2019/02/11

Sáng nay (11/2), Giám mục Nguyễn Thái Hợp nhậm chức Giám mục GP Hà Tĩnh

Mõ Làng 



Toà thánh đã có quyết định thành lập từ ngày  22 tháng 12 năm 2018, tách ra từ Giáo phận Vinh, GP Hà Tĩnh bao gồm lãnh thổ 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Đồng thời, Toà thánh cũng đã bổ nhiệm Giám mục Nguyễn Thái Hợp, nguyên Giám mục GP Vinh (khi chưa chia tách) làm Giám mục tiên khởi Gp Hà Tĩnh. 
Và sáng nay, tại nhà thờ Giáo xứ Văn Hạnh, đây cũng là nhà thờ chính toà GP Hà Tĩnh, đã diễn ra lễ công bố thành lập Giáo phận cũng như lễ nhậm chức Giám mục Tiên khởi Hà Tĩnh của Giám mục Nguyễn Thái Hợp. 

Là Giáo phận thứ 27 của Giáo hội Công giáo VN, tân Giáo phận Hà Tĩnh bao gồm 10 giáo hạt, trong đó tại tỉnh Hà Tĩnh có 6: Giáo Hạt Ngàn Sâu: 14 giáo xứ, Giáo Hạt Nghĩa Yên: 10 giáo xứ, Giáo Hạt Can Lộc: 13 giáo xứ, Giáo Hạt Văn Hạnh: 14 giáo xứ, Giáo Hạt Cẩm Xuyên: 7 giáo xứ, Giáo Hạt Kỳ Anh: 9 giáo xứ. Tại tỉnh Quảng Bình có 4: Giáo Hạt Bình Chính: 10 giáo xứ, Giáo Hạt Minh Cầm: 8 giáo xứ, Giáo Hạt Hòa Ninh: 9 giáo xứ, Giáo Hạt Nguồn Son (Đồng Troóc): 17 giáo xứ. 
Sau khi có quyết định thành lập, Giám mục Nguyễn Thái Hợp và các Linh mục mục vụ tại Hà Tĩnh, Quảng Bình đã bắt tay vào chuẩn bị công tác nhân sự, và cho thánh lễ hôm nay. 

Thánh lễ công bố như ý nghĩa của nó sẽ mở ra một giai đoạn mới cho người công giáo trên mảnh đất Hà Tĩnh, Quảng Bình. Từ nay họ sẽ có riêng cho mình một vị chủ chăn mới, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với những thách đố họ sẽ phải mang trên mình. 


Và mặc dù là giám mục tiên khởi của GP Hà Tĩnh nhưng Giám mục Nguyễn Thái Hợp (SN 2/2/1945), nay đã 74 tuổi. Theo giáo luật ngài chỉ còn hơn 1 năm trên cương vị Giám mục đương nhiệm: "Giám Mục giáo phận đã trọn bảy mươi lăm tuổi được yêu cầu đệ đơn từ nhiệm lên Đức Giáo Hoàng, và Đức Giáo Hoàng sẽ định liệu sau khi cân nhắc tất cả mọi hoàn cảnh" (điều 401 §1). Đó thực sự là thách đố không hề nhỏ với tân GP Hà Tĩnh thời gian tới đây.

Hoặc có thể, vì những lí do đặc biệt đi nữa thì Giám mục Nguyễn Thái Hợp sẽ được thêm thời gian làm Giám mục nhưng theo tiền lệ thì tối đa cũng sẽ được thêm 2 năm (tối đa là năm 2022). Hi vọng, với quỹ thời gian ít ỏi đó, Giám mục Nguyễn Thái Hợp sẽ thực sự chu toàn, chăm lo hơn cho việc đạo thay vì hướng lái, đưa quỹ đạo tân GP Hà Tĩnh tới những điều không hay! 

1 comment:

Dàn karaoke chuẩn said...

Mong cho Nguyễn Thái Hợp điều chỉnh các hành vi để hướng thiện cho giáo dân trong những năm cuối làm LM