2018/07/25

Ngoại vận có cứu được đám đồ tể Việt tân + VOICE thoát khỏi Luật An ninh mạng?

Loa Phường

Thất bại trong việc sử dụng các danh xưng “tổ chức xã hội dân sự Việt Nam” và “cộng đồng mạng” để vận động Quốc hội cũng như Chủ tịch nước không thông qua dự luật An ninh mạng, cũng như thấy chiêu “di tản” sang Minds và các mạng xã hội khác chẳng khác nào “rời bỏ trận địa”, những ngày vừa qua, Việt tân và đám băng đảng tay sai VOICE chuyển hướng sang “ngoại vận” nhằm gây sức ép lên Google, Facebook không tuân thủ Luật An ninh mạng của Việt Nam, đặc biệt là sau khi Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Trương Minh Tuấn thông báo rằng trong 6 tháng đầu năm 2018, công ty Google đã đồng ý chặn 6 kênh, xóa 137 tài khoản, và gỡ bỏ gần 1000 video Youtube có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam, trong đó có 300 video về vụ Formosa. Thông báo này của ông Tuấn khiến nhiều cá nhân trong phong trào zân chủ mạng đồng loạt phát biểu trên Facebook rằng hai công ty Facebook và Google đã đồng ý tuân thủ Luật An ninh Mạng, hợp tác với Nhà nước Việt Nam vì lợi nhuận, gọi đó là việc “chống lại nhân dân”, “vi phạm quyền tự do ngôn luận” được quy định tại Điều 25 Hiến pháp Việt Nam!?!

