2018/07/25

Những kẻ hận thù xã hội chủ nghĩa ngụy biện khi nữ ứng viên 'xã hội chủ nghĩa' chiến thắng ở Mỹ

Nữ ứng viên sáng giá nhất của Đảng Cộng hòa có tư tưởng xã hội chủ nghĩa đã chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa và theo đó làm cho những kẻ hận thù mặc dù không phản đối ra mặt nhưng lại giải thích theo một hướng khác.
Thành Nam (theo BBC) Ảnh chụp màn hình bài viết của BBC Những người Việt bảo thủ ở California cố gắng 'hướng lái' thuật ngữ xã hội chủ nghĩa.
Theo BBC đưa tin, nữ ứng viên mang tư tưởng 'xã hội chủ nghĩa' Alexandria Ocasio-Cortez, 28 tuổi đã đánh bại ứng cử viên kỳ cựu, Joe Crowley trong cuộc bầu cử sơ bộ Đảng Dân chủ (Democratic party primary) với 57.5% phiếu.
Với đối thủ đảng Cộng hòa, Anthony Pappas, gần như là không tổ chức hoạt động tranh cử, Ocasio-Cortez rất có khả năng trở thành người phụ nữ trẻ tuổi nhất được bầu vào Quốc hội trong lịch sử Hoa Kỳ trong cuộc bầu cử tháng 11 sắp tới.
"Đây là một chiến thắng lịch sử," dòng chữ chạy khắp bản tin truyền hình và trang báo Hoa Kỳ ngày 27/6 với khuôn mặt tươi cười rạng rỡ của Ocasio-Cortez.
Ocasio-Cortez là một trong số ít chính trị gia tự nhận mình là một người theo chủ nghĩa xã hội dân chủ. Và là một trong số rất ít thành công.
Sinh ra ở Bronx, New York có cha là kiến trúc sư và mẹ là người gốc Puerto Rico, Ocasio-Cortez không xuất thân từ một gia đình quyền quý, giàu có và quyền lực.
Tuy vậy, Ocasio-Cortez là một học sinh xuất sắc, tốt nghiệp với vị trí thứ tư trong toàn khóa tại đại học Boston với hai bằng cử nhân về Kinh tế và Quan hệ Đối ngoại. Cô cũng từng là một thực tập viên tại văn phòng nhập cư của Thượng nghị sĩ Ted Kennedy.
Khi cha Ocasio-Cortez mất vì căn bệnh ung thư phổi khi cô 19 tuổi, Ocasio-Cortez phải làm nhiều công việc bán thời gian để phụ giúp gia đình như làm người pha chế rượu và làm hầu bàn trong một nhà hàng, trong khi mẹ cô làm công việc lau dọn thuê và lái xe buýt.
Ocasio-Cortez sau đó mở một hãng xuất bản sách cho trẻ em thành công, và dần đạt được nhiều vị trí quan trọng về giáo dục tại địa phương.
Năm 2016, cô làm việc với tư cách là một người tổ chức chiến dịch cho ứng cử viên Bernie Sanders trong cuộc tranh cử tổng thống.
Sau khi cuộc bầu cử kết thúc, Ocasio-Cortez lái xe đi khắp nước Mỹ, đến bang North Dakota và tận mắt chứng kiến cuộc khủng hoảng ô nhiễm nước ở Flint, Michigan, và quyết định tranh cử.
Trong video tranh cử của mình, Ocasio-Cortez nói "Phụ nữ như tôi đáng lẽ không thể tranh cử." Đó là một thực tế trong chính trường Hoa Kỳ, khi có quá ít chính trị gia trẻ tuổi, da màu và là một phụ nữ xuất thân từ tầng lớp lao động.
Hơn nữa, Ocasio-Cortez lại tự xưng mình là một người theo chủ nghĩa xã hội dân chủ (democratic socialist).
Sau chiến thắng của nữ ứng viên Alexandria Ocasio-Cortez của Đảng Cộng hòa tất nhiên những người theo phe Đảng Dân chủ sẽ có những phản ứng nhất định, nhất là đối với cộng đồng người Việt ở California.
Vốn bản chất họ vẫn 'hận thù' chế độ xã hội chủ nghĩa và luôn tìm mọi cách để lật đổ xã hội chủ nghĩa thì sự xuất hiện của ứng viên thuộc phe đối lập mang tư tưởng xã hội chủ nghĩa thì dù không ưa nhưng họ vẫn cố ngụy biện 'hướng lái' thuật ngữ 'xã hội chủ nghĩa' theo một cách nhìn khác.
Suy cho cùng, chế độ xã hội chủ nghĩa dù có 'năng động' ở môi trường xã hội theo hình thức chính thể nào thì bản chất của nó vẫn không thay đổi.

No comments: