuela phải được hưởng chứ không phải là các tập đoàn dầu mỏ nước ngoài trong đó có Mỹ. Do đó, ông Chavez đã tiến hành quốc hữu hóa ngành dầu mỏ để thực hiện ý định trên. Và cũng từ đó, chính quyền Venezuela trở thành một chính quyền không “thân thiện” với Mỹ. Hàng loạt biện pháp trừng phạt, bao vây về kinh tế được Mỹ tiến hành cùng giá dầu mỏ xuống thấp để đẩy đất nước Venezuela đi vào con đường khủng hoảng kinh tế. Tát nước theo mưa, Mỹ tăng cường tuyên truyền chống phá, ủng hộ các lực lượng đối lập. Và vừa qua, kịch bản cách mạng màu lại được các chuyên gia lật đổ của Mỹ cố vấn cho lực lượng đối lập tại Venezuela. Công thức đó là sau một cuộc bầu cử, phe đối lập thất bại sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử, kêu gọi biểu tình bạo loạn nhằm gây áp lực lên chính quyền hợp pháp hoặc phe đối lập tự thành lập chính quyền riêng. Rất nhanh chóng, Mỹ cùng các nước đồng mình công nhận chính quyền tự phong này, can thiệp trắng trợn, gây tình trạng hỗ loạn tại các đất nước này.

Việt Tân cũng hỗ trợ đắc lực trong tuyên truyền

Có thể thấy, Mỹ và phương Tây luôn ra rả nói về dân chủ, nhưng những giá trị dân chủ chỉ được công nhận khi đất nước đó, chính quyền đó nằm trong vòng kiềm tỏa của Mỹ và phương Tây. Còn ngược lại, một chính quyền không qua bầu cử, một chính quyền tự phong luôn lại được Mỹ và phương Tây công nhận, chỉ cần chính quyền đó phục vụ cho lợi ích của Mỹ, phương Tây hay nói chính xác hơn là các tập đoàn kinh tế. Do đó, Mỹ và phương Tây đã đem những thứ được gọi là “dân chủ” và “nhân quyền” trở thành cái cớ can thiệp vào công việc nội bộ của một đất nước có chủ quyền, tước đi quyền quyết định của người dân nơi đây, thậm chí là tước đi quyền sống, quyền được vui chơi, học hành, quyền được làm việc của nhân dân những nước mà “dân chủ” đi qua. 

 Rân chủ Việt mong “dân chủ”

 Lẽ dĩ nhiên, khi tình hình Venezuela chuyển biến xấu và ngấp nghé bên bờ một cuộc cách mạng màu thì đám phản động lưu vong đặc biệt là số rân chủ trong nước là người hô hào ủng hộ to mồm nhất. Thậm chí, chắc đám rân chủ Việt còn muốn Việt Nam sớm rơi vào một cuộc khủng hoảng giống Venezuela để chúng còn tiến hành cách mạng màu, cách mạng đường phố nơi chúng nhanh chóng sẽ trở thành nhân vật chính của show diễn. Lượn một vòng qua các trang mạng xã hội của anh em rân chủ có thể thấy những nội dung chính như ủng hộ, ca ngời về việc thành lập chính quyền tự phát hay xuyên tạc về bản chất tình hình của Venezuela, đổ lỗi cho Đảng cầm quyền đã để xảy ra tình trạng trên. Và đặc biệt, các đối tượng rân chủ Việt lại đặt câu hỏi bao giờ Việt Nam mới được “dân chủ” của Mỹ và phương Tây đến thăm. 

 Có thể nói, trong nhiều năm qua, dưới cái mác thúc đẩy dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, Mỹ và các nước đồng minh của mình đã bằng nhiều hình thức tìm cách tạo điền đề cho cách mạng màu, cách mạng đường phố nhanh chóng được diễn ra tại Việt Nam. Nói không sai khi có thể coi rân chủ Việt và các tổ chức phản động, hoặc tổ chức phản động núp bóng dưới tổ chức dân sự chính là sản phẩm của Mỹ và phương Tây. Đây chính là việc xây dựng các nhân tố bất ổn, xây dựng công cụ tập hợp lực lượng của Mỹ và phương Tây, sẵn sàng tiến hành một cuộc biểu tình, bạo loạn khi thời cơ chín muồi. Và một lần nữa chúng ta thấy rằng, vì lợi ích và những toan tính cá nhân, rân chủ Việt muốn đất nước càng ngày hỗn loạn, khủng hoảng, muốn nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ nước ta để trong lúc hỗn mang, chúng có thể chen chân vào hệ thống chính trị, trở thành vua con trên chính xương máu của đồng bào. 

1 comment:

Lắp đặt âm thanh said...

Mỗi công dân Việt Nam cần nêu cao tinh thần cảnh giác, nhận diện được âm mưu của của các thế lực thù địch và bọn phản động không để chúng lừa gạt, kích động, lôi kéo.