Ở hải ngoại, trong 2 tuần qua, Việt Tân và tổ chức Phóng viên Không Biên giới huy động dàn hotgirl chạy ngược xuôi các văn phòng dân biểu vốn đã có quan hệ và tác động được trước đó nhằm đề nghị họ ký tên vào thư của các dân biểu Mỹ đề nghị Facebook và Google không tuân thủ Luật An ninh Mạng của Việt Nam. Đã có 1 Thượng Nghị sĩ Nam Úc, 3 Thượng Nghị sĩ Mỹ và 17 dân biểu Mỹ đồng ý ký vào thư này.
Hưởng ứng chiến dịch này của Việt Tân, hệ thống truyền thông quốc tế tích cực đưa tin, phát đi các lời “kêu gọi” của các vị dân biểu sau khi tiếp nhận thông tin từ các thành viên Việt Tân. Cụ thể, ngày 06/07/2018, khi phát biểu trước Nghị viện tiểu bang Nam Úc, Thượng Nghị sĩ Tùng Ngô đã kêu gọi hai hãng Facebook và Google “bất tuân Luật An ninh Mạng của Việt Nam” [1]. Ngày 12/07/2018, 17 dân biểu Mỹ đã cùng viết thư đề nghị lãnh đạo hai hãng Facebook và Google không hợp tác với Nhà nước Việt Nam theo quy định của Luật An ninh Mạng [2].
Các dân biểu này là thành viên nhóm Vietnam Caucus của Hạ viện Mỹ, tức nhóm đã soạn thảo và thúc đẩy Quốc hội Mỹ thông qua Dự luật Nhân quyền Việt Nam, Dự luật Chế tài Nhân quyền Việt Nam, và văn bản yêu cầu đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC. Ngay sau khi bức thư vừa nêu được công bố, ông Hoàng Tứ Duy, phát ngôn viên của đảng Việt Tân, đã nói với VOA rằng đảng này và tổ chức Phóng viên Không Biên giới đang vận động các dân biểu, Thượng Nghị sĩ Mỹ phản đối Luật An ninh Mạng Việt Nam [3][4].
Ngày 17/07/2018, một nhóm ba Thượng Nghị sĩ Mỹ, đến từ cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa, đã viết thư cho lãnh đạo hai hãng Facebook và Google để đưa ra các yêu cầu tương tự nhóm dân biểu. Ngoài ra, ba Thượng Nghị sĩ vừa nêu cũng đề nghị Facebook và Google "nhanh chóng và bí mật” báo cáo các yêu cầu về thông tin người dùng của chính phủ Việt Nam cho Ủy ban Ngoại vụ Hạ viện, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Bộ Ngoại giao Mỹ, để giới chức Mỹ biết ai đang bị nhắm vào và tại sao.
Hiện nay, các tổ chức chống Cộng,các fbker zân chủ mạng đang mở một chiến dịch truyền thông rầm rộ để quảng bá đợt viết thư vừa nêu.  Cùng với đó dàn đệ tử của VOICE và Nguyễn Quang A cũng tích cực tiếp cận với các ông chủ Minds, vận động lấy chữ ký tập thể để gửi đến Giám đốc Facebook nhằm tạo sức ép các công ty này cùng “bất tuân dân sự” Luật An ninh mạng với họ.
Đánh giá khách quan, giới zân chủ, cờ vàng do Việt tân và dàn đệ tử VOICE làm nhạc trưởng phong trào này không thể che giấu một sự thật, rằng phong trào phản đối Luật An ninh Mạng đã liên tục thụt lùi, và đang đứng trên bờ vực thất bại. Cụ thể, họ đã thất bại trong việc thuyết phục Nhà nước bãi bỏ Luật An ninh Mạng, nên đành chuyển sang thuyết phục Facebook và Google bất tuân luật này. Họ đã thất bại trong việc thuyết phục chính giới nước ngoài gây áp lực ngoại giao mạnh với Việt Nam, nên đành chuyển sang thuyết phục các dân biểu Mỹ viết thư ngỏ gửi ông chủ Facebook. Vì đây là thư ngỏ của cá nhân các dân biểu, chứ không phải một văn bản từ chính quyền Mỹ, nó không tạo nhiều áp lực lên người nhận thư. Tóm lại, đợt viết thư này chỉ có tác dụng hư trương thanh thế cho đảng Việt Tân và mấy cây bút “dư luận viên” của VOICE như Đoan Trang, chứ không có tác dụng chống Luật An ninh Mạng.
Bình luận đả kích chiến dịch truyền thông phản đối Luật An ninh mạng này, cũng giống như các chiến dịch mà họ phát động trước đây như “Tuyên bố 258” phản đối Điều 258 BLHS), việc Việt Tân và VOICE-Luật khoa Tạp chí liên minh với các tổ chức gắn mác “xã hội dân sự độc lập” trong nước kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài không tuân thủ luật pháp Việt Nam, họ đã tự đánh mất tính chính danh của mình, đồng nghĩa với việc họ không nên tiếp tục dùng các khẩu hiệu “pháp quyền”, hay “thượng tôn pháp luật”, để tuyên truyền chính trị, giương ngọn cờ “ôn hòa”,”bất bạo động” để lòe bịp người dân nữa
Tham khảo link
- "Google gỡ 7 ngàn YouTube video 'phản động'?" - BBC tiếng Việt, 12/07/2018
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-44790083
- "Thượng nghị sỹ Úc kêu gọi Facebook, Google bất tuân luật An ninh mạng Việt Nam " - VOA tiếng Việt, 13/07/2018
https://www.voatiengviet.com/a/thuong-nghi-sy-uc-keu-goi-facebook-google-bat-tuan-luat-an-ninh-mang-viet-nam/4481510.html
- "17 nghị sĩ Mỹ yêu cầu Google, Facebook chống lại Luật an ninh mạng VN" - VOA tiếng Việt, 17/07/2018
https://www.voatiengviet.com/a/muoi-bay-nghi-si-my-yeu-cau-google-facebook-chong-lai-luat-an-ninh-mang/4486057.html
- "Google, Facebook “chớ tiếp tay Luật An ninh mạng”" - VOA tiếng Việt, 18/07/2018
https://www.voatiengviet.com/a/google-facebook-ch%E1%BB%9B-ti%E1%BA%BFp-tay-lu%E1%BA%ADt-an-ninh-m%E1%BA%A1ng-/4486949.html
- "Quốc Hội Hoa Kỳ yêu cầu Facebook và Google không hợp tác với Việt Nam" - Việt Tân, 18/07/2018
http://viettan.org/quoc-hoi-hoa-ky-yeu-cau-facebook-va-google-khong-hop-tac-voi-viet-nam/
-"20 Dân Biểu, Thượng Nghị Sỹ Mỹ kêu gọi Facebook và Google BẤT TUÂN Luật An Ninh Mạng Việt Nam" - Việt Tân (kênh Youtube), 19/07/2018
https://youtu.be/_LchzgHn3fE

No comments: